(SGTT) - Convoy, công ty khởi nghiệp (startup) cung cấp ứng dụng kết nối các chủ xe tải với chủ hàng có nhu cầu vận chuyển, đóng cửa sau khi không tìm được đối tác mua lại. Cú sụp đổ của một công ty từng đạt mức định giá 3,8 tỉ đô Mỹ, được hai tỉ phú Jeff Bezos và Bill Gates góp vốn, gây sự chú ý giữa lúc thị trường vận tải hàng hóa ở Mỹ rơi vào cơn suy thoái do cước phí và nhu cầu giảm.
Trong thư gửi cho nhân viên hôm 19-10, Dan Lewis, đồng sáng lập kiêm CEO của Convoy, viết: “Đây là ngày làm việc cuối cùng của các bạn ở công ty. Sau nhiều tháng xem xét tất cả các lựa chọn chiến lược khả thi cho doanh nghiệp, kết quả là chúng ta đi đến kết cục như ngày hôm nay. Convoy đang đóng cửa các hoạt động kinh doanh cốt lõi hiện tại, đồng thời xem xét và đánh giá các lựa chọn chiến lược cho những gì có thể xảy ra tiếp theo”.
Hồi đầu tuần, Convoy dừng nhận đơn hàng vận chuyển mới và hủy tất cả đơn hàng đã thỏa thuận. Theo các nguồn thạo tin, Convoy, có trụ sở ở thành phố Seattle, giảm số lượng nhân viên của mình xuống còn khoảng 500 người từ mức đỉnh điểm là 1.500 và sẽ cạn kiệt tiền trong vài tuần nữa. Hầu hết các nhân viên còn lại đã bị sa thải vào hôm 19-10.
Dan Lewis, người đứng đầu Convoy, giải thích, các điều kiện thị trường đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Ông cho biết, cú sụp đổ nhu cầu chưa có tiền lệ của thị trường vận tải hàng hóa kết hợp với sự thắt chặt của thị trường vốn cũng ngăn cản bên mua có khả năng nhất chốt thỏa thuận mua lại Convoy.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu PitchBook, Convoy đã huy động được hơn 1 tỉ đô la từ các nhà đầu tư. Nhiều người trong số đó có thể chứng kiến giá trị cổ phần của họ giảm về zero. Những nhà đầu tư đã rót tiền cho Convoy vào năm 2015, khi Convoy trị giá dưới 60 triệu đô la, bao gồm tỉ phú Jeff Bezos, người sáng lập Amazon.
Tỉ phú Bill Gates đầu tư vào Convoy trong vòng gọi vốn sau đó. Theo PitchBook, Capital G, một quỹ liên doanh của Tập đoàn công nghệ Alphabet và Công ty quản lý đầu tư Generation Investment Management của cựu Phó Tổng thống Mỹ AI Gore, cũng là nhà đầu tư của Convoy. Tháng 4- 2022, Baillie Gifford, T. Rowe Price và các nhà đầu tư khác định giá Convoy ở mức 3,8 tỉ đô la trong vòng gọi vốn thu về 260 triệu đô la. Lúc đó, Convoy cho biết công nghệ của công ty giúp kết nối các chủ hàng và nhà môi giới vận tải hàng hóa với khoảng 400.000 xe tải trên thị trường giao ngay của lĩnh vực vận tải hàng hóa..
Convoy tự quảng cáo là “mạng lưới vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số”, sử dụng phần mềm tinh vi để kết nối trực tiếp người gửi hàng với tài xế xe tải, bỏ qua hệ thống môi giới vốn xử lý phần lớn dịch vụ vận tải hàng hóa theo truyền thống.
Khách hàng của Convoy bao gồm các công ty lớn như nhà bán lẻ nội thất Home Depot, hai tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble và Unilever, và hãng bia rượu và nước giải khát Anheuser-Busch.
Việc Convoy đóng cửa đánh dấu sự sụp đổ nghiêm trọng nhất của một công ty khởi nghiệp gây tiếng vang trong những năm gần đây. Cú sụp đổ cũng làm nổi bật sự hào hứng quá mức của giới đầu tư trong quá khứ khi họ sẵn sàng rót tiền vào Convoy dù đội ngũ lãnh đạo thiếu kinh nghiệm trong ngành và vẫn còn nhiều câu hỏi về mô hình doanh của công ty.
Convoy thường được ca ngợi là “Uber dành cho vận tải đường bộ”, nhưng thực tế, thị trường vận chuyển hàng hóa trị giá 800 tỉ đô la mỗi năm của Mỹ cực kỳ khó đột phá. Convoy và các startup môi giới vận tải hàng hóa kỹ thuật số khác đã thu hút nhu cầu trên thị trường vận tải, đặc biệt là khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong thời kỳ đại dịch. Một số công ty đã đạt mức định giá vượt quá 1 tỉ đô la. Nhưng nhiều công ty gặp khó khăn trong 18 tháng qua khi nhu cầu vận chuyển suy yếu và giá cước vận chuyển giảm mạnh, đồng thời nguồn vốn đầu tư mạo hiểm thắt chặt.
Startup môi giới giao nhận hàng hóa Flexport ở San Francisco Inc. và startup nhà kho Flexe ở Seattle gần đây cũng đã phải sa thải nhân viên do nhu cầu giảm nhanh sau thời kỳ bùng nổ trong đại dịch Covid-19.
Tim Denoyer, Phó Chủ tịch kiêm nhà phân tích cấp cao của ACT Research, cho biết, ông đang chứng kiến các chủ hàng đưa hàng hóa sang đội xe thuộc sở hữu của họ, gây tổn hại cho thị trường môi giới vận tải. Đồng thời, các công ty môi giới kỹ thuật số như Convoy đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng thanh khoản, theo Craig Fuller, CEO của trang tin tức ngành vận tải hàng hóa FreightWaves.
Avery Vise, nhà phân tích vận tải đường bộ của FTR Transportation Intelligence, nhận xét, đây là thời điểm đầy thách thức đối với các nhà môi giới vận tải hàng hóa vì công suất trên thị trường xe tải rất dồi dào. Điều đó có nghĩa là các chủ hàng có thể tìm được mức giá cước hấp dẫn từ các hãng vận tải có tài sản lớn hơn nhiều so với các công ty vận tải đường bộ nhỏ mà Convoy nhắm tới.
Lê Linh