Thứ sáu, Tháng mười hai 13, 2024

Trở thành triệu phú từ chiếc xe đạp

Chánh Tài-

Khi lên kế hoạch thành lập công ty khởi nghiệp (start-up) dùng chung xe đạp cách đây ba năm, chàng sinh viên Dai Wei bị gia đình và bạn bè ngăn cản. Họ cho rằng công ty khởi nghiệp của anh sẽ không tồn tại quá ba ngày vì xe đạp đặt trên các đường phố sẽ bị lấy cắp. Giờ đây, ở độ tuổi 25, Dai Wei là doanh nhân triệu phú, Giám đốc điều hành Ofo, một một trong những công ty dùng chung xe đạp lớn nhất thế giới quản lý 6,5 triệu xe đạp ở 150 thành phố của năm nước bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Anh, Nhật Bản và Singapore.

Khởi nghiệp từ niềm đam mê đạp xe

Theo The Channel News Asia, Dai Wei thành lập công ty dùng chung xe đạp Ofo với bốn sinh viên khác trong câu lạc bộ xe đạp của Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) vào năm 2014. Lúc đó, họ chỉ có tổng cộng 400 nhân dân tệ (60 đô la Mỹ) trong ngân hàng.

“Nhìn lại 24 tháng qua, đó là những chuỗi ngày đầy khó khăn. Tôi phải đương đầu với nhiều vấn đề khác nhau mỗi ngày”, Dai Wei nói.

Ba năm trôi qua, công ty hình thành từ niềm đam mê đạp xe và mong muốn một phương thức di chuyển thân thiện với môi trường giờ đây đã trở thành một công ty đa quốc gia trị giá hơn 2 tỉ đô la Mỹ. Hiện nay, Ofo sở hữu dàn xe đạp 6,5 triệu chiếc với màu vàng tươi đặc trưng ở nhiều nơi trên thế giới và nhận được hơn 25 triệu lượt thuê mỗi ngày.

Trong cuộc trò chuyện với The Channel News Asia, Dai Wei cho biết anh kỳ vọng Ofo sẽ tiến đến điểm hòa vốn trong năm nay và sẽ bắt đầu có lợi nhuận vào năm 2018.

Mô hình kinh doanh thành công của Ofo đã giúp công ty này thu hút nhiều nhà đầu tư tên tuổi lớn. Trong vòng gọi vốn mới nhất vào đầu tháng 7 vừa qua, Ofo đã huy động được hơn 700 triệu đô la Mỹ từ một nhóm nhà đầu tư dẫn đầu là Alibaba và công ty gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi Chuxing

Thành công của Ofo là một phần của cơn bùng nổ dùng chung xe đạp trên toàn cầu trong những năm gần đây.  Chỉ tính riêng ở Trung Quốc, có ít nhất sáu công ty dùng chung xe đạp có quy mô lớn. Công ty dùng chung xe đạp Mobike ở Bắc Kinh, đối thủ của Ofo, được thành lập vào năm 2015, được định giá hơn 1 tỉ đô la Mỹ và cũng được các nhà đầu tư rót vốn bao gồm Tập đoàn Đầu tư Tencent.

xedapCác nữ sinh viên ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) sử dụng xe đạp Ofo.  Ảnh: Reuters

Bị mọi người nghi ngờ

Con đường đi đến thành công của Ofo không phải dễ dàng. Ban đầu, gia đình và bạn bè của Dai Wei tỏ ra nghi ngờ tầm nhìn của anh.

“Lúc đó, tất cả giảng viên của tôi, bạn bè cùng lớp của tôi và thậm chí cả gia đình tôi đều không tin rằng công ty của chúng tôi có thể tồn tại quá ba ngày”, Dai Wei, người vừa tốt nghiệp Học viện Quản lý Quang Hoa của Đại học Bắc Kinh vào năm ngoái kể lại.

Nhiều người cho rằng, nếu Dai Wei đặt các xe đạp này trên đường phố, chúng sẽ bị lấy cắp sạch trong vòng ba ngày. Phải mất hơn một năm rưỡi, Dai Wei mới thuyết phục được bố mẹ tin rằng Ofo sẽ sống sót.

