Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

Toyota làm xe buýt chạy pin

Thế Trọng -

Theo tờ Nikkei (Nhật Bản), hãng Toyota sẽ thêm vào danh sách xe sử dụng công nghệ pin nhiên liệu (Hydrogen fuel cell) bằng mẫu xe buýt mới và cấp cho thị trường nội địa dòng xe này vào năm 2017.

Hãng xe Nhật Bản hiện đang nắm giữ vị trí hàng đầu trong thị trường xe dùng pin nhiên liệu. Loại pin này tạo ra điện năng thông qua phản ứng hóa học của hydrogen và oxygen. Toyota không giấu diếm chuyện phát triển các công nghệ tiên tiến để cho ra đời các mẫu xe sử dụng nhiên liệu sạch.

toyota-fuel-cell-bus

Theo các thông số kỹ thuật mà Toyota công bố, mẫu xe mới có tên gọi FC Bus, có chiều dài 10,525 m, rộng 2,490 m và cao 3,349 m với 77 ghế cho hành khách. Để vận hành cỗ máy này các kỹ sư của hãng đã lắp đặt 10 thùng nhiên liệu khí nén hydrogen có sức chứa 600 lít và sử dụng hai động cơ điện có công suất tổng là 303 mã lực, momen xoắn cực đại 670 nm. Ngoài chức năng chính là một phương tiện vận tải không gây ô nhiễm môi trường, chiếc xe còn có một chức năng khác là trở thành một trạm phát điện lưu động trong trường hợp gặp thiên tai hay trong các điều kiện khẩn cấp.

Tại Nhật, giá của mẫu xe này được ước tính vào khoảng 100 triệu yen (tương đương 963.000 đô la Mỹ). Chi phí sản xuất xe được cơ quan giao thông vận tải của nước này hỗ trợ một phần nhằm khuyến khích các hãng xe sản xuất xe sạch và người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường trên khắp cả nước Nhật.

Nikkei cho biết, có hai chiếc FC Bus sẽ được bàn giao cho Sở Giao thông thành phố Tokyo và sẽ đưa xe này hoạt động trên các tuyến xe buýt vào tháng 3-2017. Toyota cho biết họ đang nhắm tới việc sẽ cung cấp hơn 100 xe cho thành phố Tokyo đến năm 2020, là năm thành phố này đăng cai Thế vận hội, trong nỗ lực cho thấy các lợi ích từ việc sử dụng công nghệ sạch cho ngành vận tải.

Công nghệ và các bộ phận động cơ được áp dụng trên mẫu xe buýt này được chia sẻ từ mẫu xe sedan Toyota Mirai ra mắt năm 2014, là mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu đầu tiên trên thế giới được đưa vào sản xuất đại trà và đã cho ra mắt khách hàng Đông Nam Á trong Bangkok Motor Show (Thái Lan) lần thứ 36 vào đầu năm 2015. Mẫu xe có thể chạy trong đoạn đường 483 km cho mỗi lần sạc đầy năng lượng. Hiện Lexus, một thương hiệu ô tô cao cấp của Toyota cũng có kế hoạch tham gia vào lĩnh vực này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối