Thứ sáu, Tháng mười một 29, 2024

Uber và Grab tung chiêu hút khách hàng

Chí Thịnh -

Cả Uber và Grab đều chuẩn bị ra một số dịch vụ mới từ nay cho tới cuối năm. Grab đã đi trước với dịch vụ Grab đi tỉnh. Uber thì đang dồn dập thực hiện các đợt tặng mã giảm giá, thu hút khách hàng di chuyển bằng xe Uber.

Grab ra mắt dịch vụ đi tỉnh

grabcar-mienphi-chuyenxe100k Gần đây, cả Uber và Grab đang cố gắng thu hút khách hàng bằng nhiều đợt khuyến mãi liên tiếp.

Grab Việt Nam vừa khai trương dịch vụ “Grab đi tỉnh”, cung cấp dịch vụ chuyên chở khách từ TPHCM đi các tỉnh. Đây là dịch vụ tính cước hai chiều (sẽ không có chuyến xe một chiều) và khách hàng sẽ trả với mức cước được tính sẵn ngay trên ứng dụng. Mức cước tính sẵn không bao gồm thời gian chờ và phí cầu đường.

Giá cước sẽ bao gồm tiền cước chuyên chở hai chiều và phụ phí “thời gian chờ”. Mức cước trọn gói tối thiểu trong 30 km đầu tiên sẽ là 570.000 đồng/chuyến đi; lộ trình kế tiếp sẽ được tính mức cước 11.700 đồng/km. Ngoài ra, khách hàng và tài xế cũng có thể thỏa thuận với nhau khi di chuyển tới những điểm đến khác (ngoài điểm đến nhập trong ứng dụng Grab).

Ví dụ: Khách đặt cuốc xe Grab đi tỉnh từ điểm A đến điểm B với lộ trình 50 km, yêu cầu chờ 1 giờ 40 phút sẽ quay về điểm xuất phát, giá cước chuyến xe này sẽ được tính như sau: 570.000 đồng (30 km đầu tiên) + 11.700 đồng/km x 20 km kế tiếp + 20.000 đồng x 4 (block 30 phút). Tổng số tiền cước là 570.000 + 234.000 + 80.000 đồng = 884.000 đồng.

Theo thông tin từ Grab Việt Nam thì dịch vụ Grab đi tỉnh chỉ áp dụng dành cho khách hàng sử dụng hình thức thanh toán qua thẻ, công cụ thanh toán Grab Pay; không chấp nhận hình thức thanh toán bằng tiền mặt như các dịch vụ GrabCar, GrabBike.

Vậy Uber có dịch vụ đi tỉnh hay không? Dù Uber không công bố có loại hình dịch vụ đi tỉnh nhưng trên thực tế một số tài xế Uber vẫn đang nhận đưa khách đi tỉnh. Theo nguyên tắc thì Uber chỉ hoạt động trong khu vực TPHCM và Hà Nội, chưa mở rộng địa bàn ra các tỉnh, thành khác. Nhưng do Uber chạy theo đơn vị tính là km nên tài xế cứ nhận khách và sau đó cứ dựa theo độ dài quãng đường tính tiền. Tuy nhiên, những chuyến xe Uber đi tỉnh thông thường sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên (mức giá, thời gian chờ…), do tài xế chủ yếu nhận những chuyến xe đi tỉnh hai chiều.

Trong khi đó, Grab đã vận hành hệ thống ở một số tỉnh, thành sau khi được triển khai đề án thí điểm GrabCar ở 5 tỉnh, thành (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa).

Gần đây nhất, Grab Việt Nam triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabShuttle, một hình thức giống như xe buýt. Vừa qua, từ ngày 17-10 đến 23-10, Grab đã vận hành thử nghiệm mô hình dịch vụ này (dòng xe 16 chỗ ngồi) đón khách từ quận 1 sang quận 2 và ngược lại với mức giá 12.000 đồng/lượt. Do đây là đợt thử nghiệm nên GrabShuttle đón khách ở hai điểm cố định tại quận 1 và quận 2, khách hàng sẽ được nhân viên Grab hỗ trợ đặt chuyến đi theo yêu cầu.

