Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024

TPHCM dự kiến hai tuyến xe điện khu trung tâm

LÊ ANH -

Theo tờ trình phương án tổ chức xe ô tô điện hoạt động tại khu trung tâm TPHCM vừa được Sở Giao thông Vận tải trình chính quyền thành phố, dự kiến sẽ có hai tuyến xe điện được đưa vào hoạt động trong thời gian tới. Giá vé cho một người trên một lượt đi là 12.000 đồng.

Tuyến xe điện số 1 sẽ chủ yếu phục vụ người dân đi lại qua các khu phố Tây, chợ Thái Bình, trạm trung chuyển Bến Thành, trường Kỹ thuật Cao Thắng, Chợ Cũ, phố đi bộ Nguyễn Huệ, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, trường Đại học Y dược, Thảo cầm viên Sài Gòn.

Đồng thời, tuyến xe điện này cũng đi qua các trung tâm thương mại như Vincom, Parkson, Diamond Plaza, thương xá Tax và các cơ quan hành chính như UBND TPHCM, UBND quận 1, Sở Giao thông Vận tải, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông...

7

Lộ trình cụ thể của tuyến số 1 như sau:

Lượt đi: Công viên 23-9 - Phạm Ngũ Lão - Tôn Thất Tùng - Lê Lai - Hàm Nghi - Hồ Tùng Mậu - Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ - Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi - Đông Du - Hai Bà Trưng - Nguyễn Siêu - Thái Văn Lung - Lý Tự Trọng - Chu Mạnh Trinh - Nguyễn Du - Mạc Đỉnh Chi - Lê Duẩn - Thảo cầm viên.

Lượt về: Thảo cầm viên - Lê Duẩn - Công trường Công xã Paris - Đồng Khởi - Lê Thánh Tôn - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Công viên 23-9.

Tuyến xe điện số 2 sẽ hoạt động ven hành lang phía Tây của khu trung tâm thành phố. Lộ trình cụ thể:

Lượt đi: Công viên 23-9 - Phạm Ngũ Lão - Cống Quỳnh - Nguyễn Thị Minh Khai - Trương Định - Lý Chính Thắng - Trần Quang Khải - Nguyễn Huy Tự - Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai - Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn - Thảo cầm viên.

Lượt về: Thảo cầm viên - Nguyễn Bỉnh Khiêm - vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Huy Tự - Trần Quang Khải - Nguyễn Hữu Cầu - Hai Bà Trưng - Trần Quốc Thảo - Nguyễn Đình Chiểu – Cách Mạng Tháng Tám - Bùi Thị Xuân - Tôn Thất Tùng - Lê Lai - Phạm Ngũ Lão - Công viên 23-9.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, tuyến xe điện số 2 mặc dù đi qua ít địa điểm quan trọng nhưng lộ trình tuyến với các đoạn đường này hiện nay chưa có xe buýt đi qua.

Thời gian đầu sẽ có 11 chiếc xe điện loại 12 chỗ ngồi được đưa vào hoạt động từ 5 giờ đến 18 giờ 30 phút, thời gian giãn cách giữa các chuyến là 10-15 phút. Nếu nhu cầu tăng, Sở Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh thời gian hoạt động cho phù hợp.

Về giá vé, các tuyến xe buýt điện được áp dụng theo hình thức xe buýt không trợ giá. Trong đó, hành khách đi suốt tuyến là 12.000 đồng/lượt, nếu hành khách đi nửa lộ trình thì giá vé là 6.000 đồng. Đối với người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 1,3 m sẽ được đi miễn phí. Giá vé sẽ không thay đổi trong một năm, sau đó doanh nghiệp sẽ đăng ký giá vé theo quy định.

Trong giai đoạn này, Sở Giao thông Vận tải đề xuất thí điểm tuyến xe điện số 1 trước, sau đó đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi mở tuyến số 2.

Để sớm đưa vào hoạt động tuyến xe điện số 1, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị thành phố chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh được mở tuyến xe điện tại khu trung tâm. Thời gian thực hiện sau 45 ngày kể từ ngày được chính quyền thành phố có văn bản chấp thuận.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã xây dựng đề án xe điện hoạt động ở khu trung tâm, tuy nhiên lãnh đạo thành phố yêu cầu tách riêng thành hai tuyến, một tuyến phục vụ chở khách du lịch và một tuyến chở khách theo mô hình như xe buýt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối