Thứ bảy, Tháng mười một 30, 2024

Vẫn tiếp thị thuốc lá dù bị cấm

Anh Đài -

Luật phòng chống tác hại thuốc lá quy định nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức. Thế nhưng, không khó để bắt gặp cảnh những cô nhân viên tiếp thị thuốc lá (PG) chào mời sản phẩm ở các quán cà phê, quán nhậu hay quán bar bởi nơi đây tập trung nhiều đàn ông hút thuốc.

Mới đây khi ngồi ở một quán cà phê trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) tôi thấy một chiếc xe bảy chỗ, bên ngoài xe được trang trí toàn màu đỏ đỗ xịch trước quán. Khoảng năm cô gái trong bộ đồ gợi cảm bước ra từ chiếc xe, đi tới mời chào, quảng cáo bán sản phẩm thuốc lá. Một cô trong số họ bước tới tôi, nói giọng nhẹ nhàng “em chào anh, cho em hỏi hiện anh có hút thuốc lá không ạ”. Tôi trả lời là không nhưng cô nhẫn nại mời chào rằng công ty cô đang có chương trình khuyến mãi mua một hộp thuốc lá được tặng một hộp quẹt và có thể may mắn trúng thưởng thẻ cào điện thoại 50.000-100.000 đồng.

Cho dù tôi là người không hút thuốc nhưng cô gái vẫn cứ nài nỉ, sau một lúc từ chối cô gái mới chịu rời đi trong bộ dạng bực dọc.

Sau các quán cà phê thì các quán nhậu là nơi PG tiếp thị thuốc lá hoạt động nhiều nhất. Thông thường ở mỗi địa điểm có khoảng 2-3 PG hoạt động. Các PG thường mặc đồng phục váy ngắn, màu giống với thương hiệu thuốc lá đang bán, họ mang theo túi xách đựng thuốc và chiếc điện thoại ghi lại hình ảnh bán hàng để báo cáo.

Một số tuyến đường như Nguyễn Tri Phương, Ba Tháng Hai, Điện Biên Phủ, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa tập trung nhiều PG tiếp thị hoạt động, mời chào sản phẩm thuốc lá. Đó là chưa kể một số quán nhậu trên đường Bình Quới, quận Bình Thạnh, nhiều cô PG mặc đồng phục màu trắng ngắn ngủn, đến từng bàn tiếp thị thuốc giá 20.000 đồng/bao. Khác với nhiều nơi, khi khách đồng ý thì các cô PG mới đi lấy thuốc được cất giữ trong nhà hàng cho khách.

Một cô PG nói rằng bằng sự nhiệt tình, cởi mở cộng với các chiêu khuyến mãi nên trung bình mỗi ngày cô có thể bán hàng chục bao thuốc lá. Việc này giúp cô có một thu nhập ổn định và hãng thuốc mở rộng thị phần cũng như tăng doanh thu.

Để đẩy mạnh tiếp thị trực tiếp, hiện các công ty thuốc lá đang rầm rộ đăng “tuyển nhân viên tiếp thị thuốc lá” với chế độ ưu đãi, lương thưởng cao trên mạng. Ngoài ra, một số trang web còn công khai bán thuốc lá ngoại giá từ 40.000 đồng đến 1 triệu đồng/bao, thậm chí còn khuyến mãi giảm giá cho khách hàng theo hình thức tặng tẩu hay thuốc lá nội.

Điều này cho thấy luật đã có nhưng các doanh nghiệp vẫn làm lơ. Vì vậy, rất mong cơ quan chức năng có ngay biện pháp chấn chỉnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối