Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024

Tìm nét mới cho lịch Tết Ất Mùi

Cho đến thời điểm này, thị trường lịch Tết Ất Mùi 2015 tại TPHCM đã vào mùa. Bên cạnh những bộ lịch về quê hương, biển đảo, danh nhân thì những bộ lịch về món ăn, điểm du lịch, phong cảnh cũng xuất hiện khá nhiều.

Lịch nay đã là “sách”

Theo ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, tại một số khu vực tập trung nhiều nhà sách, cửa hàng bán lịch trên địa bàn TPHCM như quận 1, quận Phú Nhuận, quận Thủ Đức... không khí mua bán lịch đang khá sôi động. Trong đó, phần lớn là việc kinh doanh, mua bán sỉ. Tại nhà sách Trung Nguyên (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM), chị Minh Hồng cho biết mình đi tham khảo để chọn lịch biếu tặng đối tác, tặng nhân viên. Theo chị, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều hình thức cũng như nội dụng mới vào lịch năm nay, cho nên chị khá phân vân trong việc lựa chọn vì mẫu lịch nào cũng có ý nghĩa và trình bày bắt mắt. Ví dụ, lịch bloc có các bộ như “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - cuộc đời và sự nghiệp”, “365 món ăn đặc sản Việt Nam”, “365 ngày vòng quanh thế giới”, “365 danh nhân thế giới”... của Công ty TNHH An Hảo; bộ lịch “Đảo xanh nước Việt”, bộ lịch bloc “Tranh màu nước Di sản Việt” của Công ty TNHH Lịch Xuân Phương Nam...

Một du khách nước ngoài khá thích thú với mẫu lịch treo tường hình hoa sen.  Ảnh: Vũ Yến
Một du khách nước ngoài khá thích thú với mẫu lịch treo tường hình hoa sen. Ảnh: Vũ Yến

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Công ty TNHH An Hảo, cho biết năm nay công ty kết hợp cùng NXB Tổng hợp TPHCM đưa ra thị trường một số mẫu lịch mới hoàn toàn, không chỉ có chức năng xem ngày tháng mà còn mang giá trị nội dung, giống như một bộ sách lịch. Trong đó nổi bật là bộ sách lịch “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - cuộc đời và sự nghiệp”. Có 372 hình ảnh và nội dung xuyên suốt bộ sách lịch là câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng.

Theo ông Tuấn, cải tiến của công ty thể hiện ở việc dùng kỹ thuật in nổi 3D, kỹ thuật cắt hoa văn bằng laser và sử dụng nẹp di động có nam châm đi cùng ốc đầu tròn dành cho các loại lịch bloc có khổ lớn. Với cải tiến mới này, khi xé lịch, phần nẹp được mở lên, tờ lịch đã xé sẽ còn nguyên vẹn và sẽ được lưu giữ lại.

Ông Nguyễn Hà Quốc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Lịch Xuân Phương Nam, cho biết lịch 2015 của công ty chọn chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam; các yếu tố về du lịch, địa danh cũng được đưa vào lịch như các bộ “Đảo xanh nước Việt” (giới thiệu các đảo, quần đảo), “Di sản Việt”, “365 ngày xuyên Việt”...

Cũng trong chủ đề về biển đảo, Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang cũng cho ra mắt bộ lịch “Biển đảo quê hương”. Theo bà Kiều Minh Phụng, Phó tổng giám đốc công ty, bộ lịch nhằm giới thiệu các vùng biển đẹp của Việt Nam, đồng thời khơi dậy tình yêu quê hương đất nước.

[box type="download"] Một số chủ đề quen thuộc

Các đơn vị sản xuất năm nay tiếp tục đưa ra các mẫu thiết kế quen thuộc như áo dài, phong cảnh, xe hơi, bonsai, Phúc Lộc Thọ... Những bộ lịch xung quanh hình ảnh con dê (theo Âm lịch, năm 2015 là Ất Mùi) cũng được sản xuất và bày bán khá nhiều. Với những ấn phẩm lịch treo tường, lịch để bàn, theo nhân viên nhà sách Hương Giang (quận 1), các bộ lịch ít có sự đổi mới đặc biệt hay đột biến về chủ đề, hình thức thể hiện. Các chủ đề vẫn xoay quanh áo dài, phong cảnh (Việt Nam, thế giới), bonsai, xe hơi, biệt thự, hoa-thư pháp, trà đạo... Màu chủ đạo in trên lịch là đỏ-vàng, tượng trưng cho sự phát tài, thịnh vượng...[/box]

Hoa hồng lớn theo mùa lịch

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, các loại lịch (lịch bloc, lịch treo tường, lịch để bàn) tùy theo kích thước lớn hay nhỏ mà giá dao động từ 68.000 đồng đến hơn 500.000 đồng/bộ.

Theo ông Tuấn, mùa lịch Tết Ất Mùi 2015 này, Công ty An Hảo đưa ra thị trường hơn 1,6 triệu ấn phẩm lịch, số lượng này tương đương năm trước. Mức chiết khấu cho các đơn vị phân phối là 40-50%. Cũng theo ông Tuấn, nếu chỉ tính chi phí cơ bản thì chi phí đầu tư cho một bộ lịch năm nay không tăng so với năm ngoái.

Về phía Công ty TNHH Lịch Xuân Phương Nam, ông Quốc Anh cho biết có khoảng 200.000 ấn phẩm lịch bloc các loại của công ty được bán năm nay. Riêng bộ lịch “Đảo xanh nước Việt” có số lượng 20.000 bản. Mức chiết khấu cho khách mua sỉ là 35-40%. Chi phí sản xuất, theo ông Quốc Anh là có tăng nhẹ so với năm trước, dao động khoảng 10%, ở khoản lương công nhân, vận chuyển, phí quản lý... Phía Công ty Văn hóa Văn Lang đưa ra thị trường khoảng 1,2 triệu ấn phẩm, chưa kể lịch in độc quyền cho khách hàng. Mức chiết khấu là 35-45%, hoặc cao hơn nữa, bà Minh Phụng cho biết.

Đại diện Công ty cổ phần Phát hành sách TPHCM (Fahasa) cũng cho biết, giảm giá 20% cho tất cả các loại lịch bloc 2015. Đây là đơn vị phát hành lịch chính thức của nhiều công ty và NXB trên cả nước như Xí nghiệp In Fahasa, NXB Phương Đông, Công ty Trí Đức Thái Thịnh, Đại Việt Á, Công ty Hương Trang, Nhất Thống, Đại Nam, Văn Lang...

Ông Quốc Anh cho rằng, năm nay, một số công ty lịch có đầu tư để thay đổi trong khi đa số các công ty lịch có thâm niên vẫn giữ phong cách cũ, đi theo phân khúc khách hàng cũ để ổn định doanh thu. Tuy nhiên, theo ông Quốc Anh, trong thị trường văn hóa phẩm, dòng sản phẩm lịch vẫn mang lại lợi nhuận khá nhưng độ rủi ro cao vì dòng đời sản phẩm ngắn và sự cạnh tranh rất khốc liệt. Điều đó lý giải vì sao vẫn còn nhiều hiện tượng trộm ý tưởng, tăng chiết khấu.

Nói thêm về điều này, bà Minh Phụng cho biết, cùng một khổ lịch như nhau, giá bìa như nhau nhưng mỗi đơn vị sản xuất có sự đầu tư khác nhau về nội dung, mẫu mã, chất lượng in ấn. “Không ít đơn vị có những chiết khấu quá cao như muốn phá giá. Điều này gây khó khăn cho những đơn vị làm ăn nghiêm túc”, bà Phụng nói.

Vũ Yến

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối