Thứ tư, Tháng mười một 27, 2024

Vios, dòng xe đơn giản

N.Hưng -

Là mẫu xe được Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản phát triển riêng cho khu vực châu Á, Vios được xếp vào hạng xe phổ thông được chiếm được nhiều thị phần. Tại Việt Nam, không khó khi thấy một chiếc Vios ngoài đường. Hiện dòng xe này có giá bán từ 532-622 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản.

vios1

Công ty Toyota Việt Nam cho biết, họ đã có số lượng xe bán ra cộng dồn từ tháng 8-2003 đến nay của dòng Vios là 70.000 chiếc. Từ phiên bản đầu tiên đến nay, mẫu xe này trải qua bốn lần nâng cấp, cải tiến và hiện tại, phiên bản 2016 có một thay đổi là dùng động cơ 2NR-FE mới. Đây là động cơ bốn xy lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, với hệ thống điều phối van biến thiên kép Dual VVT-i (thay cho loại van biến thiên VVT-i cho van nạp ở phiên bản cũ). Công bố của nhà sản xuất cho biết, xe có công suất cực đại 107 mã lực/6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 140 Nm/4.200 vòng/phút.

Phiên bản 1.5E CVT mới, Vios được trang bị hộp số vô cấp CVT với bảy cấp số ảo. Trên bảng thông báo nhiên liệu của mình (dán trên xe), Toyota cho biết, chiếc xe tiêu thụ lần lượt 4,84 lít xăng/100 km ở đường cao tốc, 5,9 lít/100 km ở đường hỗn hợp và 7,78 lít/100 km ở đường đô thị. Đây là thông số của bản có hộp số tự động 1.5G, nếu là bản dùng hộp số sàn, chắc chắn nhiên liệu tốn hao sẽ ít hơn.

Vios là dòng xe đơn giản, ôm vô lăng chiếc xe này cũng là một sự đơn giản. Tay lái xe trợ lực điện, điều chỉnh hai hướng, đủ nhu cầu cần thiết. Trên đường phố đông đúc, điều khiển chiếc xe này khá đơn giản bởi khả năng vận hành nhẹ nhàng, tầm quan sát khá ổn, khả năng xoay chuyển, đánh lái trong những con đường nhỏ khá linh động. Trên cao tốc, khi chạy ở tốc độ 100-110 km/giờ, xe vận hành ổn. Nếu bạn là một tài xế giàu kinh nghiệm, bạn có thể cho chiếc xe này chạy ở tốc độ cao hơn nhưng nếu bạn là một “tài mới”, chưa có thực tế trải nghiệm nhiều thì bấy nhiêu đó cũng là đủ.

Hệ thống cách âm của xe cũng được xem là tương đối chứ không xuất sắc. Khi chạy ở cao tốc, tiếng vọng từ mặt đường không lớn lắm, so với các dòng xe cùng phân khúc của các hãng thì không có sự chênh lệch nhiều. Thậm chí, có thể xem đây là sự phát triển của Vios khi đã giảm độ ồn rất đáng kể so với các phiên bản trước. Tuy vậy, trong hành trình từ Sài Gòn đi Vũng Tàu, chúng tôi gặp cơn mưa lớn âm thanh từ cơn mưa dội xuống trần xe là to, người lái phải tăng âm lượng trong xe lên nếu muốn dùng hệ thống giải trí. Bù lại, những ưu điểm về có thể kể đến của xe là ghế ngồi được bọc da và chăm chút từng đường khâu với các đường chỉ 3D, bề mặt tay lái mạ bạc và bọc da, màn hình hiển thị đa thông tin, cửa sổ chỉnh điện tích hợp tính năng chống kẹt, hệ thống chống trộm, điều hòa không khí tự động, kết nối AUX/USB, Bluetooth…

Về ngoại thất, xe có thiết kế mặt trước với cụm hốc hút gió và lưới tản nhiệt hình thang đối xứng tạo cảm giác mạnh mẽ cho xe, cụm đèn trước Halogen, đi cùng cụm đèn sương mù phía trước. Gương chiếu hậu bên ngoài có chức năng gập và điều khiển điện, được tích hợp đèn báo rẽ. Ở phía sau, nẹp trang trí biển số được bố trí liền mạch với cụm đèn hậu cùng cụm đèn sương mù được bố trí hai bên góc dưới đuôi xe giúp hỗ trợ khả năng quan sát cho các xe phía sau khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu.

Có thể nói, Vios là một trong những dòng sedan được xem là xe phố thị, minh chứng bởi rất nhiều phiên bản cấp thấp được dùng chạy taxi, dịch vụ và cũng rất nhiều người dùng cá nhân sở hữu xe này. Không thể phủ nhận sự “bao trùm” trong phân khúc của dòng xe này khi theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Vios luôn nằm trong nhóm có thứ hạng đầu về số lượng xe bán ra hàng tháng, hàng năm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối