Thứ sáu, Tháng mười một 29, 2024

Trào lưu làm phim phần hai: “Dựa hơi” có dễ?

Hy Lương -

Phim ảnh Việt Nam không còn lạ gì với xu hướng làm phim “ăn theo” trước đây nhưng thời gian gần đây, cách làm này dường như được hâm nóng trở lại qua nhiều bộ phim sắp sửa trình làng. Nhưng liệu dư âm thành công của phần đầu có lan tỏa đến phần sau hay không, có lẽ chính người trong cuộc cũng còn băn khoăn.

49-ngay-phan-2Cặp đôi phụ Hari Won-Ngô Kiến Huy trong 49 Ngày phần 1 được đôn lên làm diễn viên chính trong 49 Ngày phần 2 dự kiến ra rạp ngày 11-11 tới.

Đoàn phim Tuổi thanh xuân 2 vừa có buổi ra mắt truyền thông vào ngày 27-10 trước thời điểm phim sắp lên sóng trên kênh VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam từ ngày mai, 3-11 tới (lúc 21 giờ 10 thứ Tư, thứ Năm hàng tuần). Trên màn ảnh rộng, để dọn đường cho ngày ra rạp (ngày 11-11), bộ phim 49 Ngày phần hai cũng vừa tung ra trailer trên Internet cùng hàng loạt thông tin cập nhật về phim. Cả hai bộ phim Tuổi thanh xuân 2 và 49 Ngày phần 2 đều là những sản phẩm được cho ra đời sau hiệu ứng tốt của phần đầu.

Phần 2 của Tuổi thanh xuân giải quyết tiếp những hụt hẫng của người xem ở phần 1 qua việc kể tiếp câu chuyện tình đẹp nhưng đầy trắc trở của Linh và Junsu sau khoảng thời gian bốn năm. Phim 49 Ngày phần 2 không viết tiếp câu chuyện ở phần 1 mà bẻ ngoặc sang một câu chuyện khác nói về hành trình gian nan của một chàng trai bị mất trí nhớ (Ngô Kiến Huy đóng) đi tìm ký ức cho ma nữ (Hari Won đóng).

Cũng mang tiếng dựa hơi phần đầu là phim Nàng tiên có năm nhà sẽ ra rạp vào mùa tết 2017 này. Phim đã bấm máy từ giữa năm nay và là phim tết khởi động sớm nhất. Ê kíp thực hiện cũng gồm biên kịch Thạch Tuyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu, diễn viên có ca sĩ Phi Nhung, danh hài Hoài Linh, Chí Tài, Việt Hương, Minh Luân – gần giống bộ sậu phim Tết 2013 là Nhà có năm nàng tiên khiến Nàng tiên có năm nhà làm người xem nghĩ ngay đây là phần ăn theo của bản phim Tết 2013. Tuy vậy biên kịch Thạch Tuyền cho biết: “Nội dung phim khác hoàn toàn Nhà có năm nàng tiên, nên không thể xem là phần tiếp theo được, tuy nhiên việc đặt tên phim cũng xoay quanh những từ này cũng là có chủ ý. Khi một phim thành công thì mình phải tận dụng, gợi nhớ thương hiệu cũ cũng là một cách tiếp thị cho phim”.

Nếu Hollywood thường có phim ăn theo bằng cách nối dài nội dung thực sự (sequel) hoặc kể phần tiền truyện (prequel), có khi là ngoại truyện (spin off) thì điểm chung dễ thấy ở phim Việt phần 2 thường là phát triển một câu chuyện độc lập, trên nền tảng chỉ là giữ lại vài nhân vật cũ (thậm chí có khi không có nhân vật cũ nào).

Lý do của cách làm này cái chính là nhà biên kịch phải cố kéo dài kịch bản, “vẽ rắn thêm chân”. Thực tế đã chứng minh qua phần 2 phim truyền hình Những ngọn nến trong đêm lên sóng. Chọn cách kể diễn tiến câu chuyện của 15 năm trước trong phần 1, nhưng phần 2 có phần gây hụt hẫng cho khán giả bởi sự phát triển về tính cách của nhân vật không tương xứng với độ chín về tuổi tác, của tình tiết không hợp độ mở rộng của câu chuyện.

