Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Tiểu thương TPHCM “khóc ròng” khi giá hoa hồng Đà Lạt tăng đột biến trước Valentine

(SGTT) - “Giờ mà khách hàng so bì với năm ngoái chỉ khóc thét thôi, chứ giờ đâu cũng có một giá đó thôi! Nhập cao bán cao chứ chúng tôi đâu lời nhiều như vậy”, anh Trần Ngọc Tiến, chủ tiệm hoa tươi Thành Đạt, chợ Hồ Thị Kỷ, TPHCM cho biết.

Theo lời anh Tiến, năm nay, giá hoa hồng Đà Lạt anh nhập tăng gấp nhiều lần so với những năm ngoái. Cụ thể, thời điểm này năm ngoái, anh bán một bó hoa hồng chỉ từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng, thế nhưng năm nay, bó hoa đó lại rơi vào khoảng từ 400.000 đồng.

“Lên ghê quá, chóng mặt luôn… không biết thế nào mà lường. Mấy năm trước, tầm này một ngày bán hết 40-50 bó, giờ chỉ được 10 bó”, anh Tiến chia sẻ thêm.

Năm ngoái, anh Tiến bán một bó hoa hồng chỉ từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng, thế nhưng năm nay, bó hoa đó lại rơi vào khoảng từ 400.000 đồng. Ảnh: Phùng My

Trước thực trạng giá hoa hồng tăng cao, anh Chương, nhân viên của một tiệm hoa tại chợ Hồ Thị Kỷ cho biết, năm nay cửa hàng ngần ngại trong việc nhập hàng vì sợ “tiền bù lỗ cao hơn tiền bán được”. So với năm ngoái, số lượng hoa hồng Đà Lạt được nhập của cửa hàng giảm khoảng 30%.

“Cửa hàng mình bán hoa mà, không lẽ dịp lễ lớn như thế này lại đóng cửa, thì cũng phải mở ra bán với người ta, chỉ là nhập cầm chừng thôi, chứ cũng chưa có kế hoạch gì cụ thể cả”, anh Chương tâm sự.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ vắng khách tối ngày 10-2. Ảnh: Phùng My

Cùng tâm thế chưa có kế hoạch gì để bán chạy hoa trong mùa Valentine này, nhưng chị Xuân, chủ shop hoa TX (Hồ Thị Kỷ) liều lĩnh hơn, chị vẫn giữ nguyên số lượng nhập hoa như năm ngoái mặc cho giá cả tăng.

“Hiện tại hoa hồng tôi đang bán từ 9.000 đồng đến 10.000 đồng một cành. Về lượng khách đặt trước là ít hơn năm ngoái rồi đó! Nhưng mà tăng thì tăng, nhập thì nhập chứ không lẽ không bán. Giờ chưa tới lễ, mình cũng chưa nói trước điều gì, chỉ mong sao bán được thôi”, chị chia sẻ cùng Sài Gòn Tiếp Thị.

chợ hoa
Chị Xuân và nhân viên đã chuẩn bị sẵn số lượng và mẫu hoa cho ngày Valentine. Ảnh: Phùng My

Theo Zing cập nhật từ phía nhà vườn trên Đà Lạt, trước Tết Nguyên đán, hồng đỏ có mức giá chỉ rơi vào khoảng 2.000 đồng/cành, nhưng tính tới ngày 10-2, loại hồng này đã lên đến mức từ 5.500 đồng-6.000 đồng/cành. Các màu khác như hồng cam, trắng, vàng… cũng tăng gấp đôi ngày thường với giá từ 4.000 đồng-5.000 đồng/cành.

Lý giải về nguyên nhân tăng giá, một số nhà vườn cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, có nắng ấm kéo dài nên hoa hồng tại vườn của nông dân Đà Lạt bung nở đẹp và cho sản lượng cao. Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nhà vườn tại Đà Lạt không dám mở rộng diện tích.

Ngoài ra, không chỉ cung cấp cho thị trường chính ở TPHCM và một số tỉnh lân cận, hiện nay, hoa hồng của Đà Lạt còn cung ứng cho thị trường Campuchia, Trung Quốc và một số nước khác…

Trông chờ vào hoa hồng ngoại nhập

Cùng suy nghĩ giảm số lượng nhập hoa hồng Đà Lạt vì giá cao, năm nay, chị Nguyễn Thị Ánh Hiền, chủ tiệm hoa Dear Rainy, quận 3, TPHCM, đã có hướng đi khác. Thay vì chịu giá “đắt đỏ”, chị Hiền quyết định ưu tiên nhập hoa hồng ngoại nhập cho mùa Valentine năm nay.

Chị Hiền cho biết "Dù mức giá hoa hồng ngoại cũng tăng từ 20-30%, nhưng so với hoa hồng Đà Lạt thì mức giá nay khá ổn. Tôi cũng gợi ý cho khách hàng của mình nếu không thật sự quá cần thiết có thể sử dụng hoa hồng ngoại nhập, vừa đỡ tốn kém về mặt chi phí, mà giá trị thẩm mỹ cũng không kém cạnh hoa nội nhập".

Chị Hiền cũng cho biết thêm, từ khi kinh doanh hoa đến nay, chị chưa gặp trường hợp giá hoa hồng nội tăng mạnh như vậy. Ảnh: Dear Rainy

Dù chỉ chuyên kinh doanh hoa ngoại nhập, nhưng năm nay, do dự đoán được trước tình hình hoa trong nước sẽ tăng mạnh do một số nguyên nhân và dịch bệnh thời gian vừa qua, Chị Trần Thị Yến Nhi, quản lý 007 Flower, đã quyết định tăng số lượng nhập hoa cho cơ sở của mình, vừa để tiết kiệm chi phí, vừa để cung ứng đủ số lượng cho khách hàng.

“Xu hướng sử dụng hoa ngoại vẫn đang được nhiều người lựa chọn, hơn nữa, năm nay, giá hoa hồng nội lại tăng cao, điều đó là cơ sở để khách hàng tìm đến hoa ngoại nhập nhiều hơn”, chị Yến Nhi chia sẻ.

Những mặt hàng hoa ngoại nhập tại 007 Flower. Ảnh: 007 Flower

Mỹ An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối