Thứ năm, Tháng mười một 21, 2024

TPHCM đề nghị nối đường bay thương mại quốc tế đến Tân Sơn Nhất

Ngày 8-12, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn góp ý cho dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc thường lệ giữa Việt Nam với các nước.

TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thí điểm các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và cho phép thành phố được đón khách quốc tế từ tháng 12 này.

Khách du lịch quốc tế tại TPHCM trước dịch Covid-19. Ảnh: Đào Loan

Sẵn sàng về các điều kiện y tế và du lịch

Theo văn bản được ký bởi ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TPHCM, thành phố cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với các nước. Kế hoạch này có trong công văn số 11818/BGTVT-HTQT ngày 8-11-2021.

Bên cạnh đó, UBND TPHCM cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận một số nội dung liên quan đến việc thí điểm đón khách quốc tế và mở đường bay thương mại đến thành phố.

Trong đó, có việc chấp thuận cho UBND TPHCM thí điểm đón khách du lịch quốc tế theo đề xuất hồi tháng 11 vừa qua, chấp thuận Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thí điểm các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ thực hiện từ tháng 12 này và cho khách từ các các nước, vùng lãnh thổ đã công nhận hộ chiếu vắc-xin được nhập cảnh vào thành phố.

Hành khách là nhân viên ngoại giao, chuyên gia sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú (nhà hoặc khách sạn) tối thiểu 7 ngày.

Những người là công dân Việt Nam, người Việt định cư ở nước ngoài tự cách ly tại nơi cư trú (nhà hoặc khách sạn) theo địa điểm đăng ký với chính quyền địa phương tối thiểu 7 ngày.

Khách du lịch quốc tế thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Công văn số 4122/HD-BVHTTDL ngày 5-11-2021.

UBND TPHCM cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế theo dõi diễn biến dịch Covid-19 do chủng mới Omicron gây ra để xem xét cấp phép hoặc điều chỉnh kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ với các nước.

Trong văn bản này, thành phố cũng cho biết đã sẵn sàng về các điều kiện y tế và du lịch để đón khách quốc tế. Trong đó, những doanh nghiệp du lịch lớn như Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Vietravel đã xây dựng phương án tham gia khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến Tân Sơn Nhất.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 3 giai đoạn thực hiện

Về kế hoạch nối các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam, trong công văn số 11818/BGTVT-HTQT ngày 8-11-2021, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất 3 giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn 1, dự kiến sẽ bắt đầu từ quí 1-2022, sẽ tổ chức chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền, trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế.

Các đường bay sẽ được nối trong giai đoạn này là đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc và các thị trường an toàn khác không hạn chế nhập cảnh.

Tần suất bay dự kiến là 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Tổng lượng khách nhập cảnh vào Việt Nam sẽ khoảng 12.000 người/tuần.

Dừng các chuyến bay “giải cứu” cách ly tại các cơ sở của quân đội đến các thị trường triển khai chuyến bay thường lệ.

Các tiếp nhận sẽ là các cảng hàng không quốc tế trên cả nước, dựa trên cơ sở thống nhất với các địa phương.

Giai đoạn 2, dự kiến từ quí 2-2022, sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang hộ chiếu vắc-xin, bao gồm công dân Việt Nam và người nước ngoài

Lúc này, các thị trường được kết nối chuyến bay sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không. Tần suất bay dự kiến là 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng.

Giai đoạn 3, dự kiến từ quí 3-2022 sẽ khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu. Hành khách sẽ là công dân Việt Nam và người nước ngoài đáp ứng các yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Thị trường triển khai và tần suất bay sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không.

Đào Loan

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối