NAM HƯNG-KHÔI NGUYÊN -
Thời điểm này, các hãng xe hơi bắt đầu tăng tốc cho một mùa bán xe từ giờ đến đầu năm sau. Thị trường trở nên sôi động bởi các cuộc triển lãm rầm rộ của các hãng. Ở đó, các hãng dường như muốn đưa ra những gì tốt nhất, mới nhất mà họ có để người tiêu dùng lựa chọn.
Sân chơi mới cho xe nhập
Năm nay, một số hãng xe thông qua các nhà nhập khẩu trong nước đã tách ra khỏi cuộc triển lãm thường niên hàng chục năm qua do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dẫn đầu. Các hãng xe nhập khẩu gồm Audi, BMW, Jaguar, Land Rover, Luxgen, MINI, Porsche, Renault và thương hiệu mới toanh đến từ Trung Quốc là BAIC đã góp sức tổ chức một cuộc triển lãm tại Hà Nội với tên gọi VIMS 2015 (Vietnam International Motor show 2015).
Ở VIMS 2015, Audi đưa sản phẩm mới của mình ra mắt thị trường là chiếc Q7 và chiếc Q3 nâng cấp. Trong đó, Q7 là dòng xe SUV có động cơ 3.0 TFSI với 7 chỗ ngồi được đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu với thông số từ hãng sản xuất là 7,9 lít xăng/100 km trong khi xe có khả năng đạt công suất tối đa là 333 mã lực. Song song đó là dòng xe Q3 cũng thuộc phân khúc SUV với phiên bản mới được nâng cấp cả nội thất lẫn ngoại thất.
Với thương hiệu BMW, mẫu 6 Series Gran Coupe phiên bản mới thiết kế theo kiểu thể thao được đưa ra bên cạnh bảy dòng xe còn lại mà hãng này có bán ở Việt Nam trong các phân khúc Sedan, MPV, SUV. Xe của BMW, dòng rẻ nhất cũng trên 1,3 tỉ đồng/chiếc và dòng cao cấp hơn có giá gần 4 tỉ đồng/chiếc. Bên cạnh đó, cũng thuộc các sản phẩm nhập khẩu và phân phối bởi Công ty Euro Auto (quận 7, TPHCM), hai thương hiệu khác cũng tham gia ra mắt công chúng đợt này là MINI và các dòng xe hai bánh phân khối lớn Motorrad.
Thương hiệu xe sang đến từ Anh là Jaguar mang đến triển lãm mẫu xe thể thao mui trần F-Type R. Đây là chiếc xe dành cho những “tín đồ tốc độ” với khối động cơ V8 5.0L có khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ chỉ trong 4,2 giây. Cũng là “anh em một nhà” với Jaguar tại Việt Nam, thương hiệu Land Rover mang đến triển lãm một dàn xe đa dạng. Trong số này, mẫu Discovery Sport vừa ra mắt tại TPHCM cũng góp mặt.
Một thương hiệu xe Đức khác là Porsche với dòng xe được mệnh danh “siêu xe thể thao” 911 GT3 RS được hãng này mang ra giới thiệu bên cạnh các dòng xe đang bán hiện nay.
Việc các nhà nhập khẩu với những chiếc xe tiền tỉ tạo ra một sân chơi mới là kết quả của những ý định kéo dài. Trước đó, có những năm mà thành viên thuộc VAMA không tham gia triển lãm chung, thay vào đó đã làm những cuộc triển lãm riêng với quy mô lớn. Năm nay, khi VAMA tổ chức triển lãm với sự tham gia của các thành viên một cách đầy đủ hơn thì các nhà nhập khẩu – vốn không là thành viên VAMA – lại không tham gia. Nói về hướng tiêu dùng xe nhập khẩu hạng sang, ông Horst J. Herdtle, Tổng giám đốc Euro Auto (nhập khẩu và phân phối BMW, MINI, Motorrad), cho rằng thị trường ngày càng tăng trưởng một cách nhanh chóng.
Những bất ngờ
Hãng xe Renault của Pháp thông qua Công ty Auto Motors Vietnam đã tung ra một lúc ba mẫu xe mới với giá từ 599 triệu đồng đến 790 triệu đồng/chiếc là các mẫu Logan, Duster và Sandero Stepway. Điều này có thể nói là bất ngờ khi trước đây tại Việt Nam các dòng xe của Renault đều là “xe tiền tỉ” như Koleos, Latitude hay Megane.
Việc tung ra ba dòng xe cỡ nhỏ, giá thấp được xem là thay đổi chiến lược kinh doanh của hãng Renault tại Việt Nam bởi không phải ai cũng đủ tiền tỉ để mua xe khi cái họ muốn là xe nhập khẩu. Ba mẫu xe mới của Renault có thể xem là đối thủ nặng ký cho những thương hiệu xe có những sản phẩm đồng hạng đã tung hoành vài năm nay trên thị trường. “Chúng tôi tự tin những mẫu xe mới sẽ giúp đẩy mạnh hoạt động của Renault tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối với hai showroom khác tại cả hai miền Bắc, Nam”, ông Thomas Moreaux, Giám đốc marketing của Auto Motors Vietnam, nói.
Đại diện duy nhất đến từ Đài Loan là hãng Luxgen lần này cũng tách khỏi triển lãm Saigon Autotech trước đây để tham gia VIMS. Hãng xe này cũng đã có mặt ở Việt Nam nhiều năm qua dù tên tuổi chưa phải là phổ biến. Lần tham gia sân chơi này, Luxgen góp mặt với dòng xe CUV U6 Turbo Eco Hyper. Bên cạnh Luxgen, một thương hiệu xe có thể gọi là “hoàn toàn mới” khi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam là BAIC. Trước đây, đã từng có nhiều dòng xe du lịch Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam nhưng vấp phải sự rụt rè của người tiêu dùng trong nước như Haima, Lifan hay mới đây là Changan. Do vậy, dù BAIC là một thương hiệu xe có tiếng ở Trung Quốc nhưng xem ra việc tham gia một sân chơi lớn trong lĩnh vực xe du lịch tại Việt Nam cũng mới chỉ là bước thăm dò.
Những ngày trưng bày xe tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) của các nhà nhập khẩu với các thương hiệu xe quốc tế sẽ kết thúc vào ngày mai, 13-10. Và đến cuối tháng này, một triển lãm khác lớn hơn cả về diện tích, quy mô và số lượng thành viên tham gia lại tiếp tục diễn ra ở quận 7, TPHCM. Triển lãm dành cho các nhà sản xuất, lắp ráp xe hơi trong nước và cả nhập khẩu. Ở đó, các dòng xe sẽ thuộc nhiều phân khúc thị trường hơn, từ Mercedes-Benz, Lexus đến Toyota, Ford... Đó cũng là lúc những con “át chủ bài” của các hãng xe được giới thiệu đến người tiêu dùng.
Năm nào cũng vậy, đây chính là thời điểm mà các hãng bắt đầu tăng tốc cho một mùa bán xe từ giờ đến đầu năm sau. Trong đó, một giai đoạn chính trong cuộc đua là mùa mua xe dịp Tết Nguyên đán, thời điểm mà tâm lý của người tiêu dùng là “tậu trâu, cưới vợ”.