Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

TPHCM tiếp tục triển khai việc dạy Anh văn cho học sinh với giáo viên bản ngữ

(SGTT) - Trong thời gian gần đây, khi dịch bệnh đang dần được kiểm soát, khá nhiều trường học ở TPHCM tiếp tục triển khai việc dạy Anh văn cho học sinh với giáo viên bản ngữ.

Sôi nổi giờ học Anh văn với giáo viên bản ngữ

Trong một giờ học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ của học sinh lớp 11, Trường THPT Marie Curie, phường Võ Thị Sáu, quận 3, không khí rất sôi nổi, hào hứng. Khởi động giờ học, giáo viên người nước ngoài cho học sinh hát một bài bằng tiếng Anh, đồng thời thực hiện các hoạt động sôi nổi khác, sau đó bắt đầu vào bài học mới.

Trong suốt giờ học, giáo viên liên tục thay đổi các động tác biểu đạt để rèn học sinh 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Toàn bộ bài giảng được truyền đạt bằng tiếng Anh, chỉ khi gặp những câu dài có từ mới, giáo viên trợ giảng mới dịch lại cho học sinh hiểu. Phải tư duy nhanh như vậy song các em đều rất sôi nổi, xung phong được nói và làm bài tập.

Một tiết học Anh văn do giáo viên bản ngữ dạy tại Trường THPT Marie Curie, phường Võ Thị Sáu, quận 3. Ảnh: Nam Sơn

Còn trong một tiết học Anh văn với giáo viên bản ngữ tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, học sinh và giáo viên trò chuyện sôi nổi. Các em vẫn được dạy ngữ pháp, đồng thời tập trung luyện kỹ năng nghe, nói, qua đó vận dụng được vốn từ, kiến thức của mình.

Em Huỳnh Vân, học sinh lớp 12 của trường cho biết: “Giáo viên người nước ngoài phát âm chuẩn, cách truyền đạt sinh động nên học sinh thấy hứng thú hơn với các tiết học. Chúng em có điều kiện rèn các kỹ năng nghe, nói nên tự tin, chủ động hơn”.

Cô Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân chia sẻ: “Chương trình học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ đã được triển khai trong nhiều năm qua. Sự có mặt của giáo viên người nước ngoài trong các giờ học tiếng Anh như một luồng gió mới đối với học sinh. Trong học tập và giao tiếp bằng tiếng Anh, học sinh tự tin hơn hẳn, đặc biệt là khi được nói chuyện với giáo viên bản ngữ”.

Để giúp học sinh học Anh văn hiệu quả, các trường nên phối hợp chặt chẽ với các trung tâm ngoại ngữ trong việc lựa chọn giáo viên nước ngoài có năng lực tốt. Ảnh: Nam Sơn

Tại Trường THPT Nguyễn Du, phường 15, quận 10, nhà trường cũng đã phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ có uy tín mời giáo viên nước ngoài vào giảng dạy. Hầu hết các em đều rất hứng thú khi được tiếp cận với ngoại ngữ do chính người bản ngữ giảng dạy. Qua từng năm học, chất lượng học ngoại ngữ của học sinh được nâng cao, các em say mê học tập và tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.

Vượt khó thời Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, việc học tập nói chung và học Anh văn nói riêng của học sinh ít nhiều bị ảnh hưởng.

Theo thời khóa biểu, sáng thứ Năm (3-3), các em học sinh lớp 10A4 Trường THPT Bùi Thị Xuân sẽ có tiết học tiếng Anh trực tiếp (offline) với giáo viên bản ngữ. Tuy nhiên, do thầy giáo bất ngờ trở thành F0, các em phải chuyển sang hình thức học trực tuyến (online).

Cô Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân chia sẻ, dù học tiếng Anh hay các môn học khác, các em luôn học tập với tinh thần khắc phục khó khăn và sự tự giác cao.
Tại Trường THPT Marie Curie, chuyện học sinh học Anh văn cũng như các môn học khác qua cả hai hình thức: trực tiếp và trực tuyến không còn quá xa lạ. Việc học tập của các em được nhà trường bố trí linh hoạt, phù hợp trong giai đoạn bình thường mới.

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 chăm chú theo dõi thầy giáo người nước ngoài dạy Anh văn. Ảnh: Nam Sơn

Đối với việc học tiếng Anh, lớp học càng ít càng tốt, thậm chí nhiều ý kiến cho rằng, hiệu quả nhất là hình thức học một thầy, một trò. Trong khi đó, ở các trường phổ thông hiện nay, mỗi lớp lại có đến 40, 50 học sinh. Chưa kể, nhiều trường chưa thể trang bị phòng Lab học ngoại ngữ chuyên dụng giống như ở các cơ sở đào tạo ngoại ngữ hay ở những khoa ngôn ngữ của các trường đại học.

Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn đó, việc học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ vẫn nhận được những kết quả tích cực. Theo cô Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, hiện nay, nhiều trường đã đưa giáo viên bản ngữ vào dạy tiếng Anh cho học sinh. Trường THPT Bùi Thị Xuân cũng đã triển khai chương trình học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ trong nhiều năm qua. Hình thức học tập này đã được nhà trường tham khảo ý kiến của phụ huynh học sinh và nhận được sự đồng thuận cao.

Một tiết học Anh văn của học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Ảnh: Nam Sơn

Trong quá trình thực hiện, nhà trường luôn chọn đối tác, những trung tâm ngoại ngữ, có uy tín và chất lượng để giúp học sinh học tập tốt và hiệu quả.

“Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, trung tâm ngoại ngữ đã có những động thái ủng hộ rất thiết thực với trường bằng cách giảm 10% phí đào tạo. Nhà trường cũng tạo điều kiện cho học sinh, đặc biệt đối với những em có hoàn cảnh khó khăn, trường không thu phí học tiếng Anh do giáo viên bản ngữ dạy”, cô Vũ Thị Ngọc Dung chia sẻ.

Việc các trường đưa giáo viên bản ngữ vào dạy tiếng Anh cho học sinh đã được thực hiện trong nhiều năm qua và tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Mục đích nhằm giúp học sinh có môi trường thực hành tiếng Anh với người nước ngoài. Tuy nhiên, để đạt được sự hiệu quả cao trong chương trình này, các trường cần kiểm soát chất lượng giáo viên, vấn đề tài chính, quá trình xã hội hoá.

Việc các trường đưa giáo viên bản ngữ vào dạy tiếng Anh cho học sinh đã được thực hiện trong nhiều năm qua và tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh: Nam Sơn

Ngoài ra, các trường cũng nên phối hợp chặt chẽ với các trung tâm ngoại ngữ để lựa chọn giáo viên nước ngoài có năng lực tốt, đủ hồ sơ theo quy định, sau đó kiểm tra nội dung giảng dạy phù hợp từng đối tượng, đồng thời chủ động nắm bắt tình hình học tập của học sinh để có các biện pháp điều chỉnh kịp thời trong giai đoạn hiện nay.

Đinh Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối