Thứ tư, Tháng mười một 27, 2024

Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vẫn chưa có đủ mặt bằng trống

(SGTT) - Theo kế hoạch, việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) phải hoàn thành từ giữa năm 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa có đủ mặt bằng trống để thi công, việc giải tỏa dự kiến đến giữa năm 2024 mới hoàn thành.
Mặt bằng metro số 2. Ảnh: Minh Hoàng
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) hiện có 86,6% mặt bằng sạch, tương đương 508/586 trường hợp. So sánh với con số mà đơn vị này công bố hồi tháng 6-2023 thì tỷ lệ giải phóng mặt bằng không có tiến triển.
Mặt bằng metro số 2. Ảnh: Minh Hoàng
Theo đó, quận 1, quận Tân Phú, quận 12, quận 10 đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng sạch. Riêng quận 3 (còn 70 trường hợp) và quận Tân Bình (còn 8 trường hợp) đang đàm phán với các hộ dân để giải phóng mặt bằng.
Mặt bằng metro số 2. Ảnh: Minh Hoàng
Trong hình là một trong tám trường hợp tại quận Tân Bình đang thương lượng về đơn giá bồi thường với chính quyền quận để có phương án bồi thường phù hợp. Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, 8 trường hợp chưa giải phóng mặt bằng ở quận Tân Bình sẽ được hoàn thành trong năm 2023. “70 trường hợp tại quận 3 sẽ được bồi thường, giải phóng mặt bằng vào nửa đầu năm 2024”, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM thông tin.
Mặt bằng metro số 2. Ảnh: Minh Hoàng
Một số khu vực trở thành nơi tập kết rác thải. Việc giải phóng mặt bằng chưa đồng bộ làm cảnh quan dọc đường Cách Mạng Tháng Tám trở nên nham nhở.
Trước đó, hồi giữa năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật cho tuyến metro số 2, tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy hệ thống điện, viễn thông dọc tuyến không có thay đổi nhiều sau gần 6 tháng khởi công.
Mặt bằng metro số 2. Ảnh: Minh Hoàng
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho rằng, việc di dời hạ tầng kỹ thuật gồm hệ thống điện, hệ thống thoát nước, hệ thống viễn thông cho tuyến metro số 2 khá phức tạp. Các hệ thống này thuộc nhiều chủ sở hữu khác nhau, nhiều đơn vị quản lý chuyên ngành nên việc thỏa thuận cần nhiều thời gian dẫn đến kéo dài ảnh hưởng đến quá trình phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; do tính chất phức tạp của công trình nên việc lựa chọn nhà thầu chưa đồng bộ nên ảnh hưởng đến quá trình triển khai thi công.
Mặt bằng metro số 2. Ảnh: Minh Hoàng
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, trong tuần tới, nhà thầu sẽ thi công di dời cấp nước và 2 tháng sau thi công 2 gói thầu thoát nước.
Mặt bằng metro số 2. Ảnh: Minh Hoàng
Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài 11,2km, gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot. Dự án có mức đầu tư 47.900 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2025, hoàn thành trong năm 2030, chậm hơn 4 năm so với kế hoạch trước đó. Hiện, tuyến metro này sẽ được thi công các gói thầu chính vào năm 2025, hoàn thành năm 2030 và đưa vào khai thác năm 2032.

Minh Hoàng

Nhiều người quan tâm