Thứ tư, Tháng Một 29, 2025

Vincom Retail chính thức niêm yết cổ phiếu

Công ty cổ phần Vincom Retail – thành viên của Tập đoàn Vingroup được thành lập vào ngày 11-4-2012 dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn. Trước đó, Tập đoàn Vingroup bắt đầu phát triển các trung tâm thương mại (TTTM) với thương hiệu “Vincom” từ năm 2004. Đến năm 2013, Vincom Retail được định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống TTTM mang thương hiệu Vincom của tập đoàn, đồng thời cũng được chuyển thành công ty cổ phần kể từ ngày 14-5-2013.

Trải qua 5 năm thành lập và gần 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển, vận hành TTTM và phát triển bất động sản, ngày 6-11-2017, Vincom Retail chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, với mã chứng khoán là VRE, trở thành doanh nghiệp vận hành TTTM đầu tiên đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Tổng số lượng cổ phiếu niêm yết đạt 1.901.078.733 đơn vị, tương ứng vốn điều lệ hơn 19.010 tỉ đồng.

Vincom

Về quy mô hoạt động: Vincom Retail hiện là nhà phát triển, sở hữu và vận hành TTTM bán lẻ lớn tại Việt Nam. Với 4 mô hình: Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom+ phân bổ từ các thành phố lớn tới các tỉnh, thành trực thuộc ở địa phương, hệ thống đã đáp ứng nhu cầu đa dạng của các phân khúc tiêu dùng. Tính đến ngày 30-9-2017, công ty đang quản lý, vận hành và cho thuê 41 TTTM trên 22 tỉnh, thành phố lớn của cả nước với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hơn 1,1 triệu m2, chiếm 60% thị phần diện tích TTTM tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Ngoài ra, tính đến 30-6-2017, công ty có 72 dự án đang và sắp triển khai, trong đó 22 dự án đang triển khai xây dựng và 50 đang trong giai đoạn phát triển. Năm 2017 và 2018, công ty tiếp tục chiến lược mở mới trên 50 TTTM tại các địa bàn mới, hướng tới mục tiêu đạt 200 TTTM vào năm 2021.

Bên cạnh việc gia tăng độ phủ để phục vụ cho thị trường tiêu dùng đang ngày càng phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của nhiều khách thuê, Vincom Retail còn đẩy mạnh các loại hình mua sắm, vui chơi giải trí, ẩm thực đa dạng với mục tiêu không chỉ mang tới cho khách hàng những địa điểm mua sắm, ẩm thực và vui chơi sang trọng, tiện nghi mà còn góp phần mang tới những trải nghiệm mua sắm – vui chơi hiện đại và gắn kết cộng đồng cùng với những xu hướng hiện đại nhất.

Về tình hình tài chính: Vincom Retail luôn duy trì đà tăng trưởng tốt nhờ kết quả hoạt động kinh doanh tốt, nguồn thu ổn định và một hệ thống có khả năng tăng trưởng nhanh về quy mô. Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ và nhu cầu gia tăng về mua sắm hiện đại, Vincom Retail đã thu được kết quả kinh doanh ấn tượng trong những năm gần đây nhờ sự mở rộng của chuỗi TTTM Vincom.

Theo đó, năm 2017, công ty đặt chỉ tiêu doanh thu thuần 4.604 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.133 tỉ đồng. Sang năm 2018, doanh thu thuần dự kiến đạt 8.053 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến ở mức 3.302 tỉ đồng, ước tính tăng trưởng 75% và 55% so với năm 2017.

Ngoài ra, công ty cũng đẩy mạnh việc nâng cấp chất lượng, thay đổi diện mạo của các TTTM theo hướng hiện đại hơn và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng thuộc mọi lứa tuổi, như gia tăng sự hiện diện của nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế nổi tiếng, cải thiện chất lượng của khách thuê mặt bằng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực.

Tổng tài sản hợp nhất của Vincom Retail tại ngày 30-9-2017 đạt gần 36.242 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 25.150 tỉ đồng.

Về cơ cấu cổ đông: Vincom Retail đang sở hữu một cơ cấu phù hợp giúp mang lại sự tăng trưởng nhanh chóng. Năm 2013, Quỹ đầu tư Warburg Pincus Investments III B.V và Ngân hàng đầu tư Credit Suisse AG - chi nhánh Singapore đã rót tổng cộng 200 triệu đô la Mỹ, bổ sung nguồn vốn cho công ty thực hiện chiến lược mở rộng, bao gồm việc khai trương dự án TTTM Mega Mall đầu tiên. Năm 2015, Vincom Retail nhận thêm khoản đầu tư trị giá 100 triệu đô la Mỹ từ nhóm nhà đầu tư do Warburg Pincus đại diện, theo sau đó là các khoản góp vốn khác trị giá 8.610 tỉ đồng trong các năm 2015 và 2016 từ Tập đoàn Vingroup và các công ty con của tập đoàn. Với những đóng góp và sự hỗ trợ của các nhà đầu tư quốc tế, Vincom Retail đã xây dựng được các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về mặt phát triển, quy hoạch dự án, lập cơ cấu khách thuê, cho thuê mặt bằng, chính sách nhân sự và quá trình mua bán-sáp nhập doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Vincom Retail sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy thế mạnh sẵn có, đặc biệt là việc trở thành công ty niêm yết để hoàn thành các mục tiêu đề ra, hướng tới trở thành một trong những nhà vận hành trung tâm thương mại hàng đầu khu vực.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối