Tại TPHCM, từ các tiểu thương đăng ký bán hàng khuyến mãi tại các con đường cho đến các chợ tập trung và siêu thị, dấu ấn của tháng khuyến mại hiển hiện rõ ràng khi hàng hóa bán được nhiều hơn, doanh số tăng cao hơn ngày thường.
Siêu thị tăng sức bán
Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing hệ thống Saigon Co.op cho biết, đơn vị này hưởng ứng Tháng khuyến mại 2014 của thành phố bằng chuỗi chương trình khuyến mãi đầu tư quy mô về ngân sách, lượng hàng hóa và hình thức. Mở đầu của chuỗi chương trình này là đợt khuyến mãi kéo dài từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9-2014 với tên gọi “Tự hào hàng Việt”. Theo ông Hoàng Anh, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm các mặt hàng thực phẩm từ tươi sống đến chế biến sẵn. Các mặt hàng thuộc nhóm hóa mỹ phẩm, quần áo cũng được quan tâm. “Chương trình có doanh số tăng trưởng khá khả quan, cao hơn cùng kỳ năm 2013 và tăng trưởng hơn 30% so với những ngày thường. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng tích cực của tháng khuyến mại”, ông Hoàng Anh nói.
Theo thông tin từ Saigon Co.op, từ nay đến ngày 1-10, hệ thống Co.opMart tiếp tục thực hiện chương trình giảm giá 50% cho 2.100 sản phẩm, trong đó nhóm hàng dụng cụ nhà bếp giảm giá mạnh nhất. Trong thời gian này, Co.opMart tặng trực tiếp 100.000 phiếu mua hàng cho khách với tổng giá trị 3 tỉ đồng. “Việc này nhằm thu hút khách hàng, thiết thực kích cầu, đảm bảo đạt hoặc vượt chỉ tiêu doanh thu tháng 9-2014”, ông Hoàng Anh nói thêm.
Tại hệ thống siêu thị Big C, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng-đối ngoại cũng cho biết, mặc dù chưa có số liệu chính thức nhưng theo báo cáo sơ bộ thì sức mua các mặt hàng tại siêu thị trong chương trình Tháng khuyến mại 2014 có tăng.
[box type="download"] Tháng khuyến mại là chương trình xúc tiến trọng điểm, có quy mô khuyến mãi lớn nhất trong năm được tổ chức định kỳ vào tháng 9 hàng năm tại TPHCM nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến đông đảo người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của những sản phẩm Việt Nam. Tháng khuyến mại sẽ được thực hiện ở 10 nhóm mặt hàng chính, gồm may mặc, thực phẩm-nước uống, hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm,điện tử-viễn thông, dịch vụ du lịch...; nhiều chương trình được áp dụng như rút thăm trúng thưởng, tặng quà, giảm giá 5-49%.[/box]
Từ những con đường đến các chợ
Theo thông tin từ Phòng Kinh tế quận 5, các chương trình hưởng ứng Tháng khuyến mại 2014 đã được tổ chức trên địa bàn quận. Theo đó, “tuyến đường khuyến mại” kéo dài từ đường Huỳnh Mẫn Đạt đến đường Nguyễn Duy Dương trong thời gian từ ngày 1 đến ngày 10-9 đã thu hút sự tham gia của 82 đơn vị kinh doanh ngành thời trang. Ngoài ra, 15 phường trên địa bàn quận cũng tổ chức các chương trình như khuyến mãi tại phố chuyên kinh doanh nữ trang, chế tác dụng cụ nữ trang tại (đường Nhiêu Tâm), phố Đông y tại (đường Hải Thượng Lãn Ông, Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục)... Tổng cộng, quận 5 có 400 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia chương trình. Theo đánh giá của Phòng Kinh tế quận, tổng trị giá hàng hóa khoảng gần 10 tỉ đồng, sức mua tăng khoảng 5-10%. Trong đó các mặt hàng tiêu dùng, kim khí, điện máy, mắt kính, quần áo có sức mua cao hơn các mặt hàng khác.
Tại quận 6, Phòng Kinh tế quận dẫn số liệu từ các chợ truyền thống tham gia chương trình Tháng khuyến mại 2014 cho thấy, doanh số bán hàng trong chương trình trên 3 tỉ đồng, tăng khoảng 7-15% so với cùng kỳ năm trước. Tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điện máy... doanh số bán hàng tăng khoảng 400 triệu đồng so với tháng trước đó và tăng 5-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, các hộ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên các tuyến đường khuyến mãi... cũng có doanh thu tăng 25 tỉ đồng so với tháng trước.
Tại quận 1, bà Liên Chi, chủ sạp chuyên kinh doanh sỉ và lẻ các loại trứng gia cầm trong chợ Tân Định cho hay, tham gia chương trình khuyến mãi, bà chọn hình thức tặng phiếu rút thăm cho khách mua hàng. Theo đó, khi mua hàng từ 50.000 đồng trở lên, khách sẽ nhận phiếu, điền tên tuổi, bỏ vào thùng phiếu trước cửa chợ để có cơ hội nhận quà từ chương trình chung của chợ. “Thực tế doanh số bán hàng từ chương trình có tăng dù không cao. Tuy nhiên, khách hàng được tham gia chương trình may mắn, người bán như tôi được thêm khách hàng mới, đấy cũng là niềm vui khi ngồi chợ”, bà Chi nói.
Bà Hải, chủ cửa hàng bán quần áo có tham gia chương trình khuyến mãi chung của chợ này, cho biết: “Không chỉ là bán hàng khuyến mãi mà điều quan trọng là tự người bán thay đổi cung cách, phong cách bán hàng. Những điều nhỏ nhỏ như thế lại có sức mạnh đưa khách tới.”
Một cán bộ của Sở Công Thương cho hay, năm nay là năm thứ hai Tháng khuyến mại được triển khai ở chợ. Tùy theo chợ, sẽ có các hình thức khác nhau như giảm giá, rút thăm trúng thưởng hay kết hợp cùng với việc nâng cao ý thức kinh doanh của tiểu thương, vận động, yêu cầu tiểu thương bán đúng giá niêm yết, có thái độ kinh doanh cởi mở... “Trong tình hình người tiêu dùng khó khăn, chợ ế ẩm mà doanh thu từ khuyến mãi tăng thì cũng là tín hiệu đáng mừng”, vị cán bộ này nói.
Nhật Linh