“Mỗi khi tôi trở về nhà, bố mẹ tôi và tôi sẽ có cuộc tranh luận dài về việc liệu tôi nên xin vào thực tập ở một công ty lớn nào đó hay xin việc làm nhân viên chính thức hay khởi nghiệp kinh doanh. Chúng tôi tranh luận mãi cho đến cuối năm ngoái mới chấm dứt”, Dai Wei nói.

Đường phố ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh giờ đây trở nên tắc nghẽn với hàng trăm ngàn chiếc xe đạp màu sắc sáng chói được cung cấp bởi nhiều công ty dùng chung xe đạp nhằm gia tăng thị phần.

Các công ty này đang đối mặt với các phản ứng tiêu cực. Một số người coi xe đạp xuất hiện với số lượng lớn trên các đường phố là mối phiền toái. Vào tháng 3-2017, tại Thượng Hải, hàng ngàn chiếc xe đạp đỗ ở nơi trái phép như vỉa hè, đã bị cơ quan chức năng tịch thu. Tương tự, tại Singapore, nhà chức trách cũng đã tịch thu hơn 100 chiếc xe đạp của các công ty dùng chung xe đạp vì chúng đỗ sai chỗ.

 

Sẽ hoạt động như nền tảng Android

Mặc dù các quy định quản lý xe đạp đang được siết chặt, cuộc chạy đua khốc liệt giữa các công ty dùng chung xe đạp để thuyết phục khách hàng sử dụng ứng dụng của họ vẫn là cuộc chơi của những con số. Công ty nào sở hữu số lượng xe đạp cho thuê lớn nhất sẽ chiếm lĩnh thị trường. Dai Wei đang vạch ra một kế hoạch tham vọng để giúp Ofo chiến thắng các đối thủ, đó là xây dựng Ofo như một nền tảng giúp các công ty dùng chung xe đạp quản lý hoạt động kinh doanh của họ.

Chẳng hạn tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), Ofo đang hợp tác với một công ty dùng chung xe đạp có tên gọi là QiWei. Tại thành phố này, mọi người có thể sử dụng ứng dụng của Ofo trên điện thoại di động để quét mã QR trên xe đạp Qibei và mở khóa chúng. “Ofo sẽ trở thành một nền tảng giống như Android”, Dai Wei tiên liệu.

“Chúng tôi sẽ cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (API) chuẩn cho các công ty dùng chung xe đạp địa phương. Chúng tôi có năng lực về hệ thống quản lý vì chúng tôi đang quản lý hơn 6 triệu xe đạp và không một công ty nào có thể quản lý nhiều xe đạp đến như vậy”.

Dai Wei cho rằng Ofo có thể cung cấp cho các công ty dùng chung xe đạp khác năng lực về hệ thống quản lý cũng như kinh nghiệm mà các công ty dùng chung xe đạp khác không có.

Khi được hỏi liệu mô hình kinh doanh của Ofo có bền vững hay không khi báo chí nhiều lần đưa tin công ty dùng chung xe đạp bị mất cắp xe đạp hoặc xe đạp của họ bị đập phá, Dai Wei nói: “Mọi thứ đều là những con số, những bài toán. Chúng tôi tính toán mọi thứ: tỷ lệ phần trăm xe đạp có thể bị mất cắp hay bị đập phá là bao nhiêu? Nếu bạn tính toán mọi thứ trong mô hình kinh doanh của bạn, bạn có thể tìm ra con số lợi nhuận. Và giờ đây sau hơn hai năm hoạt động, tôi có thể nói rằng mô hình kinh doanh của chúng thực sự hoạt động tốt”.

Khi được hỏi tầm nhìn của Ofo trong những năm tới, Daiwei cười tươi và nói: “Sở hữu 100 triệu xe đạp vào năm 2030”.

[box] Hãng tin Reuters ngày 28-7 dẫn các nguồn tin riêng cho biết start-up dùng chung xe đạp Ofo đang đàm phán để huy động 1 tỉ đô la Mỹ trong vòng gọi vốn mới nhất do Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản dẫn dầu. Công ty gọi xe Didi Chuxing có thể rót thêm ngân sách cho Ofo. Dự kiến, Ofo sẽ được định giá gần 3 tỉ đô la Mỹ sau vòng gọi vốn này. Vào đầu tháng 7-2017, Ofo cho biết sẽ triển khai 20 triệu xe đạp và mở rộng dịch vụ ra 200 thành phố ở 20 nước vào cuối năm 2017.[/box]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối