Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024

Trào lưu sử dụng điện thoại ‘cục gạch’ của giới trẻ Mỹ

Ngày càng có nhiều người trẻ ở Mỹ thuộc thế hệ Z (những người sinh từ những năm cuối thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010) từ bỏ điện thoại thông minh (smartphone) để chuyển sang sử dụng điện thoại cơ bản, hay còn gọi là điện thoại “cục gạch”.

Jose Briones, 27 tuổi, sống ở bang Colorado, Mỹ, chuyển sang sử dụng điện thoại cơ bản để tận hưởng cuộc sống nhiều hơn. Ảnh: AFP

Các mẫu điện thoại này chỉ tập trung vào tính tăng nghe gọi, nhắn tin cùng với một số ứng dụng cơ bản. Trào lưu này diễn ra khi họ tìm cách hạn chế thời gian lướt internet và sử dụng mạng xã hội.

Từ lâu, các mẫu điện thoại cơ bản ngày càng trở nên lạc hậu và thoái trào vào đầu thập niên 2020 trước khi iPhone xuất hiện vào năm 2007. Trong năm 2022, gần 80% doanh số bán điện thoại cơ bản đến từ Trung Đông, châu Phi và Ấn Độ, theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research.

Tuy nhiên, thế hệ Z ở Mỹ đang giúp những thiết bị này trỗi dậy ở Mỹ. Hãng HMD Global, nhà sản xuất điện thoại thương hiệu Nokia, cho biết mỗi tháng, hãng bán được hàng chục ngàn điện thoại cơ bản nắp trượt và nắp gập có bổ sung tính năng định vị GPS và lưu trữ nhạc ở Mỹ. Theo HMD Global, doanh số những mẫu điện thoại này vẫn tăng trưởng ở Mỹ dù đang giảm ở các thị trường khác trên toàn cầu.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với điện thoại “cục gạch” một phần là nhờ cuộc vận động ngắt kết nối mạng xã hội của các tổ chức như Luddite Club, một nhóm được thanh thiếu niên ở thành phố New York thành lập năm 2022. Nhóm này kêu gọi chuyển sử dụng từ smartphone sang điện thọi nắp gập và trượt.

Lola Shub, học sinh trung học và là thành viên sáng lập Luddite Club cho biết: “Tôi muốn đưa ra một thông điệp cho các bạn thanh thiếu niên: Hãy dành thời gian để hiểu bản thân và khám phá thế giới xung quanh bạn. Điều này thú vị hơn rất nhiều và thực hơn nhiều  so với những gì trên màn hình smarphone đắt tiền của bạn”.

Trong khi đó, các công ty như Light và Punkt đang tận dụng trào lưu này này bằng cách sản xuất và các mẫu điện điện thoại chỉ tập trung tính năng nghe gọi và tin nhắn cùng với một số công nghệ cơ bản.

Joe Hollier, người đồng sáng lập Light, có trụ sở ở New York,  cho biết sứ mệnh của công ty ông được giới trẻ tiếp sức trong những năm gần đây.

Ông nói: “Những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện với điện thoại Light không phải là tạo ra một chiếc điện thoại lạc hậu, mà là tạo ra một chiếc điện thoại có mục đích hơn. Đó là mẫu điện thoại cao cấp nhưng tối giản”. Những mẫu điện thoại của thương hiệu Light chỉ có tích hợp một vài ứng dụng cơ bản nghe nhạc và bản đồ.

Trên YouTube, có nhiều người ảnh hưởng đang ca ngợi những mẫu điện cơ bản của Light.

Hiện nay, mỗi năm, các công ty như  HMD Global tiếp tục bán được hàng triệu điện thoại đời cũ xuất hiện lần đầu tiên vào thập niên 2000.

“Một số nhóm thuộc thể Z chuyển sang sử dụng điện thoại đời cũ này khi họ cảm thấy mệt mỏi vì sử dụng smartphone quá nhiều. Họ lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng sức khỏe tâm thần của họ”, Jose Briones, 27 tuổi, ở bang Colorado, một người ảnh hưởng ủng hộ trào lưu điện thoại “cục gạch”, nói.

Để đơn giản hóa cuộc sống của mình, Briones sử dụng đĩa CD khi muốn nghe nhạc, thay vì mở nhạc phát trực tuyến. Khi phải đến một nơi nào đó, anh in ra các hướng dẫn trước khi bắt đầu khởi hành. Nếu cần biết thêm thông tin, anh sẽ hỏi một người lạ trên đường.

Briones đang quản lý một trang trên mạng xã hội Reddit dành riêng cho những người hâm mộ điện thoại cơ bản, có hơn 17.000 thành viên.

Sammy Palazzolo, một người dùng TikTok, trở nên nổi tiếng sau khi đăng một video giải thích rằng cô và bạn bè đã bỏ smartphone để chuyển sang điện thoại nắp gập khi đi chơi đêm.

Dù những mẫu điện thoại cổ điển thiếu các tính năng của smartphone nhưng Sammy và những người bạn của cô nhận thấy rằng chug giúp mọi người tập trung vào chuyện trò và  kết nối mới trong các bữa tiệc.

Theo báo cáo của ExplodingTopics, trên toàn cầu, mọi người sử dụng màn hình trung bình 6 giờ 58 phút mỗi ngày, tăng gần 50 phút mỗi ngày kể từ năm 2013.

Patrick Moorhead, người sáng lập hãng nghiên cứu thị trường

Moor Insights & Strategy, nhận định: “Ở Bắc Mỹ, thị trường điện thoại cơ bản gần như không tăng trưởng trong những năm gần đây. Nhưng tôi dự báo  doanh số của thị trường này sẽ tăng tới 5% trong 5 năm tới do những lo ngại về sức khỏe xung quanh việc sử dụng smartphone quá nhiều”.

Khánh Lan

Theo Theo CNBC, AFP, Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối