Chính Phong -
Mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng ứng dụng di động hiện đã tiến vào “chuyện yêu” bằng việc cung cấp các sản phẩm tình dục. Bắt đầu là một dự án xã hội, Grab Condom với trang mạng có địa chỉ grabcondom.com đang tìm thấy nhu cầu rất lớn ở lĩnh vực nhiều ngại ngùng này.
“Giới trẻ tò mò nhiều về chuyện tình dục, chủ đề này thu hút nhiều người xem trên báo mạng, nhiều bàn luận trên các mạng xã hội. Ấy nhưng khi gặp mặt nhau, đây lại là chủ đề khó nói, nhiều bạn còn ngại ngùng khi đến các nhà thuốc mua bao cao su”, ông Ngô Văn Tàu, người sáng lập Grab Condom, bắt đầu câu chuyện.
Grab Condom là nền tảng di động cho phép người mua bao cao su, dụng cụ tình dục, thuốc ngừa thai có thể tìm các điểm bán, đặt hàng và giao dịch mua bán một cách thuận tiện. Chỉ cần vào ứng dụng tải về trên smartphone, gõ địa chỉ của mình là trên bản đồ hiện ra các cửa hàng, phòng khám, nhà thuốc bán các mặt hàng này gần nơi mình. Sau đó tiến hàng chọn hàng, đặt hàng, hẹn thời gian nhận hàng là sẽ có người đưa hàng đến tận nơi. Thanh toán có thể qua thẻ tín dụng hoặc trả tiền mặt trực tiếp cho người đưa hàng. Về cơ bản cũng như các trang thương mại điện tử khác.
Ông Tàu cho biết ý tưởng lập ứng dụng này hình thành khi Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) thông báo tìm các dự án startup tại Việt Nam hướng đến phục vụ cộng đồng xã hội và chứng minh được mô hình kinh doanh có thể duy trì lâu dài để hỗ trợ thực hiện. Trong quá trình tìm ý tưởng, ông tình cờ nghe được một vài câu chuyện về giới trẻ dùng túi nylon thay bao cao su do ngại ngùng đi mua bao cao su. Và Grab Condom ra đời.
USAID hỗ trợ cho Grab Condom khoảng 1,5 tỉ đồng năm đầu, đủ để xây dựng ứng dụng, thiết lập mạng lưới, thực hiện các chiến dịch quảng bá. Tới đây, Grab Condom cũng được hỗ trợ mang thuốc phơi nhiễm HIV có tên Prep về thử trên 1.200 người tại Việt Nam. Thuốc này đã được bán rộng rãi ở Mỹ, uống thuốc hàng ngày có thể ngăn ngừa đến 98% sự xâm nhập của vi rút HIV vào cơ thể.
Một trong những “lý do xuất hiện” nữa của Grab Condom là mặt hàng phục vụ cho chuyện yêu trên thị trường trôi nổi nhiều loại giả. Trước khi bắt tay vào dự án, họ đã tham vấn đại diện hãng Durex Việt Nam và được hãng này cho biết khoảng 60-70% bao cao su hiệu Durex bán tại Việt Nam là hàng giả hoặc không phải hàng chính hãng phân phối. Dùng loại hàng giả cho chuyện yêu có thể gặp những tác hại, các phòng khám nam khoa vẫn hay đón nhận các bệnh nhân gặp tai nạn do dùng thuốc bôi xịt, kích thích, gel bôi trơn giả, nhái.
Theo ông Tàu, các cửa hàng, phòng khám, nhà thuốc bán các mặt hàng phục vụ chuyện yêu đăng ký hợp tác với Grab Condom đều có đầy đủ các thông tin về địa chỉ, bản đồ, sản phẩm và đánh giá của các khách hàng lẫn đánh giá của Grab Condom, cửa hàng nào bán hàng giả bị loại khỏi nền tảng. Giá bán hàng tự các cửa hàng niêm yết, Grab Condom hoàn toàn không can thiệp vào giá. Việc giao hàng do đối tác vận chuyển Ahamove phụ trách, hiện tại hàng được giao trong phạm vi 18/24 quận, huyện ở TPHCM. Ahamove sẵn sàng ứng tiền trước cho các cửa hàng, thu tiền của khách sau.
“Chúng tôi không can thiệp vào việc mua bán, giao hàng, chúng tôi cung cấp nền tảng di động để người mua và người bán gặp nhau dễ dàng, thuận tiện hơn”, ông Tàu cho biết.
Nguồn thu chính của Grab Condom đến từ quảng cáo trên ứng dụng và từ tiền phí thu hàng tháng khi đăng ký tham gia nền tảng của những người bán hàng. Hiện tại, họ đang miễn phí cho những người bán hàng, dự kiến thu phí sớm nhất là từ giữa năm 2017, phí hàng tháng vào khoảng 50.000 đồng đến 100.000 đồng.
Nguồn thu khác đến từ bán hàng B2B. Grab Condom lấy hàng từ các công ty ở trong nước như Medevice 3S với nhãn hiệu bao cao su Gallant; công ty nào muốn đặt logo quảng bá cho sản phẩm của họ như nước tăng lực, thực phẩm chức năng trên vỏ giấy bọc ngoài có thể liên hệ với Grab Condom.
Hiện một số công ty ở các khu công nghiệp đã liên hệ với họ để làm sản phẩm phát cho công nhân, tổ chức các sự kiện, talk show nhằm nâng cao nhận thức về tình dục an toàn cho công nhân.
Ngày 1-12 là ngày Thế giới phòng chống AIDS, cả tháng 12 là tháng quốc gia phòng chống AIDS, Grab Condom chính thức ra mắt ứng dụng, đồng thời tổ chức một số hoạt động khác trong đó có chương trình B1G1, tức là “Buy One, Give One”, “mua một, tặng một”, nếu mua một sản phẩm bao cao su từ Grab Condom, công ty này sẽ thay mặt người mua tặng một sản phẩm tương tự khác đến cộng đồng xã hội cần dùng.
Bắt đầu từ một dự án xã hội, song mô hình kinh doanh của Grab Condom được cho là có triển vọng. Theo ông Ngô Văn Tàu, người sáng lập Grab Condom, hiện trên cả nước có khoảng 30.000 nhà thuốc, phòng khám, nếu kết nối được tất cả các cơ sở này thì Grab Condom sẽ không dừng lại ở các sản phẩm phục vụ chuyện yêu mà tiến sang các loại dược phẩm khác. Họ đã quy tụ được mạng lưới 5.000 cửa hàng, nhà thuốc, phòng khám ở TPHCM và năm tới sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành khác.
“Trên Grab Condom, chúng tôi còn muốn xây dựng hệ thống, trong đó bác sĩ có thể tư vấn trực tuyến cho bệnh nhân, đặt lịch hẹn khám trực tiếp. Theo luật, các công ty dược phẩm không được bán dược phẩm trực tiếp cho các bác sĩ, chúng tôi có thể trở thành bên thứ ba trung gian làm việc này”, ông Tàu cho biết.