UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung một vị trí cảng hàng không, sân bay tại tỉnh Tuyên Quang vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Tăng cường tàu biển, trực thăng đưa khách tới Côn Đảo khi đóng cửa sân bay để nâng cấp
- Hồ Na Hang, “nàng tiên xanh” của đại ngàn
Tỉnh Tuyên Quang cũng xin giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Vị trí đề xuất xây sân bay theo Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn là tại xã Năng Khả, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Đây là khu vực dân cư thưa thớt, diện tích đất rộng lớn, địa chất vững chắc, bằng phẳng, đồng thời gần khu danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang – Lâm Bình, gần các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 279, Quốc lộ 2C, Quốc lộ 280 và kết nối thuận lợi với trung tâm và cửa khẩu các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn…
Cảng hàng không Na Hang dự kiến được xây dựng trên khu đất khoảng 350 héc ta, trong đó quy mô cảng hàng không, sân bay cấp 4C diện tích khoảng 280 héc ta và sân bay quân sự cấp II diện tích khoảng 70 héc ta.
Dự kiến quá trình phân kỳ đầu tư sẽ theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đến năm 2030 sẽ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), trên cơ sở chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư sân bay chuyên dùng (thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa hàng không thường kỳ và khai thác một số tuyến bay quốc tế, phục vụ tìm kiếm cứu nạn và quốc phòng an ninh). Giai đoạn 2, sau năm 2030, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh thành cảng hàng không cấp 4C.
Nhiều năm qua, dù được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải khuyến khích đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không, sân bay nhưng xét thấy các địa phương lân cận như Lai Châu, Điện Biên, Lao Cai, Sơn La đều quy hoạch sân bay, nếu không cân nhắc kỹ về nguồn vốn, mục tiêu phát triển vùng, sẽ lãng phí, vì thế tỉnh chủ trương không đề xuất bổ sung quy hoạch.
Tuy nhiên, mới đây các nhà đầu tư tiềm năng đã tập trung vào các khu công nghiệp và định hướng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, mở ra một vùng tiềm năng cho cả Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang. Xét thấy sự cần thiết có một cảng hàng không đáp ứng nhu cầu phát triển cho cả vùng Trung du và miền núi phía Bắc, tỉnh đã kiến nghị Chính phủ cho phép bổ sung thêm sân bay Na Hang vào quy hoạch.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Tuyên Quang là tỉnh có vị trí địa lý trọng yếu với nhiều danh thắng, địa danh lịch sử: khu Danh lam thắng cảnh Na Hang – Lâm Bình, Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Bình, kết nối Vườn quốc gia Ba Bể, Di tích Pắc Pó… Tuy nhiên, đường lên Tuyên Quang hiện nay chủ yếu là đường bộ.
Theo kế hoạch, đến năm 2025, Tuyên Quang sẽ đón trên 3 triệu lượt khách du lịch, năm 2030 là 5,5 triệu lượt khách. Tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp, tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài, do vậy số lượng người nước ngoài đến tỉnh công tác, làm việc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới, nhu cầu đa dạng hóa các hình thức giao thông vận tải là cần thiết.
T.H
Theo KTSG Online