Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

Vé máy bay về tết, chậm chân khó tìm

LÊ ANH -  

Một số đường bay đi các địa phương trong nước vào những ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán hiện không còn nhiều vé, nhất là những đường bay nhánh. Lượng khách được dự kiến tăng hơn so với năm ngoái. Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), năm nay hành khách có thể tự làm thủ tục lên máy bay mà không phải qua quầy check in của các hãng hàng không. Giải pháp này được đưa ra nhằm giảm tải tại sân bay và tránh tình trạng xếp hàng chờ đợi.

Vé đường bay nhánh khan hiếm

IMG_2169Hành khách mất khoảng hai phút để tự làm thủ tục và in vé ở quầy check in tự động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Anh Quân

Đến thời điểm này, các hãng hàng không đã mở bán vé máy bay dịp tết trên tất cả các đường bay nội địa. Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị trên các trang web đặt vé của các hãng, vào các ngày cao điểm từ 23 đến 28 tháng Chạp, trên các đường bay chính như TPHCM-Hà Nội, TPHCM-Đà Nẵng vé vẫn còn khá nhiều. Trong khi vé trên các đường bay nhánh như TPHCM-Quy Nhơn, TPHCM-Tuy Hòa hoặc một số đường bay từ TPHCM về các tỉnh miền Trung (trừ Đà Nẵng) lại rất khan hiếm, một số hãng còn vé nhưng số lượng còn rất ít.

Đại diện của Vietjet cho biết, lượng vé của hãng vào những ngày cao điểm cận tết không còn nhiều. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, trong những ngày đó Vietjet dự kiến thực hiện khoảng 250 chuyến bay mỗi ngày và tăng chuyến cho các đường bay có nhu cầu cao.

Còn theo đại diện của hãng Jetstar Pacific, đến thời điểm này lượng vé ở các đường bay nhánh cũng rất ít, chỉ còn ở những đường bay chính như TPHCM-Hà Nội và TPHCM-Đà Nẵng. Jetstar Pacific cho biết đang tính toán để tăng thêm chuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Bên cạnh hai hãng hàng không giá rẻ, ghi nhận trên trang web đặt vé của Vietnam Airlines, đường bay TPHCM-Hà Nội vào những ngày cao điểm từ 26 đến 28 tháng Chạp chỉ còn những chuyến bay ban đêm với vé hạng phổ thông. Số lượng cũng không còn nhiều, mỗi chuyến bay chỉ còn năm ghế.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ vé trên các đường bay chính hiện nay vẫn còn là do các hãng hàng không tăng cường nhiều chuyến bay trên các đường bay này. Còn các đường bay nhánh dù có tăng cường nhưng số lượng ít nên cũng không đáp ứng đủ nhu cầu. Hơn nữa, vào dịp tết giá vé tăng cao gấp đôi, thậm chí gần gấp ba so với ngày thường, nên nhiều hành khách chọn phương án sau tết mới về để có được giá vé rẻ. Tìm hiểu trên các trang web đặt vé của các hãng, giá vé tết năm nay đối với đường bay TPHCM-Hà Nội dao động ở mức từ 2,4 triệu đến hơn 3 triệu đồng/lượt. Giá vé này tùy từng hãng và chưa bao gồm thuế và phí

Hành khách tự làm thủ tục lên máy bay

Theo dự báo của đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, vào dịp cuối năm 2015 và Tết Bính Thân, nhu cầu vận chuyển hàng không sẽ tăng cao. Dự kiến, tần suất bay trung bình ngày cao điểm Tết Bính Thân 2016 sẽ là 660 lượt cất hạ cánh; ngày đỉnh điểm có thể lên đến 689 lượt, tăng khoảng 10% so với ngày cao điểm nhất của Tết Ất Mùi 2015.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết theo thiết kế đến năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất mới đạt 25 triệu hành khách/năm. Thế nhưng, đến năm 2015 sân bay đã đạt con số này, sớm năm năm so với kế hoạch đã xây dựng trước đó. Hiện nay, nhà ga phải phục vụ số lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế nên các tiện ích như quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, sân đỗ máy bay và hệ thống giao thông kết nối… đều bị quá tải.

Để tránh tình trạng ùn tắc tại sân bay vào dịp tết, ông Tú cho biết sân bay đã tiến hành di dời, bố trí lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B nhằm tăng diện tích xếp hàng cho hành khách. Bên cạnh đó, lắp đặt thêm năm máy soi chiếu an ninh để tăng năng lực soi chiếu trong giờ cao điểm, giúp giải phóng nhanh hành khách và giảm ùn tắc.

Phía ngoài nhà ga, từ ngày 23-12, sân bay sẽ đưa vào khai thác thêm một sảnh đón taxi ở ga quốc nội để tăng gấp đôi công suất khai thác nhằm phục vụ hành khách dịp cuối năm.

Về phía các hãng hàng không, đến thời điểm này các hãng đã lên phương án chuẩn bị để tránh ùn tắc hành khách tại sân bay những ngày cận tết. Đại diện của Vietjet cho biết, để phục vụ tốt nhất cho hành khách trong cao điểm dịp tết, Vietjet đã làm việc với các công ty phục vụ mặt đất, các sân bay để rà soát công tác phục vụ. Vào những ngày cao điểm, hãng sẽ bổ sung nguồn lực, mở thêm quầy thủ tục, bố trí hợp lý luồng, tuyến. Khác với mọi năm, tết năm nay Vietjet đã mở thêm các quầy làm thủ tục tự động (kiosk) tại sân bay để hành khách tự làm thủ tục nhằm giảm tải và tránh tình trạng phải xếp hàng chờ đợi tại khu vực làm thủ tục.

Theo đại diện của Vietjet, nếu có hành lý ký gửi hành khách vẫn tự làm thủ tục tại kiosk, sau đó chỉ cần để hành lý lên bàn cân ở quầy check in để nhân viên kiểm tra chứ không phải làm thủ tục lại. Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị vào tuần trước tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách chỉ mất khoảng hai phút là đã làm xong thủ tục tại quầy tự động.

Cũng giống như Vietjet, vào cao điểm tết, Vietnam Airlines đã xây dựng quy trình phối hợp giữa các bộ phận khai thác như quầy thủ tục, cửa lên máy bay, trang thiết bị phục vụ mặt đất… Vietnam Airlines cũng sẽ cho hành khách làm thủ tục trực tiếp qua trang web, trên điện thoại hoặc quầy làm thủ tục tự động tại sân bay nhằm giảm tải, và hành khách không phải chờ đợi quá lâu tại sân bay vào dịp tết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối