Chí Thịnh -
Một số công ty phát triển ứng dụng gọi xe trong nước cho biết sẽ triển khai dịch vụ taxi và xe ôm công nghệ nhằm cạnh tranh với Grab, sau khi Uber rút lui khỏi thị trường Việt Nam. Điều này sẽ mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
Giành lại thị phần
Sau khi Uber thoái lui khỏi thị trường Việt Nam, bán lại toàn bộ mảng kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á cho Grab, trên thị trường đã xuất hiện một số ứng dụng gọi xe qua di động trong nước tham gia. Trong số đó có sự xuất hiện của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (FUTA Bus Line) với của ứng dụng VATO.
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Trần Thanh Nam, nhà sáng lập ứng dụng Vivu (tên mới là VATO), cho biết hiện nay khách hàng đã có thể gọi xe qua ứng dụng VATO. Việc ra mắt ứng dụng này nhằm lấp vào khoảng trống thị phần mà Uber để lại sau khi rút lui khỏi thị trường Việt Nam. Khách hàng có thể gọi VATO Bike cho xe máy, VATO Car cho ô tô và VATO Taxi cho taxi.
Đại diện công ty này cho biết sẽ đầu tư VATO để ứng dụng này trở thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh, theo mô hình sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp đầy đủ, từ dịch vụ như gọi xe máy/ôtô đến vận chuyển hàng hóa.
Một số hãng taxi khác cũng đang tính toán việc đẩy mạnh hoạt động triển khai ứng dụng công nghệ, thanh toán tiền cước qua thẻ ngân hàng hoặc thiết bị MPOS (POS hỗ trợ quẹt thẻ di động)… Đây sẽ là cơ hội cho các công ty kinh doanh vận tải trong nước giành lại thị phần bị mất trên sân nhà do sự hiện diện của Uber và Grab.
Xe ôm nội địa
Thay vì gọi xe ôm công nghệ với UberMoto (sẽ ngừng hoạt động vào ngày 8-4) hoặc GrabBike, người dùng có thể gọi xe với các ứng dụng “nội địa” như Mai Linh Bike, Go-ixe và mới nhất là VATO Bike. Hiện tại, có một số tài xế UberMoto đang chuyển sang đầu quân cho các ứng dụng xe ôm công nghệ trong nước như Mai Linh Bike, VATO Bike.
Hiện nay, số lượng tài xế xe ôm công nghệ đang chạy UberMoto chuyển qua đăng ký với Mai Linh Bike (M.Bike) đang tăng lên gấp 2-3 lần so với trước. Đại diện VATO cũng cho biết, số lượng người tải ứng dụng VATO dành cho tài xế (VATO driver) cũng tăng lên gấp hai lần so với lúc cao điểm của ứng dụng Vivu (tên cũ).
Phần đông tài xế muốn chuyển qua nơi khác do họ thấy chiết khấu (hoa hồng) cao hơn. Cụ thể, tài xế mới sẽ bị áp mức chiết khấu 25% (tài xế cũ là 20%) chưa tính thuế. Quy định này đang được Grab áp dụng cho cả GrabCar lẫn GrabBike từ cuối năm 2017. Trong khi đó, Mai Linh Bike cam kết sẽ áp dụng chiết khấu 15% và không thu phí đồng phục (với điều kiện tài xế phải đạt doanh thu từ 1,5 triệu đồng/tháng trở lên trong hai tháng đầu). Như vậy, các đối tác lái xe sẽ được hưởng 85% doanh thu từ hoạt động vận chuyển hành khách khi đăng ký Mai Linh Bike.
Theo thông tin trả lời báo chí từ hãng xe Mai Linh, từ đầu tháng 4-2018, hãng này sẽ khai trương dịch vụ Mai Linh Bike ở một số tỉnh thành khác như Lâm Đồng, Thái Nguyên, Nha Trang, Cần Thơ và Quảng Ninh, sau khi đã có mặt ở Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Mai Linh Bike cũng nhấn mạnh vào điểm khác biệt so với GrabBike và UberMoto là thu phí 11.000 đồng cho hai km đầu tiên, 3.700 đồng/km tiếp theo, không tăng giá vào giờ cao điểm.
Được biết trong thời gian tới sẽ có thêm một ứng dụng gọi xe trong nước có tên gọi là GO-GXO của Công ty cổ phần GXO. Đây là một ứng dụng đa chức năng với các tính năng gọi xe ôm (GO-Transport), giao nhận (GO-Delivery), đặt món ăn (GO-Food) và mua hàng (GO-Shopping).
Ứng dụng VATO vừa được cập nhật phiên bản mới trên kho ứng dụng Google Play (dành cho thiết bị di động Android) và iTunes Store (iPhone, iPad) từ ngày 31-3-2018. Trên ứng dụng VATO hiện đang cung cấp các dịch vụ như VATO Car (giống UberX); VATO Car+ và 7 chỗ (UberBlack và 7 chỗ); VATO Taxi (như GrabTaxi) và VATO Bike (gọi xe máy).