Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Trò chơi thực tế ảo với… thùng các-tông

Chiếc thùng các-tông trị giá 25 đô la Mỹ sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thực tế ảo thú vị với chiếc điện thoại thông minh của mình.

Công nghệ thực tế ảo đang trở lại. Facebook đã chi 2 tỉ đô la để mua lại hãng công nghệ Oculus VR. Và việc này đã đưa Palmer Luckey, người sáng lập Oculus, lên trang bìa tạp chí Wired, đồng thời giúp công nghệ thực tế ảo hồi sinh. Trong vòng một năm trở lại đây, các công ty như Sony và Samsung cũng đã lần lượt công bố kế hoạch phát triển tiện ích thực tế ảo.

Tuy nhiên, những người yêu công nghệ chớ mừng vội, bởi chẳng có một thiết bị nào trong số này có lịch trình ra mắt cụ thể. Và khi chúng đến được tay người tiêu dùng, giá mỗi chiếc có thể lên đến 200 đô la.

Nói như vậy để thấy rằng cuộc cách mạng công nghệ thực tế ảo – một lần nữa – còn ở rất xa. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể thử thực tế ảo ngay vào lúc này. Trên thực tế, một loại kính thực tế ảo dễ sử dụng đã được bày bán trên thị trường với giá 25 đô la. Đó là DodoCase VR, sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm thú vị với điện thoại, que kem gỗ và thùng các-tông.

screen-shot-2014-08-22-at-3-08-50-am

DodoCase không phải là công ty chuyên sản xuất hàng điện tử tiêu dùng công nghệ cao. Đây là một công ty mới khởi nghiệp ở San Francisco, Mỹ nổi tiếng với các sản phẩm vỏ bao dành cho iPad. Tuy nhiên, nhờ có Google, hiện nay hầu như ai cũng có thể tạo ra những thiết bị lạ thường giúp biến điện thoại thông minh thành những chiếc máy thực tế ảo. Trong hội nghị thường niên dành cho các lập trình viên hồi tháng 6, Google đã giới thiệu bản vẽ chi tiết với mã nguồn mở của Google Cardboard, một loại kính thực tế ảo mà người dùng có thể tự làm dựa theo ứng dụng, thiết kế mẫu và hướng dẫn của Google. Chuyện này tưởng như một trò đùa, nhưng không phải vậy. Đây là một sáng kiến thông minh.

Ý tưởng đằng sau Google Cardboard là bạn không cần đến hàng loạt các công nghệ đắt tiền và phức tạp để xem phim hoặc chơi các trò nhập vai với không gian ba chiều. Tất cả những gì bạn thật sự cần là chiếc điện thoại thông minh, vài tấm bìa các-tông, một cặp thấu kính hai mặt lồi và một vài miếng dán hai mặt nhám-mịn Velcro để giữ tất cả những thành phần này lại với nhau. Sử dụng đúng công cụ, bạn có thể tự làm từ đầu đến cuối một thiết bị thực tế ảo ngay tại nhà.

Nhưng có lẽ mua một bộ dụng cụ như DodoCase VR vẫn khỏe hơn nhiều. Một số công ty đã sản xuất và tung ra thị trường sản phẩm thương mại của Google Cardboard. Tuy nhiên, DodoCase VR được xem là đơn giản nhất và có thiết kế chuẩn nhất. Patrick Buckley, người sáng lập DodoCase, là kỹ sư cơ khí tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts; ông làm việc tại phòng thí nghiệm Lawrence Livermore trước khi chuyển sang thiết kế vỏ bọc iPad.

Một số bộ dụng cụ khác dựa trên thiết kế của Cardboard như Knox Labs và I Am Cardboard cũng được đánh giá cao.

poppy2

img_4294

Mỗi bộ dụng cụ này có những thành phần tương đối khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản chúng đều hoạt động giống nhau. Bạn bắt đầu bằng việc khởi động một ứng dụng điện thoại thông minh đã được tối ưu hóa cho các thiết bị thực tế ảo, chẳng hạn Asteroid VR và Cardboard trong hệ điều hành Android, hay Dive City Rollercoaster và The Height trong hệ điều hành iOS. Những ứng dụng này chia màn hình điện thoại thành một nửa bên phải và một nửa bên trái nhằm tạo ra ảo giác về không gian ba chiều. Đồng thời chúng cũng sử dụng con quay hồi chuyển và các cảm biến để theo dõi và phản ứng lại với các chuyển động trên màn hình.

Sau đó bạn cài điện thoại vào kính Cardboard theo hướng nằm ngang. Các thấu kính của thiết bị này sẽ làm méo mó các ảnh trên màn hình để có thể bao phủ hết được tầm nhìn của bạn. Giữ kính trên mặt mình, và bạn bắt đầu khám khá thế giới ảo của ứng dụng mà mình đang dùng bằng cách nhìn lên, nhìn xuống và nhìn từ bên này sang bên kia. Chính hiệu ứng nhập vai này đã tạo nên điểm khác biệt của công nghệ thực tế ảo so với công nghệ 3D cũ.

Những ứng dụng này không hoàn toàn giống như trò chơi nhập vai Bioshock Infinite. Chúng giống các bản chạy thử hơn là trò chơi thực sự. Dive City Rollercoaster, vốn được thiết kế dành riêng cho chiếc kính thực tế ảo phiên bản Đức Durovis Dive, tuy hoạt động tốt trên kính Cardboard, nhưng lại hoàn toàn thiếu tính tương tác. Cũng giống như bản chạy thử của tàu lượn siêu tốc dành cho kính Oculus Rift, tất cả những gì mà bạn có thể làm là quan sát đường ray, bầu trời và cảnh vật ven đường.

The Height có tính tương tác cao hơn một chút. Bạn bị thả vào một mê cung với nhiệm vụ là đi đến một địa điểm nào đó; trên đường đi không bị giáo mác đâm trúng.

Nhưng xét trên nhiều khía cạnh, Cardboard vẫn khá hơn Virtual Boy. Nguyên nhân là điện thoại thông minh ngày nay vượt trội hơn nhiều so với trò chơi trên điện thoại tân tiến nhất của năm 1995. Một ví dụ điển hình là điện thoại thông minh có độ phân giải cao và màn hình đầy đủ các màu sắc, khác xa với những dải đèn LED màu đỏ nhợt nhạt trong các thiết bị ngày xưa.

Liệu bạn có trông giống một tên ngốc đang giữ thùng các-tông trước mặt và giật mạnh về bốn phía như thể đang bị mất kiểm soát? Bạn thực sự sẽ trông giống như vậy đấy. Đây là một điều cần chấp nhận nếu muốn trải nghiệm công nghệ thực tế ảo ngay lúc này.

Và trò chơi dành cho Cardboard, và cả Oculus Rift, còn quá đơn giản; do đó chưa được phổ biến rộng rãi.

Ngọc Trung

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối