Ngày hội tung hàng Tết 2015 diễn ra tại khu du lịch Văn Thánh, quận Bình Thạnh, TPHCM ngày 26-11 vừa qua là dịp để tiểu thương tại các chợ truyền thống trong thành phố tìm kiếm nguồn hàng, nhất là những đặc sản vùng miền, để bán trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Đa dạng đặc sản
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết “Ngày hội tung hàng Tết 2015” là một hoạt động nhằm gia tăng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam, cũng cấp thêm những sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Đồng thời, đây là dịp để tiểu thương tiếp cận với các sản phẩm thương hiệu Việt tại các tỉnh thành. Qua đó, tiểu thương và doanh nghiệp có sự kết nối để đưa ra thị trường những sản phẩm độc đáo, có chất lượng và giá cả phù hợp.
Ban tổ chức cho biết, 36 doanh nghiệp đã đem đến hàng trăm sản phẩm để giới thiệu với tiểu thương trong ngày hội. Có khoảng 1.000 tiểu thương tại 75 chợ trong thành phố tham gia, trong đó có chợ Bến Thành (quận 1), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Bình Tây (quận 6), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)...
Các sản phẩm được giới thiệu khá đa dạng, từ thực phẩm tươi, đông lạnh, đồ uống không cồn, nước chấm, gia vị, bánh kẹo đến quần áo thời trang, may thêu, đũa mỹ nghệ... Bên cạnh đó, ngày hội còn có sự tham gia của 15 doanh nghiệp, cơ sở, làng nghề đến từ các tỉnh Trà Vinh, An Giang và Đồng Tháp, với các sản phẩm đặc trưng như rượu đế, nước mắm rươi, bánh tét, đường thốt nốt, lạp xưởng bò, nem, bì mắm, khô cá...
Bà Mai Hoàng Lý, chủ cơ sở bánh tét Trà Cuôn, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, cho biết mục đích tham gia chương trình là để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua các tiểu thương tại các chợ trên địa bàn TPHCM. Hiện chợ truyền thống vẫn là kênh phân phối chính, do vậy bà Lý mong muốn có được nhiều đơn đặt hàng từ tiểu thương thông qua ngày hội này. “Một tín hiệu đáng mừng là trong ngày hội đã có nhiều tiểu thương tới tìm hiểu sản phẩm, trao đổi giá cả để đặt hàng cho mùa tết này”, bà Lý nói.
Ông Vương Tiển Khanh, chủ cơ sở sản xuất củ cải muối Chit Sa, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, cho biết cơ sở ông đã bán ra thị trường 6 tấn củ cải muối trong những tháng đầu năm nay, và đang chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho mùa tết, với dự báo sẽ nhiều hơn năm trước. “TPHCM là một thị trường tiềm năng, hy vọng qua chương trình này, tôi có cơ hội kết nối với tiểu thương tại các chợ truyền thống để có thể mở rộng thị phần”, ông Khanh nói.
Tương tự, chủ cơ sở Bì Mắm, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, cũng đánh giá cao ngày hội tung hàng tết vừa diễn ra. “Những ngày hội như thế này là cơ hội tốt nhất cho các đơn vị sản xuất nhỏ lẻ như chúng tôi có điều kiện tiếp xúc với thương nhân tại các chợ để có thể giới thiệu, quảng bá và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm”, ông chủ cơ sở này nhận định.
Hơn 200 đơn hàng ký kết
Giới quan sát thị trường dự báo sức mua năm nay có thể sẽ sụt giảm, song các tiểu thương ở chợ, trong đó có Câu lạc bộ Người bán hàng số 1, cho biết sẽ dự trữ và ưu tiên một số vị trí đẹp trên quầy hàng cho các sản phẩm Việt Nam. Đó là lý do nhiều tiểu thương tìm đến ngày hội để chọn lựa sản phẩm và kết nối trực tiếp với nhà sản xuất.
Chị Thanh Huyền, tiểu thương chợ Nguyễn Đình Chiểu (quận Phú Nhuận), cho biết với những sản phẩm mới, chính sách hợp lý sẽ giúp tiểu thương tìm được nguồn cung uy tín, tin cậy để phục vụ mùa kinh doanh cuối năm. “Tiểu thương chúng tôi mong muốn người tiêu dùng mua hàng Việt Nam sử dụng cho ngày tết. Vì vậy, chúng tôi luôn sẵn sàng dành những chỗ tốt nhất cho hàng trong nước trên quầy kệ trong dịp này”, chị Huyền nói.
Sau khi dùng thử món khô cá đồng tại gian hàng của Công ty TNHH MTV Bà Giáo Khỏe – đơn vị chuyên sản xuất kinh doanh các loại mắm và khô cá đồng tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang – một tiểu thương tại chợ Bàu Cát (quận Tân Bình) cho biết sẽ đặt hàng một số sản phẩm của cơ sở này để bán vào mùa tết năm nay. Chị cho biết sản phẩm ngon, nhưng giá hơi cao so với sản phẩm cùng loại trên thị trường. “Vì vậy, tôi sẽ thương lượng giá cả với công ty để có một mức giá phù hợp với người tiêu dùng”, chị nói.
Tương tự, bà Trần Thị Nga, tiểu thương kinh doanh thực phẩm khô tại chợ Tăng Nhơn Phú B (quận 9), cho biết sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia khá phong phú và được trưng bày bắt mắt. Bà Nga nói sẽ mua một số thực phẩm như khô cá đồng, củ cải muối về bán tại gian hàng của mình. “Tôi tin rằng những sản phẩm sẽ được nhiều người ưa chuộng trong mùa tết này”, bà Nga kỳ vọng.
Bà Hồ Đức Minh, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, Chánh văn phòng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết ngày hội đã ghi nhận khoảng 138 triệu đồng bán hàng tại chỗ, đã có 205 đơn hàng dùng thử tương đương 2,6 tỉ đồng đã ký kết trong ngày hội năm nay.
Nguyễn Quyên