Minh Duy -
Ngay sau khi Chính phủ thông qua lịch nghỉ Tết Đinh Dậu kéo dài trong bảy ngày, nhiều công ty du lịch bắt đầu quảng bá cho các chương trình tour tết. Ghi nhận thực tế cho thấy, tết năm nay, lịch khởi hành tour nhiều nhưng giá chỉ tăng nhẹ hoặc không tăng so với dịp bình thường.
Các công ty du lịch bắt đầu quảng bá cho các chương trình tour tết. Trong ảnh là những du khách đi tour tết tại Đồng Tháp những năm trước.
Một số doanh nghiệp du lịch cho rằng, lịch nghỉ tết 7 ngày hay 10 ngày không quá quan trọng trong việc chuẩn bị tour tết vì học sinh, “nhân vật quan trọng” của nhóm khách gia đình, thường được nghỉ dài ngày nên khách hàng sẽ tự điều chỉnh lịch làm việc để đi du lịch.
Thực ra, nhiều doanh nghiệp đang dựa vào lịch nghỉ tết của những năm trước để chuẩn bị sản phẩm. Hầu hết các chương trình tour tết thường kéo dài trong khoảng thời gian 2-7 ngày, chỉ có vài tuyến du lịch xa như đi châu Âu mới lên đến 10 ngày.
Nếu như trước đây chỉ có vài công ty bán cả tour trước, trong và sau tết, thì nay hầu như công ty nào cũng có loại tour này, với lịch khởi hành gần như khắp những thành phố lớn trong cả nước chứ không chỉ tập trung tại ba điểm chính là Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.
Công ty Du lịch Vietravel cho biết, mùa du lịch tết năm nay không chỉ kéo dài trước và sau tết nửa tháng mà diễn ra trong suốt ba tháng mùa xuân. Vì thế, công ty đã đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi trong suốt thời gian này. Cụ thể, công ty tặng séc du lịch (travel cheque), giảm giá cho người có thẻ thành viên, giảm giá cho người tuổi Dậu cùng với những kỳ quay thưởng hàng tuần và đến cuối kỳ sẽ có giải thưởng lên đến 368 triệu đồng. Chương trình bắt đầu từ ngày 21-11 tới.
Ghi nhận tại nhiều công ty du lịch như Dịch vụ lữ hành Saigontourist, Bến Thành Tourist, Fiditour, Du lịch Việt, VietJet Tours... thấy chỉ có vài ngày khởi hành đặc biệt như chiều mùng 1, ngày mùng 2 là có giá tour tăng vài phần trăm, còn lại giá vẫn bình thường.
Khách hàng mua tour tết trong chương trình Ngày hội khai xuân diễn ra vào ngày 19-11 tại Công ty Du lịch Vietravel, TPHCM.
“Từ vài năm nay, chúng tôi không dám tăng giá tour tết dù dịch vụ có thay đổi. Để có được giá tốt, doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ hơn, phải tính toán kỹ sự tăng trưởng của thị trường rồi chuẩn bị dịch vụ sớm”, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc phụ trách tiếp thị và truyền thông của Bến Thành Tourist nói.
Các chương trình tour không có nhiều điểm mới. Sôi nổi nhất trong chùm tour trong nước vẫn là các tour đi biển Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc rồi đến các tour đi miền Trung, miền Tây. Cũng có những công ty làm tour ra phía Bắc nhưng thường không chuẩn bị chỗ nhiều vì có du khách từ phía Nam không quen với thời tiết lạnh vào dịp tết ở miền Bắc. Chùm tour nước ngoài thu hút khách nhất vẫn là tour đi các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các chương trình đi Mỹ và châu Âu cũng được chào bán nhưng với số chỗ ít hơn do giá tour cao, ngày đi dài.
Một điều đặc biệt của mùa tour tết năm nay là sự tăng trưởng cao của thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Hầu như công ty nào cũng làm tour đến đây và các chuyến bay gần như kín trong dịp này. Thậm chí, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) còn tổ chức cho công ty lữ hành đấu giá vé đến Hàn Quốc và Nhật Bản thay vì đăng ký như mọi năm.
“Chúng tôi từ chối tham gia đấu giá vì sợ khó có thể có giá vé tốt để làm tour. Thị trường đang cạnh tranh dữ dội, chỉ cần giá tour nhích lên một chút là khách từ chối nên chúng tôi đi tìm hãng khác”, bà Cao Phẩm Hằng, Giám đốc Công ty Du lịch VietJet Tours cho biết. Bà cho biết thêm, tuy mới chỉ mở bán tour tết được khoảng ba tuần nhưng mãi lực khá tốt. Khoảng một nửa số chỗ đi nước ngoài, chủ yếu là đi các tuyến ở Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản. Kỳ vọng cho cả mùa du lịch tết là lượng khách sẽ tăng 20%.
Tại Công ty Saigontourist, lịch khởi hành tour tết được tập trung trong khoảng trước và sau tết nửa tháng. Nhiều khách đã đăng ký và công ty kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 10% so với tết trước. Giám đốc tiếp thị và truyền thông của công ty, bà Đoàn Thị Thanh Trà, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng lượng khách đi tour trong nước và nước ngoài tăng khoảng 10% so với tết năm ngoái, tức đạt khoảng 20.000 lượt trong mùa tết này”.