Minh Duy -
Mùa du lịch ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản, Hàn Quốc năm nay không nhộn nhịp bằng những năm trước. Một số doanh nghiệp nhận định, do năm nay kỳ nghỉ Tết Nguyên đán gần với mùa mở bán tour nên sức mua kém hơn.
Một cánh đồng hoa ở một vùng nông thôn Nhật Bản.
Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, một số công ty lữ hành đã ngưng nhận khách tour ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản nhưng các doanh nghiệp này chỉ tổ chức vài ba đoàn khách. Trong khi đó, nhiều công ty khác vẫn đang mở bán tour.
Trên thực tế, công tác thu xếp dịch vụ cho khách ở Nhật Bản gặp khá nhiều khó khăn vì điểm đến này thường thu hút một số lượng lớn du khách từ khắp nơi trên thế giới vào dịp hoa anh đào nở. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng trong nước vừa đi du lịch mùa tết vừa qua nên các công ty lữ hành cũng dự báo rằng sức mua tour Nhật Bản sẽ kém. “Làm tour mùa này vất vả làm vì đặt dịch vụ gặp khó khăn, đối tác Nhật Bản thường yêu cầu phải mua cả tour trọn gói bên đó thì mới bảo đảm có phòng khách sạn”, bà Tạ Thị Cẩm Vinh, người phụ trách mảng Du lịch nước ngoài của Công ty Du lịch Bến Thành Tourist, nói, và cho biết thêm công ty hiện giờ đã khóa sổ.
Trong khi đó, những công ty vẫn đang chờ khách là do chuẩn bị số chỗ nhiều hơn và kỳ vọng khách sẽ tiếp tục đặt mua tour trong thời gian tới.
Khách hàng mua tour tại một công ty du lịch ở TPHCM.
“Chúng tôi kỳ vọng lượng khách sẽ tăng khoảng 10%. Sau một tuần nữa mới có số liệu thống kê chính thức nhưng có vẻ tour bán chậm hơn năm ngoái do sát mùa du lịch tết”, bà Lâm Thị Quỳnh Thư, Phó giám đốc mảng Tiếp thị và Truyền thông của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nói.
Để thu hút khách hàng, Saigontourist đang đưa ra các chương trình khuyến mãi, ví dụ khách mua tour trước ngày 28-2 được giảm 2 triệu đồng, khách nữ sẽ được giảm 5 triệu đồng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3...
Tại TPHCM, các công ty du lịch thường chào bán tour ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Đài Loan nhưng khách vẫn chọn tour Nhật Bản nhiều nhất. Tour Nhật Bản thường khởi hành từ giữa tháng Ba đến giữa tháng Tư. Tour Hàn Quốc đi muộn hơn một chút. Tương tự như những năm trước, giá tour mùa này cao hơn khoảng 10-20% tùy công ty. Có những công ty chào chương trình đi Nhật Bản trong bảy ngày hơn 49 triệu đồng/người, có nơi là 55 triệu đồng nhưng cũng có nơi chỉ 40-41 triệu đồng. Khi mua tour, du khách nên xem kỹ thời điểm khởi hành và dịch vụ kèm theo. Giá cao chưa hẳn là do công ty du lịch bán đắt mà có thể do dịch vụ cao cấp hơn, khách sạn ở gần điểm ngắm hoa, gần các khu vui chơi, mua sắm và có thời điểm khởi hành đúng lúc hoa nở rộ. Chẳng hạn, những tour vào cuối tháng Ba thường có giá cao hơn vì lúc này hoa nở nhiều.
Cũng do sức mua mùa này yếu hơn năm trước nên hiện đã có tình trạng một số công ty nhỏ áp dụng phương án ghép đoàn cho đủ khách. “Có mấy công ty vừa gọi điện thoại cho tôi nhờ ghép đoàn bởi mỗi nơi còn đang dư 5-6 chỗ”, phó tổng giám đốc của một công ty du lịch tại quận 1, TPHCM (không muốn nêu tên) cho biết.
Theo bà, cũng có nhiều nhóm khách nhờ công ty du lịch làm thị thực vào Nhật Bản trong mùa hoa nở này. Nhiều nhóm khách đã lên chương trình du lịch rất chu đáo, mua được vé máy bay, đặt khách sạn giá tốt nhưng lại không xin được thị thực cho tất cả các thành viên nên phải nhờ đến bên du lịch.
“Thường thì chúng tôi từ chối những yêu cầu này. Nếu cơ quan lãnh sự đã từ chối việc cấp thị thực cho khách mà công ty du lịch lại tiếp tục xin thì không hay. Hiện nhiều công ty du lịch được phía Nhật Bản chỉ định để thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục thị thực, đây là một lợi thế để bán tour nên hẳn không doanh nghiệp nào muốn vi phạm quy định”, bà nói.