Để giảm ùn tắc giờ vào giờ cao điểm tại ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ lắp đặt hàng rào thép di động trên đường Điện Biên Phủ, đoạn lên cầu vượt ngã tư Hàng Xanh để điều tiết dòng xe.
- Chờ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51 kẹt xe triền miên
- Xúc tiến 8 dự án giao thông để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
Theo Cổng thông tin Sở Giao thông Vận tải TPHCM, ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh gần đây trở thành điểm ùn tắc giao thông của TPHCM, mặc dù sở này đã liên tục đưa nhiều phương án để tổ chức lại giao thông, song đều chưa giải quyết dứt điểm ùn tắc cục bộ tại cửa ngõ ra vào thành phố trong giờ cao điểm.
Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ – đường sắt (PC08), Công an TPHCM vừa đề xuất Sở Giao thông Vận tải phương án lắp đặt dải phân cách, biển báo ở khu vực ngã tư Hàng Xanh để giảm ùn tắc. Sau nghiên cứu, khảo sát, Sở Giao thông Vận tải đã đồng ý phương án, dự kiến triển khai ngay và hoàn thành trước ngày 12-4.
Dải phân cách bằng rào thép được lắp ở chân cầu vượt thép ngã tư, đường Điện Biên Phủ hướng quận 1 đi thành phố Thủ Đức để nắn dòng xe qua cầu, giúp giảm ùn tắc phía dưới giờ cao điểm. Các loại xe có thể quay đầu về lại ngã tư Hàng Xanh tại giao lộ Điện Biên Phủ – Võ Văn Thương và lực lượng cảnh sát giao thông sẽ chủ động điều tiết tùy tình hình giao thông.
Tại nút giao này, một đoạn dải phân cách bê tông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh từ ngã tư Hàng Xanh đến đường Bạch Đằng cũng được dịch chuyển để hạn chế chồng lấn làn, đồng thời cấm dừng, đỗ xe theo giờ để hạn chế ùn tắc cho khu vực.
Ngã tư Hàng Xanh là nơi giao nhau giữa 2 trục đường lớn Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, kết nối giao thông giữa cửa ngõ phía Đông với trung tâm TPHCM. Trước đây nút giao này là một vòng xoay, sau đó do mật độ xe cực lớn qua khu vực, thành phố đã xây dựng cầu vượt thép nhưng vẫn không giảm được áp lực phương tiện đi qua khu vực. Ngã tư Hàng Xanh thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm và là một trong 6 “điểm đen” ùn tắc ở thành phố mới phát sinh trở lại.
Trước đó tại khu vực này, phòng PC08 cũng đề xuất phá dỡ vòng xoay chân cầu Điện Biên Phủ – Nguyễn Bỉnh Khiêm để tổ chức lại giao thông theo đèn tín hiệu. Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải thành phố cho rằng nếu phá dỡ vòng xoay sẽ khó tổ chức giao thông nên sẽ tính toán giảm diện tích công trình.
T.Huy
Theo Kinh tế Sài Gòn Online