Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

Tìm cách thoát khỏi quảng cáo trực tuyến

NGỌC TRUNG -

Ngày càng có nhiều người dùng Internet chạy trốn những màn dội bom quảng cáo trực tuyến bằng cách cài đặt phần mềm chặn quảng cáo. Phần mềm đơn giản và miễn phí này giúp họ lang thang trên mạng mà không bị bất cứ quảng cáo nào làm phiền.

Phần mềm chặn quảng cáo đã có mặt được vài năm nhưng việc sử dụng nó đang có xu hướng mạnh tới mức khiến ngành công nghiệp quảng cáo lo ngại nó có thể là một thảm họa đối với mảng kinh tế ẩn dưới trang mạng.

Nhiều nhà quảng cáo và kinh doanh trực tuyến cho rằng những phần mềm như vậy vi phạm hợp đồng ngầm về Internet là để đổi lấy nội dung miễn phí, người dùng phải chấp nhận bị quảng cáo liên tục làm phiền. Nhưng nếu nhìn xa hơn, có thể các nhà quảng cáo và kinh doanh điện tử sẽ được hưởng một lợi ích ẩn nếu phần mềm chặn quảng cáo có thể giúp công nghiệp quảng cáo thoát khỏi sự dư thừa tệ hại. Thêm vào đó, việc chặn quảng cáo trở nên phổ biến, ngành quảng cáo sẽ bị thúc ép để cho ra đời những sản phẩm đơn giản hơn, ít xâm nhập và minh bạch hơn trên phương diện xử lý dữ liệu.

Sean Blanchfield, Giám đốc điều hành của PageFair.
Sean Blanchfield, Giám đốc điều hành của PageFair.

Ông Ben Williams, người phát ngôn của Eyeo, một công ty Đức thiết kế phần mềm chặn quảng cáo thịnh hành nhất mang tên ADBlock Plus, nói rằng hệ cân bằng sinh thái trong quảng cáo đã bị phá hỏng và cần một sự thay đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp này để tạo một sân chơi nơi có những sản phẩm chất lượng hơn và được người dùng chấp nhận.

Ngành quảng cáo có thể không có nhiều thời gian để chờ đợi. Theo báo cáo của Adobe và PageFair, một công ty khởi nghiệp của Ireland chuyên theo dõi việc chặn quảng cáo, ước tính phần mềm chặn quảng cáo sẽ tiêu tốn của các doanh nghiệp mạng gần 22 tỉ đô la Mỹ doanh thu trong năm nay. Bản báo cáo này cũng cho hay gần 200 triệu người trên thế giới thường xuyên chặn quảng cáo, và con số này đã tăng nhanh, đạt mức 41% trên toàn cầu vào năm ngoái.

Hiện nay, chặn quảng cáo chủ yếu chỉ giới hạn ở trình duyệt trên máy tính. Nhưng iOS 9, hệ điều hành điện thoại mới nhất của Apple ra mắt vào mùa thu tới, sẽ hỗ trợ các phần mềm chặn quảng cáo. Người dùng iOS9 chỉ cần tải phần mềm và họ không còn nhìn thấy quảng cáo khi sử dụng Safari trên iPhone cũng như các ứng dụng hỗ trợ việc mở các trang mạng.

Sean Blanchfield, Giám đốc điều hành của PageFair, giả định rằng nếu một nửa trong số 200 triệu người đang sử dụng phần mềm chặn quảng cáo có trên iPhone – tất cả họ sẽ cài đặt một trong những ứng dụng này. Và họ sẽ bắt đầu kể với bạn bè về phần mềm tuyệt vời giúp tiết kiệm pin, tiết kiệm dung lượng và tăng tốc độ lướt web. Ứng dụng này sẽ nhanh chóng được chia sẻ và rất nhiều người sẽ quen với việc sử dụng điện thoại không có quảng cáo.

PageFair vừa bán công nghệ cho phép nhà quảng cáo xác định liệu người dùng có sử dụng phần mềm chặn quảng cáo hay không và lại vừa cung cấp quảng cáo cho họ. Theo ông Blanchfield, phần mềm của PageFair đang được thử nghiệm trên một số trang web lớn. Nó vô hiệu hóa việc chặn quảng cáo bằng cách sử dụng công nghệ “mạng cấp thấp”.

Tương tự PageFair, AdBlock Plus đã đưa ra một sáng kiến có tên “Acceptable Ads”, đề ra một tiêu chuẩn cho quảng cáo vẫn được hiển thị, dù người dùng đã bật phần mềm chặn. Những quảng cáo này thường đơn giản – không phải ảnh động hay choán hết một trang nội dung.

Một công ty khác là Ghostery đã tạo ra phần mềm hỗ trợ cho phép người dùng tìm và chặn các công cụ theo dõi trực tuyến (code) chuyên gửi dữ liệu về thói quen truy cập mạng của họ tới các đơn vị tiếp thị. Công ty cũng sẽ sớm cho ra mắt tiện ích “Ghostery score”, tiện ích này sẽ chỉ cho người dùng thấy họ có thể tin tưởng vào trang web nào, dựa vào các công cụ theo dõi do trang web tải lên.

Điều trớ trêu ở chỗ cả PageFair, AdBlock Plus và Ghostery đều sống nhờ vào mối quan tâm chặn quảng cáo của người dùng mà lại ra sức đổi mới nhằm tạo ra những sản phẩm quảng cáo tốt hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối