Lê Anh -
Nếu đề xuất được thông qua, trong thời gian tới, việc đậu xe ô tô ở các tuyến đường được phép đậu sẽ phải trả phí theo giờ thay vì theo lượt như hiện nay.
Mức thu thấp nhất 20.000 đồng/giờ
Thay vì thu phí đậu xe dưới lòng đường theo lượt, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất thu phí xe đậu ở vỉa hè, lòng đường (nơi được phép đậu) thu phí theo giờ. Theo đó, mức thấp nhất được đề xuất là 20.000 đồng/giờ.
Khác với các tờ trình năm 2017, tờ trình số 784 của Sở Giao thông Vận tải trình chính quyền TPHCM vào giữa tháng 2 về đề án thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè đã chỉnh sửa bổ sung theo hướng thu phí đậu xe ô tô theo giờ thay vì theo lượt như trước đó.
Dự thảo đề án lần này chỉ chia làm hai khu vực, trong đó khu trung tâm gồm các quận 1, 3 và 5, khu vực còn lại gồm quận 10 và 11.
Đối với xe con từ 9 chỗ trở xuống và xe tải dưới 1,5 tấn, khi đậu ở khu vực quận 1, 3 và 5 sẽ phải trả phí 25.000 đồng cho giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi sẽ tăng thêm 5.000 đồng mỗi giờ. Ở khu vực này, nếu đậu xe qua đêm (từ 0 giờ đến 6 giờ), mức phí sẽ là 150.000 đồng.
Đối với khu vực quận 10 và 11, mức phí đậu xe đối với con từ 9 chỗ trở xuống và xe tải dưới 1,5 tấn là 20.000 đồng trong giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi sẽ tăng thêm 5.000 đồng mỗi giờ, còn đậu qua đêm là 120.000 đồng.
Đối với xe từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5 đến 2,5 tấn, khi đậu ở khu vực quận 1, 3 và 5 sẽ phải trả 30.000 đồng cho giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi sẽ tăng thêm 5.000 đồng, còn đậu qua đêm thì mức phí sẽ là 180.000 đồng. Trong khi đó ở khu vực quận 10 và 11, mức phí đối với xe cùng loại sẽ là 25.000 đồng trong giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi mỗi giờ sẽ tăng thêm 5.000 đồng, đậu qua đêm là 150.000 đồng.
Qua rà soát của Sở GTVT TPHCM, hiện nay ở khu trung tâm có 35 tuyến đường được phép đậu xe ô tô dưới lòng đường. Tùy tình hình giao thông, chính quyền thành phố sẽ điều chỉnh các tuyến đường, vỉa hè được phép đậu xe.
Sở GTVT TPHCM cho rằng, việc thu phí đậu xe ô tô hiện nay với mức 5.000 đồng/lượt không còn phù hợp. Việc thu phí đậu xe theo giờ cũng phần nào nhằm hạn chế xe cá nhân đi vào trung tâm và cân nhắc lựa chọn các loại xe khác để giảm ùn tắc giao thông, đồng thời tăng sự hấp dẫn và tính khả thi đối với các dự án bãi đậu xe trên địa bàn TPHCM.
Nên đầu tư cho giao thông công cộng
Trong quá trình lấy ý kiến và góp ý cho đề án, nhiều sở, ngành của TPHCM đề nghị cần làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến đề án này.
Theo văn bản góp ý số 635 của Sở Tài chính, quyết định 699 năm 2013, TPHCM có bảy quận được thu phí giữ xe dưới lòng đường. Tuy nhiên, Sở GTVT chỉ đưa vào danh sách năm quận trong đề án.
Về vấn đề này, Sở GTVT cho biết, vừa qua tại quận 2 và quận 6, một số tuyến đường không đảm bảo an toàn giao thông nên đã tạm ngưng thu phí đỗ xe dưới lòng đường. Do vậy sở không đưa hai quận này vào đề án.
Một vấn đề khác được Sở Tài chính đề nghị làm rõ là số phí thu được cần nộp toàn bộ vào ngân sách quận, sau đó căn cứ vào dự toán ngân sách hàng năm sẽ cấp trở lại để chi cho đơn vị thực hiện thu phí.
Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng việc thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường hè phố thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là hình thức các nhà mạng thu phí trực tiếp qua tài khoản hoặc qua điện thoại. Vì vậy, việc nộp 100% vào ngân sách và cấp trở lại theo dự toán là khó khả thi do các nhà mạng và đơn vị cung ứng phần mềm không thống nhất.
Sở GTVT đề xuất số phí thu được sau khi trừ các chi phí liên quan cho nhà mạng, chi phí cung cấp phần mềm phần còn lại được nộp vào ngân sách thành phố. Còn Sở Tư pháp đề nghị Sở GTVT đánh giá thêm các tác động về kinh tế, xã hội khi thực hiện điều chỉnh giá mức phí đậu xe.
Ở góc nhìn của một chuyên gia, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, việc tính phí đậu xe theo giờ để hạn chế xe ô tô cá nhân vào khu vực nội đô TPHCM là cần thiết và phù hợp. Giải pháp này đơn giản và rẻ hơn so với việc thu phí ô tô vào trung tâm. Tuy nhiên, việc thu phí đậu xe theo giờ cần phải làm đồng bộ cùng với các giải pháp khác thì mới hiệu quả. Ví dụ như khi tăng phí giữ xe thì cần phải có cơ chế buộc các công trình mới xây dựng, cửa hàng kinh doanh phải bảo đảm chỗ để xe cho khách.
Đối với nguồn thu phí giữ xe cần đầu tư ngược lại cho giao thông công cộng như xe buýt, xe điện. Trong trường hợp thu phí đủ thì có thể giảm giá vé hoặc miễn phí cho người đi xe buýt ở khu vực trung tâm. Làm được điều này mới hy vọng giảm xe cá nhân và khuyến khích được người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nếu người dân thấy được nguồn thu phí từ phí đậu xe ở lòng đường, vỉa hè được đầu tư ngược lại cho chính họ thì người dân sẽ đồng tình với việc tăng mức phí đậu xe.