Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024

Vào chợ tiếp thị: Vừa lợi vừa rẻ!

Bên cạnh việc quảng cáo trên các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình thì nhiều doanh nghiệp cũng tiếp cận người đi chợ để quảng bá sản phẩm. Kênh tiếp thị này được áp dụng ngày càng nhiều do có chi phí thấp. Các doanh nghệp tổ chức tiếp thị tại từng điểm bán lẻ cụ thể, đặc biệt là ở những khu chợ. Nhân viên của doanh nghiệp sắp xếp và trưng bày hàng hóa, đưa các chương trình khuyến mãi tới trực tiếp người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, nhiều ngôi chợ trên địa bàn TPHCM hiện được các doanh nghiệp chọn làm địa điểm để tiến hành hoạt động tiếp thị của mình. Mỗi doanh nghiệp có cách thức tiếp cận riêng tới người tiêu dùng.

Tại chợ Hòa Hưng (quận 10), doanh nghiệp sản xuất gói gia vị Knorr giới thiệu sản phẩm bằng việc tổ chức cuộc thi nấu ăn cho hai bà nội trợ. Theo thể lệ cuộc thi, ai kho cá nhanh hơn trong vòng 15 phút sẽ giành chiến thắng, nhưng trong đó một người sẽ kho theo cách thông thường còn người kia sẽ sử dụng gói gia vị Knorr. Có thể thấy cuộc thi muốn dùng những hoạt động thực tế, trực tiếp để tác động đến hành vi mua hàng của người đi chợ.

Còn tại chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh), doanh nghiệp sản xuất sữa Anlene lại quảng bá sản phẩm bằng cách hỗ trợ người đi chợ việc khám, đo mật độ xương miễn phí. Hình thức này thu hút khá nhiều người tham gia. Qua đó, là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm sữa của mình đến những người lớn tuổi.

Hoạt động tiếp thị sản phẩm tại chợ đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Ảnh: Nguyễn Quyên
Hoạt động tiếp thị sản phẩm tại chợ đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Ảnh: Nguyễn Quyên

Đối với những đơn vị sản xuất bia, nước ngọt, nước tăng lực, thì cách tiếp thị được nhiều doanh nghiệp thực hiện là cho dùng thử miễn phí sản phẩm, mà theo các nhân viên tiếp thị, nhằm mong muốn khách hàng có cảm nhận mới về một sản phẩm, thay vì dùng sản phẩm bởi thói quen lâu nay hay dùng nó.

Chị Giao, Giám đốc marketing của Công ty TNHH Lam Sơn, quận 1, TPHCM, đại lý chính thức và độc quyền tại Việt Nam đối với sản phẩm nước tăng lực nhãn hiệu Carabao của Thái Lan, cho biết việc tiếp thị sản phẩm tại chợ có chi phí thấp hơn nhiều so với những hình thức tiếp thị khác nhưng vừa có thể quảng bá lại vừa có cơ hội bán được sản phẩm. “Hiện công ty đang tiếp thị sản phẩm tại hầu hết các chợ trên địa bàn thành phố với chi phí đầu tư cho hoạt động này ngày càng lớn”, chị Giao nói.

Còn theo một nhân viên của nhãn hàng sữa Anlene, việc tiếp thị tại chợ đã đem về doanh số bán hàng khá lớn, lượng bán hàng ngày càng nhiều, qua đó người tiêu dùng sẽ ngày càng quen hơn với sản phẩm của công ty.

Hình thức tiếp thị này theo các doanh nghiệp là đã có những hiệu quả nhất định, tuy nhiên, doanh nghiệp muốn tiếp thị tại chợ cũng phải đáp ứng một số điều kiện.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó ban Quản lý chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, cho hay doanh nghiệp muốn tiếp thị sản phẩm tại chợ thì trước hết họ phải đến chợ thuê mặt bằng. Nhưng điều quan trọng hơn là phải xem xét mặt hàng đó là gì, chất lượng sản phẩm ra sao.

“Hoạt động tiếp thị sản phẩm muốn diễn ra tại chợ thì ban quản lý phải kiểm tra giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu là hàng nhập khẩu thì phải có tờ khai hải quan, còn nếu là hàng sản xuất trong nước phải có giấy công bố chất lượng sản phẩm”, bà Thanh nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Ba, Trưởng ban Quản lý chợ Hòa Hưng, quận 10, cho biết những doanh nghiệp muốn tiếp thị sẽ tới chợ đăng ký quảng cáo và thuê mặt bằng. Hơn nữa, doanh nghiệp phải xuất trình giấy phép đăng ký, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm thì ban quản lý chợ mới tạo điều kiện cho tiếp thị. Doanh nghiệp tới tiếp thị tại chợ ngày càng nhiều và đa dạng các sản phẩm.

Nguyễn Quyên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối