(SGTT) - Hàng triệu người dân tại quốc gia Nam Á này đang lên mạng thông qua điện thoại thông minh và gói dữ liệu giá rẻ, họ vẫn chưa đặt mua hàng trực tuyến nhiều như nhiều doanh nghiệp kỳ vọng.
Các cửa hàng bán lẻ nhỏ đang trở thành vũ khí trong cuộc chiến thương mại điện tử giữa hai “đại gia” Mỹ Walmart Inc., Amazon.com Inc. và người giàu nhất Ấn Độ, tỉ phú Mukesh Ambani. Tại thị trường đông dân thứ hai thế giới này, các đại gia thương mại điện tử và chuỗi siêu thị đang nhận thấy họ không dễ đánh bại hàng triệu cửa hàng nhỏ khắp nước trong cuộc cạnh tranh “túi tiền” của tầng lớp trung lưu. Người dân tại hầu như mọi khu phố ở Ấn Độ đều mua hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm tại các cửa hàng bán lẻ nhỏ nói trên, được gọi là kirana. Chủ các cửa hàng loại này thường biết rõ khách hàng nên sẵn sàng bán chịu hoặc nhanh chóng giao những mặt hàng nhỏ nhất mà không thu thêm phí.
Nhận thấy đây là công thức khó bị đánh bại, các tên tuổi như Amazon, Flipkart (công ty thương mại điện tử địa phương được Walmart hậu thuẫn), Tập đoàn Reliance Industries do tỉ phú Mukesh Ambani điều hành… đang hy vọng tận dụng được mối liên hệ thân thiết giữa các cửa hàng nhỏ và khách hàng, thay vì cố gắng phá vỡ nó.
Tận dụng kirana
Doanh số thương mại điện tử ở Ấn Độ dự kiến đạt 160 tỉ đô la vào năm 2026, theo Ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ). Dù vậy, trong lúc hàng triệu người dân tại quốc gia Nam Á này đang lên mạng thông qua điện thoại thông minh và gói dữ liệu giá rẻ, họ vẫn chưa đặt mua hàng trực tuyến nhiều như kỳ vọng.
Reliance Industries giờ đây tìm cách cải thiện điều này bằng cách cung cấp dữ liệu và phần cứng giá rẻ để thu hút người dùng lần đầu, rồi sử dụng sự tiếp cận đó để đưa họ vào hệ sinh thái của mình. Đối với các cửa hàng kirana, Reliance đã phát triển một loại máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ (POS) có giá hợp lý và được trang bị khả năng lên mạng. Thông qua thiết bị, chủ cửa hàng có thể theo dõi hàng hóa tồn kho của mình và xem những gì đang được bán. Reliance hy vọng rằng chủ các cửa hàng kirana cuối cùng sẽ dựa vào họ để giao hàng và nhận đơn hàng thông qua ứng dụng của công ty. Để giúp cửa hàng kirana cạnh tranh với các chương trình giảm giá của các công ty thương mại điện tử và siêu thị lớn, Reliance có kế hoạch thương lượng với các công ty tiêu dùng về các ưu đãi dành cho họ.
Sử dụng thiết bị POS của Reliance trong hơn một năm, ông Nikul Desai, chủ sở hữu của Nilgiri Tea Supply, một cửa hàng kirana ở Mumbai, cho biết nó cho phép ông số hóa. “Bây giờ, tôi có thể chấp nhận bất kỳ loại thanh toán thẻ nào. Tôi không cần phải làm hóa đơn thủ công nữa. Quá trình này trở nên lộn xộn khi cửa hàng đông khách”, ông cho biết.
Cạnh tranh với Amazon, Flipkart
Không chịu thua kém, Amazon cam kết chi 5 tỉ đô la ở Ấn Độ với hy vọng chiếm được một phần thị trường thương mại điện tử trị giá 36 tỉ đô la của nước này. Đại gia thương mại điện tử Mỹ đang cố gắng khai thác sức mạnh của mối quan hệ giữa cửa hàng kirana và khách hàng. Trước mắt, họ nỗ lực thuyết phục chủ một số cửa hàng tại các thị trấn nhỏ hướng dẫn khách hàng mua sắm trên các thiết bị đặt tại cửa hàng. Công ty cho biết hàng ngàn cửa hàng đã đăng ký để giúp họ tiếp cận những người không biết cách đặt hàng trực tuyến hoặc không muốn làm điều đó thông qua điện thoại của họ. Ông V. Shankar, chủ một cửa hàng ở thủ đô New Delhi, hoạt động như một trung tâm giao hàng cho Amazon, nơi hàng hóa được gửi đi giao hoặc khách hàng đến nhận. “Cả Amazon và khách hàng trong khu vực đều tin tưởng các chủ cửa hàng như chúng tôi”, ông Shankar nói.
Trong khi đó, Flipkart cho biết đã bắt tay với 27.000 cửa hàng kirana để giúp họ giao hàng cho khách hàng - một bước đi có thể giúp giải quyết bài toán giao hàng chặng cuối tại nước này. Công ty cho biết thêm đã huấn luyện chủ các cửa hàng để đáp ứng các yêu cầu và thắc mắc của khách hàng.
Minh Huy (Theo The Wall Street Journal)