Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông (Vietravel) vừa phát đi thông tin cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).
Chia sẻ với TBKTSG Online, đại diện Vietravel cho biết, chiều 29-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đã ký Giấy phép số 02/2020 về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam. Với tổng vốn 700 tỉ đồng, Vietravel Airlines dự kiến khai thác các tàu bay A320, A321 hoặc B737 trong năm đầu tiên.
Chủ tịch Vietravel Airlines, ông Nguyễn Quốc Kỳ, cho biết, việc có được giấy phép bay là cơ sở quan trọng để Vietravel Airlines triển khai các bước tiếp theo như có được Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) và triển khai các công tác cụ thể liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ để có thể cất cánh trước Tết 2021.
Mới đây, khả năng cất cánh của Vietravel Airlines đã bị Bộ Tài chính nghi ngại bởi năng lực tài chính của công ty mẹ Vietravel không đảm bảo để vận hành hãng bay. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cùng với phản hồi cam kết đủ năng lực để duy trì mức vốn tối thiểu cho hãng hoạt động. Đồng thời Cục Hàng không cũng đưa ra nhận định tình hình kinh doanh của Vietravel đáp ứng đủ vốn.
Vietravel cho hay hoạt động trong lĩnh vực lữ hành có nhiều đặc điểm khác biệt, đặc thù hơn so với hoạt động kinh doanh của các ngành nghề kinh doanh khác. Vì vậy đặc điểm hoạt động tài chính của các doanh nghiệp lữ hành cũng khác biệt.
Cụ thể, đặc thù kinh doanh lữ hành là thu tiền trước của khách hàng (future sales) và trả sau cho đối tác, do đó khoản phải trả cho người bán ngắn hạn và người mua trả tiền trước có số tuyệt đối khá cao, chiếm trên 30% tổng nguồn vốn, xấp xỉ 700 tỉ đồng.
Với số vốn điều lệ là 173 tỉ đồng, Vietravel đạt doanh số năm 2019 là 8.400 tỉ đồng (tương đương 360 triệu đô la Mỹ). Bình quân Vietravel thu vào 1 triệu đô la/ngày, thời gian thu tiền trước của khách hàng trung bình là 30-45 ngày. Hãng trả cho tiền cho đối tác sau 45-60 ngày.
Theo đó, công ty đảm bảo luôn có một dòng tiền từ 35-40 triệu đô la để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Theo ông Kỳ, về lý thuyết đây nguồn vốn ngắn hạn (tạm thời), nhưng được bổ sung thường xuyên và ổn định trong hoạt động kinh doanh của Vietravel. Do đó, trên thực tế đây là nguồn vốn thường xuyên của công ty.
Lợi nhuận trên vốn của doanh nghiệp luôn đạt ở mức trên 45-60% và hiện Vietravel được rất nhiều nhà đầu tư và các tổ chức định chế tài chính quan tâm đầu tư và tài trợ vốn. Vietravel được các ngân hàng lớn nhất Việt Nam như VCB, BIDV và VietinBank ký hợp đồng cấp hạn mức tín dụng tín chấp 850 tỉ đồng.
Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có báo cáo cho rằng Vietravel đáp ứng điều kiện vốn. Đồng thời, cơ quan này cho rằng Bộ Tài chính không nhận được hồ sơ của Vietravel Airlines kèm theo công văn 7472/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ nên chưa có đủ thông tin về việc xác nhận vốn.
Theo Cục Hàng không, nghị định số 89/2019/NĐ-CP về kinh doanh trong lĩnh vực hàng không dân dụng quy định mức vốn tối thiểu (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay) để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác đến 10 máy bay là 300 tỉ đồng, khai thác từ 11 đến 30 máy bay là 600 tỉ đồng, khai thác trên 30 máy bay là 700 tỉ đồng.
Vietravel Airlines đã nộp bản chính giấy xác nhận phong tỏa tài khoản thanh toán (văn bản xác nhận vốn) ngày 29-6 của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng với số tiền 700 tỉ đồng, đáp ứng quy định về vốn tối thiểu quy định của Nghị định 89 với quy mô khai thác đến 30 máy bay, phạm vi khai thác quốc tế và nội địa.
Về năng lực tài chính của chủ sở hữu Vietravel Airlines (Vietravel), Cục Hàng không cho biết, theo quy định tại nghị định 89, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chỉ yêu cầu chủ sở hữu có xác nhận vốn được phong tỏa trong thời gian thẩm định hồ sơ. Sau khi đi vào khai thác, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành sẽ tiếp tục đảm bảo công tác giám sát việc duy trì vốn pháp định của hãng hàng không theo quy định.
Do vậy, cũng như các báo cáo trước đó, Cục Hàng không đánh giá hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đáp ứng các điều kiện theo quy định và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines theo quy định.
V.Dũng
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online