Một số người quen dùng ứng dụng Grab cho rằng loại hình dịch vụ mới GrabShuttle chắc cũng khó lòng thu hút khách hàng quen đi xe buýt vì giá vé xe buýt rẻ hơn (trung bình 3.000-5.000 đồng/lượt). Còn nếu như họ cần đi loại xe tốt hơn, nội thất đẹp hơn có thể đặt xe GrabCar, vừa thoải mái, vừa nhanh hơn, lại có sự riêng biệt, không phải ngồi chung với người lạ.

Trở lại cuộc đua khuyến mãi?

Gần đây, cả Uber và Grab đang cố gắng thu hút khách hàng bằng nhiều đợt khuyến mãi liên tiếp.

Uber có các chương trình như Ngày phụ nữ Việt Nam (20-10) giảm giá 10 chuyến UberX, nhập mã THU6ROI để được giảm giá Uber vào cuối tuần (6 chuyến đi giảm giá 16%), hoặc chỉ khuyến mãi đơn giản theo kiểu tặng mã giảm giá ANTRUA giúp khách hàng giảm 20.000 đồng/chuyến cho 10 chuyến đi UberX.

Còn Grab Việt Nam trong tháng 10 đã tung ra chương trình khuyến mãi “3 km đầu đồng giá 10.000 đồng”, khách hàng sẽ được tính 10.000 đồng cho 3 km đầu tiên, các km sau đó trở lại mức cước bình thường. Trong tháng 10, khi khách hàng đặt GrabCar và nhập mã YEUVONG1 (từ ngày 24-10 tới 27-10) sẽ được giảm giá 20.000 đồng/chuyến, tối đa giảm 10 chuyến GrabCar.

Bà Thanh Loan, một khách hàng thường xuyên di chuyển bằng Uber và Grab, cho biết bà thường xuyên lên fanpage của hai nhà cung cấp dịch vụ này để “canh” các đợt tặng mã giảm giá, khuyến mãi, thấy mã giảm giá bên nào hợp lý thì sử dụng. Chẳng hạn, đi ăn trưa thì dùng mã giảm giá ANTRUA của Uber, hoặc cần đi sân bay Tân Sơn Nhất thì dùng mã giảm giá 50.000 đồng/chuyến của Grab (cho chuyến đi và đến).

Cũng có những hình thức khuyến mãi nhằm giúp cho khách hàng làm quen với một số tính năng trên ứng dụng gọi xe di động. Như Uber đang cung cấp mã giảm giá cho những khách hàng nhập điểm đến khi đặt xe qua ứng dụng. Điều này cũng liên quan tới việc từ ngày 25-10 Uber sẽ giúp cho người dùng biết giá chính xác của chuyến đi khi đặt xe UberX. Ngay sau khi nhập điểm đến, người dùng sẽ biết ngay giá chuyến đi. Việc người dùng nhập điểm đến sẽ giúp Uber tính được chi phí chính xác của chuyến đi trước khi người dùng đặt xe.

Tuy nhiên, cũng có lúc các mã giảm giá do cách tính phức tạp nên tài xế lại không hiểu, dẫn tới việc thu tiền không đúng. Đặc biệt, nhóm khách hàng trả tiền mặt thường hay gặp vấn đề này. Hiện tại, Grab Việt Nam đang khuyến khích khách hàng thanh toán bằng thẻ thông qua GrabPay (thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế). Trong tháng 10 này, khi khách hàng nhập mã GRABPAY và thanh toán chuyến đi bằng thẻ được giảm 50% cước phí cho 10 chuyến GrabCar (tối đa 30.000 đồng/chuyến).

Cuộc chạy đua cạnh tranh hút khách hàng đang trở nên “nóng bỏng” hơn với hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi của hai nhà cung cấp dịch vụ Uber và Grab. Khách hàng vẫn là người có lợi nếu biết cách tận dụng các mã giảm giá một cách hợp lý.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối