Thứ sáu, Tháng mười hai 13, 2024

Tiểu thương “học” buôn, “học” bán

Phong cách giao tiếp, bán hàng của tiểu thương tại nhiều ngôi chợ truyền thống hiện đang thay đổi theo hướng tích cực hơn so với trước. Điều này nằm trong nỗ lực nâng cao hình ảnh thân thiện, gần gũi của chợ, đặc biệt trong bối cảnh bị chia sẻ khách hàng rất lớn với siêu thị, cửa hàng tiện lợi... Những thay đổi như vậy có phần do tiểu thương đã tham gia chương trình tập huấn kỹ năng bán hàng hiện đại do Sở Công Thương, trường Đại học Kinh tế TPHCM và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) phối hợp tổ chức từ năm 2009.

Thời gian gần đây, mỗi khi đi qua gian hàng tạp hóa của chị Trần Phương Lan tại chợ Tân Định (quận 1), nhiều người ngạc nhiên trước cách bài trí các mặt hàng trông bắt mắt hơn hẳn so với trước đây. Chị Lan nói: “Tất cả đều do tôi đã được đi học”.

Chị Lan cho biết, trước đây chị không mấy quan tâm đến việc trưng bày hàng hóa nên sản phẩm bày bán trông rất lộn xộn, khó tìm thấy khi có khách hỏi mua. Quá trình giao tiếp với khách cũng ít, chị chỉ trả lời mỗi khi khách hỏi mua hàng. Nhưng từ khi được đi tập huấn, tiếp thu những kỹ năng bán hàng hiện đại, chị nghĩ bản thân cần phải thay đổi để có thể thu hút người mua đến sạp nhiều hơn trong bối cảnh khó khăn, chợ ngày càng ế ẩm.

“Lớp học bổ ích và khá thú vị. Từ khi đi học, tôi thấy mình tự tin hơn khi giao tiếp với khách, đồng thời cũng biết cách ứng xử trước các tình huống xảy ra. Hiện nay, ngoài những mối hàng quen, tôi còn có thêm những khách hàng mới”, chị Lan nói.

Nhiều tiểu thương ở các ngôi chợ khác tại TPHCM, cũng như tại một số tỉnh thành lân cận có chung suy nghĩ như chị Lan kể từ khi tham gia các lớp tập huấn kỹ năng bán hàng hiện đại. Tham gia các lớp tập huấn này, tiểu thương sẽ được cung cấp những nghiệp vụ như trưng bày, giới thiệu hàng hóa, lựa chọn hàng hóa, giao tiếp với khách hàng, đồng thời bồi dưỡng những kiến thức về kế toán-tài chính, pháp luật để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, chị Trần Thị Bích Thanh, tiểu thương bán quần áo tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), cho biết chị đã tham gia lớp tập huấn hai lần bởi chương trình học khá bổ ích. Chẳng hạn, kỹ năng giao tiếp để khách ghé tới gian hàng thường xuyên hơn hay kỹ năng thuyết phục khách mua hàng...

Cũng theo lời chị Thanh, trước đây chị thường nói thách giá và tỏ thái độ khó chịu mỗi khi khách hỏi nhưng không mua hàng. Mặt khác, do chợ ế, ít người mua nên chị cũng không muốn chăm sóc gian hàng của mình. Còn hiện nay, sau khi tham gia lớp tập huấn, chị đã bắt đầu thay đổi cách kinh doanh cho phù hợp. “Bây giờ tôi đã biết cách trưng bày hàng hóa cho dễ nhìn, dễ lấy và đẹp mắt. Đồng thời, tôi còn lên mạng cập nhật thông tin những mẫu mã mới để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách... Nhờ vậy, lượng khách hàng ghé vào sạp của tôi đang dần tăng lên”, chị Thanh chia sẻ.

Đề cập đến hiệu quả từ các lớp tập huấn dành cho tiểu thương, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó ban Quản lý chợ Phạm Văn Hai, nhận xét các lớp tập huấn đã mang lại nhiều kiến thức thiết thực, giúp tiểu thương tiếp cận các kỹ năng bán hàng hiện đại để kinh doanh tốt hơn.

Trong khi đó, theo ông Ngô Văn Hà, Trưởng ban Quản lý chợ Tân Định, sau khi tham gia các lớp tập huấn, nhiều tiểu thương đã quyết định thay đổi phương thức kinh doanh. Lâu nay, tiểu thương chỉ buôn bán theo cách truyền thống, tự tích lũy kinh nghiệm là chính, nhưng nay nhiều người đã biết cách để chủ động tiếp cận khách hàng. “Các lớp tập huấn vừa qua thật sự là một cơ hội để tiểu thương nâng cao kiến thức. Gần đây chúng tôi không còn nhận được phản ánh của khách hàng về thái độ phục vụ thiếu văn minh của các tiểu thương kinh doanh tại chợ”, ông Hà nói.

[box type="download"] Chương trình tập huấn kỹ năng bán hàng hiện đại cho tiểu thương đã được triển khai từ năm 2009 đến nay. Là nhà tài trợ cho chương trình, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó tổng giám đốc Sacombank, cho biết tính đến thời điểm này, đã có khoảng 9.000 lượt tiểu thương ở TPHCM và một số tỉnh thành tham gia các lớp tập huấn. Riêng trong năm 2014, chương trình đã tổ chức được một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho Ban quản lý chợ và bảy lớp tập huấn kỹ năng bán hàng cho tiểu thương trên địa bàn thành phố và tám tỉnh thành lân cận.[/box]

Nguyễn Quyên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối