Thứ hai, Tháng mười hai 2, 2024

Tìm người giúp việc qua ứng dụng điện thoại

Đỗ Phương-

Thay vì đến các trung tâm tìm người giúp việc, một số ứng dụng tìm giúp việc theo giờ ra đời, giúp người dùng chọn được người dọn dẹp nhà cửa chỉ qua một vài thao tác trên điện thoại.

 

Các ứng dụng tìm giúp việc theo giờ có thể kể đến bTaskee, Okiaf, hay Jupviec.vn chạy trên điện thoại dùng hệ điều hành iOS hoặc Android.

 Xu-huong-1Đăng ký sử dụng dịch vụ thuê giúp việc.

Thao tác đơn giản

Sau khi cài đặt các ứng dụng, người dùng sẽ thực hiện một số thao tác để tìm kiếm thông tin về người giúp việc. Cụ thể, khi đăng ký tài khoản, các gói dịch vụ lần lượt hiện ra: lau dọn nhà cửa, giặt quần áo, rửa chén hoặc việc khác theo yêu cầu khách hàng; sửa chữa điện nước, thiết bị gia dụng, máy lạnh.

Đối với gói giúp việc nhà, từng mức giá sẽ hiện kèm với số giờ mà người giúp việc làm. Chẳng hạn, công việc lau dọn 2-4 giờ sẽ có giá 80.000-160.000 đồng. Tương tự, đối với các gói sửa chữa kể trên, mức giá sẽ phụ thuộc vào số lượng, hiện vật cần sửa từ 75.000-300.000 đồng/lần. Tiếp theo, người dùng điền đầy đủ địa chỉ, ngày, giờ bắt đầu làm sau khi chọn được gói dịch vụ cần thiết. Ngoài ra, thông tin, lý lịch của người giúp việc cũng hiển thị rõ ràng, người dùng có thể dựa vào nhận xét hoặc đánh giá của khách hàng trước đó để chọn người phù hợp.

Chị Cẩm Tú, nhà ở quận 3, TPHCM, cho biết chị được một người bạn giới thiệu dịch vụ giúp việc nhà theo giờ của ứng dụng Okiaf. Chị thử đăng ký và chọn gói dịch vụ mình cần, chưa đầy 10 phút sau đã có người gọi điện và nhận giúp việc cho chị. “Rất nhanh chóng có người đến giúp dọn dẹp nhà cửa theo yêu cầu, tôi có thêm thời gian rảnh rỗi. Ứng dụng này sẽ thanh toán theo phương thức trực tuyến”, chị nói.

 Xu-huong-2Chị Bùi Thị Nga thực hiện công việc giúp việc theo giờ theo yêu cầu của khách hàng.  Ảnh: Đỗ Phương

Chuyển đổi cách tìm việc

Các ứng dụng tìm người giúp việc đã phần nào tạo việc làm cho người lao động trong lĩnh vực này. Theo thông tin từ trang web của bTaskee, một ứng dụng đã dần trở nên phổ biến, hàng ngàn người đã có việc làm thông qua đăng ký ứng dụng này. Cộng tác viên của ứng dụng gồm lao động nữ ở nông thôn lẫn thành thị, sinh viên làm thêm, người có nghề vệ sinh máy lạnh, sửa chữa điện nước muốn làm thêm ngoài giờ.

Chị Bùi Thị Nga, 42 tuổi, trọ ở quận Tân Bình, cho biết ban đầu chị gặp khó khăn trong việc dùng ứng dụng nhưng dần cũng quen. Để đăng ký, chị phải nộp hồ sơ đến địa chỉ của nơi tuyển dụng với đầy đủ thông tin nhân thân, chứng thực hạnh kiểm từ địa phương.

Sau khi đến văn phòng nộp hồ sơ, người tham gia sẽ được phỏng vấn, thử việc tại văn phòng trong 2 tiếng không lương. Nếu đạt, họ sẽ đóng cho công ty khoảng 400.000 đồng và lập tài khoản gồm thông tin cá nhân trên ứng dụng. Số tiền này là phí ứng trước, công ty sẽ trừ dần dựa trên công việc cụ thể của người lao động. Chẳng hạn, được 100.000 đồng thì người giúp việc phải trả cho công ty 15%. “Trong vòng một tuần, tôi đã kiếm được gần 1 triệu đồng, ngoài giúp việc tại nhà tôi còn nhận giúp việc tại các công ty, văn phòng. Từ đó, tôi chuyển sang giúp việc theo cách này”, chị Nga nói.

Quy trình làm việc cũng khá đơn giản. Sau khi nhận được đơn hàng trên ứng dụng, người thuê sẽ dựa vào số sao đánh giá của những người thuê khác để lựa chọn người giúp việc, hoặc nhân viên quản lý ứng dụng sẽ sắp xếp người gần với địa chỉ khách hàng. Nửa tiếng trước khi công việc bắt đầu, người giúp việc gọi hoặc nhắn tin cho khách hàng để xác nhận. Về dụng cụ vệ sinh, người giúp việc mang theo hoặc sử dụng đồ của khách. Khi kết thúc công việc, người được thuê sẽ mở ứng dụng và nhấn nút hoàn tất để nhận công việc khác.

Ông Huỳnh Nhân, 45 tuổi, là người có kinh nghiệm lâu năm trong việc sửa chữa máy lạnh. “Ngoài giờ làm tại công ty, tôi còn là cộng tác viên cho một trang ứng dụng giúp việc. Giá mỗi máy lạnh mà tôi sửa sẽ phụ thuộc loại máy, trung bình 100.000-250.000 đồng/chiếc”, ông nói. Ứng dụng giúp ông có thêm thu nhập, mặc dù trước đó ông khá lúng túng khi sử dụng.

[box] Theo lời một số người giúp việc trên ứng dụng điện thoại, tuy khách tìm đến với họ dễ dàng hơn nhưng đôi khi cũng gặp một số hạn chế. Một số khách hàng đã xác nhận đặt người giúp việc nhưng khi gọi điện xác nhận lại từ chối và hủy đăng ký. Hoặc sau khi người giúp việc đã làm xong công việc, khách không chịu thanh toán phí định sẵn trên ứng dụng mà còn mặc cả để giảm giá. Ngoài ra, cũng có trường hợp người giúp việc khi đến nơi làm việc bị chủ nhà yêu cầu làm những công việc nặng nhọc khác với thoả thuận ban đầu. Nếu không đồng ý thì người thuê sẽ làm khó và đánh giá sao thấp, gây khó dễ cho cộng tác viên.[/box]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối