Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị rà soát các vị trí đất do nhà nước quản lý trên địa bàn thành phố để xây bãi xe lắp ghép thông minh. Sở này cũng đề xuất 4 vị trí xây dựng bãi xe cao tầng để giảm tải áp lực thiếu trầm trọng bãi đậu xe.
Theo TTXVN, Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề nghị các sở, ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức rà soát các vị trí đất do nhà nước quản lý để xây dựng có thời hạn công trình giữ xe công cộng lắp ghép thông minh, mọi thông tin gửi về sở trước ngày 30-7. Các vị trí đề xuất phải có hướng tiếp cận thuận lợi, không gây xung đột, ùn tắc giao thông.
Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất UBND thành phố 4 khu đất có thể xây dựng bãi đậu xe lắp ghép cao tầng theo công nghệ bán tự động, thời gian sử dụng trong 5 năm.
Vị trí thứ nhất có diện tích khoảng 348 m2 là một phần lòng đường Lê Lai, đoạn từ đường Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1, đang tổ chức đậu xe có thu phí. Bãi xe dự kiến có quy mô 4 khối ô tô (dạng xoay) cao 16,5m với sức chứa 48 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ hai diện tích khoảng 427 m2 là một phần đất trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ đang tổ chức đậu xe có thu phí. Khu vực này dự kiến xây dựng 9 khối ô tô (dạng xoay) cao 21m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ ba khoảng 312 m2 là một phần trong Bến xe Chợ Lớn, quận 5. Công trình dự kiến có 4 khối ô tô (dạng xoay) cao 21 m, sức chứa 64 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21 m, chứa 200 xe.
Vị trí thứ 4 khoảng 468 m2 là một phần lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, quận 5), dự kiến xây 6 khối ô tô cao 21 m, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.
Sở Giao thông Vận tải đánh giá, việc xây bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp; thời gian thi công lắp đặt, tháo dỡ ngắn, khoảng 3 tháng. Ngoài ra, bãi xe bán tự động có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp.
Trong khi đó, thành phố đang quản lý trên 850.000 ô tô, trên 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai từ địa phương khác. Riêng địa bàn quận 1, quận 3, quận 5 đã có trên 21.500 ô tô. Hệ thống bãi đậu xe của thành phố chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 héc-ta so với chỉ tiêu gần 1.200 héc-ta.
Trước đây, TPHCM đã quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, sân vận động Tao Đàn, khu vực sân khấu Trống Đồng, tổng sức chứa khoảng 6.300 ô tô, 4.000 xe máy, nhưng hiện chưa dự án nào được triển khai trong bối cảnh khu vực trung tâm thành phố thiếu nơi đậu xe trầm trọng.
Thái Huy
Theo Kinh tế Sài Gòn Online