NAM HƯNG -
Trong những ngày cuối tuần qua, triển lãm Saigon Autotech & Accessories 2016 đã phủ kín Trung tâm triển lãm SECC (quận 7, TPHCM) với khoảng 700 gian hàng đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Ở triển lãm lần thứ 12 này, người xem thấy nhiều hơn cả là các linh phụ kiện cho dòng xe hai bánh.
Chợ linh kiện
Đây là gian hàng về xe hơi nhưng là xe hơi điện đến từ Trung Quốc và chưa có sản phẩm nào tại thị trường Việt Nam.
Triển lãm quốc tế về ô tô, xe máy-xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ lần thứ 12 (Saigon Autotech) tổ chức từ ngày 26 đến ngày 29-5-2016 được đặt ra mục tiêu là nơi các doanh nghiệp cùng trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những giải pháp phát triển chuyên sâu về ngành công nghiệp phụ trợ. Chính vì vậy, các gian hàng của khoảng 700 doanh nghiệp tham gia chủ yếu trưng bày sản phẩm do mình sản xuất, từ con ốc vít, chiếc bao tay cho người đi xe máy, đến chiếc xe đạp điện, xe mô tô.
Trong lĩnh vực ô tô-xe máy, người tiêu dùng nếu đã quen với những triển lãm có quy mô sẽ ngạc nhiên khi trong triển lãm này vắng bóng các thương hiệu xe hơi, mô tô phân khối lớn đến từ Đức, Ý. Nếu những năm trước, Saigon Autotech còn có gian trưng bày của hãng xe đến từ Nhật Bản là Subaru thì năm nay hãng xe này đã rút ra để tự làm chương trình riêng cho mình. Và như thế, Saigon Autotech 2016 chỉ còn lại những chiếc xe tải của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Ở lĩnh vực xe máy và xe đạp điện, đa phần là các dòng xe đến từ Trung Quốc.
Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, có khá nhiều gian hàng bán đồ chơi xe máy, chủ yếu là các loại phụ kiện trang trí. Trong đó, từ bộ đèn LED đến mâm vỏ bánh xe, dàn nhựa xe... đa phần do các doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất. Tại đây, cũng có một số gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm liên quan đến động cơ xe máy như nhông số, dên, các loại piston và piston tăng áp. Gian hàng gây chú ý với mọi người nhất là gian hàng bán xe điện khi những mẫu xe điện kiểu dáng bắt mắt, độ hoàn thiện cao. Tuy nhiên, nhiều người tham quan vẫn cho rằng họ khó lòng yên tâm những mẫu xe này khi chưa biết rõ về hệ thống pin, hệ thống sạc của xe vì đây là những chi tiết quan trọng nhất.
Ngoài các gian hàng của Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc thì triển lãm cũng còn khu vực cho các gian hàng đến từ Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc và một số nước châu Âu. Tuy nhiên, các khu gian hàng này cũng không trưng bày nhiều hàng hóa hơn những năm trước.
Doanh nghiệp Đài Loan áp đảo
Năm nay, rất nhiều gian hàng trưng bày các sản phẩm là linh, phụ kiện cho xe gắn máy hai bánh.
Năm nay, các doanh nghiệp Đài Loan tham gia triển lãm với quy mô và sự chuẩn bị khá cao. Hiệp hội Phát triển ngoại thương Đài Loan (Taitra) đưa 50 thương hiệu lớn của vùng lãnh thổ này vào triển lãm với những tên tuổi đã có tiếng trên thị trường từ lâu như CUB Elecparts (sản xuất linh kiện điện tử), Orange Electronic (chuyên về các hệ thống vỏ xe), Sanyang Motor (chuyên về các dòng xe gắn máy, xe địa hình thương hiệu SWM), Transcend Information (mảng lưu trữ kỹ thuật số, đa phương tiện và các sản phẩm công nghiệp)…
Bà Catherin Huang, Quản lý bộ phận Taitra, nói: “Trong lĩnh vực ô tô và xe máy, chúng tôi có thế mạnh lâu năm và Việt Nam là thị trường lớn. Trong đó, hơn hai triệu chiếc xe máy bán ra mỗi năm là một thị trường khiến các doanh nghiệp Đài Loan tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác”.
Cơ quan ngoại thương của Đài Loan cũng đưa thêm sáu tổ chức kinh tế của vùng lãnh thổ này. Đó là các hiệp hội chuyên ngành vận tải, thiết bị điện tử và công nghiệp như Hiệp hội hợp tác và trao đổi công nghiệp Changhua Đài Loan (ICEA), Hiệp hội trang trí xe hơi Cao Hùng, Hiệp hội công nghiệp thiết bị điện tử Đài Loan (TEEIA)…
Ông Wu Hsing-Cheng, Chủ tịch Hiệp hội phụ kiện trang trí xe hơi Cao Hùng, nói rằng, theo báo cáo của Hiệp hội ô tô xe máy Việt Nam thì hàng trăm ngàn chiếc xe hơi và khoảng 2,8 triệu chiếc xe máy đã được bán ra trong năm 2015. Điều này cho thấy ngành công nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. “Theo tôi được biết, tại triển lãm lần này, số lượng các doanh nghiệp nước ngoài tăng lên 30%. Đây là minh chứng cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn, cũng như những nỗ lực nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam của các doanh nghiệp trong và ngoài nước”, ông Wu Hsing-Cheng nói.
Ngoài tìm kiếm cơ hội hợp tác, cung ứng sản phẩm, theo ông Wu Hsing-Cheng, nhiều doanh nghiệp Đài Loan cũng bày tỏ ý định đầu tư sản xuất tại Việt Nam bởi thị trường ô tô xe máy Việt Nam đang phát triển rất mạnh và đang có nhiều doanh nghiệp ô tô lớn trên thế giới đến lắp ráp, sản xuất tại chỗ. Bản thân các doanh nghiệp Đài Loan trước đây chủ yếu đầu tư sản xuất tại Trung Quốc nhưng sức hấp dẫn của nguồn nhân lực tại Việt Nam đang thu hút nhiều doanh nghiệp Đài Loan đặt nhà máy sản xuất tại đây. “Đồng thời, sản phẩm sản xuất tại Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi của Cộng đồng kinh tế ASEAN. Điều này làm nên sức hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư”, ông Wu Hsing-Cheng nhận định.