Kể một câu chuyện độc lập cũng là cách khôn ngoan để “né” được việc phải tập hợp lại dàn diễn viên cũ – điều khó nhất khi làm phim ăn theo phần 1. Như trong 49 Ngày phần 2, cặp đôi phụ Hari Won-Ngô Kiến Huy của phần 1 được đôn lên thành cặp chính, trong khi cặp chính Trường Giang-Nhã Phương chỉ còn là nhân vật khách mời. Thay đổi này không chỉ giúp chuyện phim mới mẻ mà còn giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí đáng kể bởi sau thành công của 49 Ngày phần 1 (thu gần 70 tỉ đồng) ai cũng biết thù lao của diễn viên đã thay đổi nhiều.

Chiêu “tráo ruột” này làm vừa lòng khán giả cũ lẫn mới bởi khán giả cũ tò mò thích thú muốn biết các nhà làm phim sẽ đưa các nhân vật mà mình yêu thích trở lại như thế nào, còn khán giả mới thì không nhất thiết phải xem phần 1 mới hiểu phần 2.

Đạo diễn hai phần phim Lật mặt là Lý Hải nói: “So với làm một tác phẩm riêng biệt, áp lực làm tiếp phần phim đã ăn khách nặng hơn, vì phải chứng minh cho khán giả thấy phần mới có sự thay đổi, tiến bộ hơn phần cũ. Kéo dài bao nhiêu phần không quan trọng, quan trọng nhất là kịch bản có hay không, nếu dở thì dù tô vẽ kiểu gì phim cũng dở. Sau Lật mặt 2, tôi đã có ý định sẽ làm tiếp Lật mặt 3 hoặc Phim trường 2. Tôi muốn tạo dựng một thương hiệu phim riêng, như series phim ngắn ca nhạc Trọn đời bên em mình đã làm”.

Mẫu số chung của phim ăn theo là sự cố ép kịch bản, nên phim phần 2 nhạt nhòa, lép vế so với phần đầu. Để mai tính 2 ra đời từ việc phát triển thêm đất dành cho nhân vật chị Hội nhưng Hội đã không còn duyên dáng, ấn tượng như trong Để mai tính phần đầu. Scandal 2 Hào quang trở lại không thể mang lại hào quang cũ của Scandal 1 Bí mật thảm đỏ cho đạo diễn Victor Vũ. Xem Bảo mẫu siêu quậy 2 cũng là hành trình chạy trốn của các cô cậu nhóc nghịch ngợm và khán giả đựợc gặp hai gương mặt nhí cũ của phần 1 là bé Cát Vi và Lữ Triển Chiều nhưng sức hút vẫn không bằng phần 1. Lật mặt 2 của Lý Hải có lẽ là một trường hợp hiếm hoi mà phần 2 được đánh giá tốt hơn phần 1.

Xu hướng làm phim phần 2 trên màn ảnh rộng đã khơi mào cách đây 12 năm với dấu mốc là Lọ lem hè phố – được xem như phần hai phim Gái nhảy và sau đó là các phim Giải cứu thần chết (ăn theo Nụ hôn thần chết), Cô dâu đại chiến 2, Để mai tính 2, Scandal 2 Hào quang trở lại (ăn theo Scandal 1 Bí mật thảm đỏ), Lật mặt 2.

Ở mảng phim truyền hình có Những đứa con biệt động Sài Gòn 2, Chạy án 2, Làng ma – 10 năm sau (tiếp theo Ma làng), Những ngọn nến trong đêm 2, Trở về thậm chí có đến phần 3.

Đạo diễn Bá Vũ cho biết: “Làm phim kéo dài thì thường là ý tưởng kiếm tiền chứ không phải là ý tưởng hay vì khó khăn lớn nhất là làm sao để tạo câu chuyện mới nhưng vẫn mang tính tiếp nối phần cũ. Muốn thế phải phát triển thêm một số nhân vật mới và như vậy thường kịch bản dễ bị yếu đi. Ở Việt Nam, những phim phần hai khó có sự bứt phá so với phần 1”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối