Thứ năm, Tháng mười hai 5, 2024

Wal-Mart tăng tốc rượt đuổi Amazon

CHÁNH TÀI -

Trong nỗ lực cạnh tranh bán lẻ trực tuyến với Amazon, ngày 8-8 vừa qua, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart đã thông báo sẽ mua lại Jet.com, có trụ sở ở Hoboken, bang New Jersey (Mỹ) với giá 3,3 tỉ đô la Mỹ.

Thu hẹp khoảng cách

Anh-1-[37525]Một nhà kho của Jet.com ở Swedesboro, bang New Jersey (Mỹ).

Mua lại Jet.com là thương vụ thâu tóm có giá trị lớn nhất thế giới mà Wal-Mart dành cho một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, cũng là nằm trong mục tiêu đưa Wal-Mart trở thành một trong những công ty bán lẻ thống lĩnh trên mạng và thu hẹp khoảng cách với Amazon, tập đoàn dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến.

Wal-Mart đã phát động chiến dịch thâu tóm ồ ạt các công ty thương mại điện tử trong năm năm qua và đến nay đã mua lại 15 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Song, mảng bán hàng trực tuyến của Wal-Mart vẫn ì ạch và kém xa Amazon, chỉ tăng trưởng 7% trong quí 1-2016, mức thấp nhất trong vòng một năm qua. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Wal-Mart Doug McMillon thừa nhận mức tăng trưởng này quá chậm.

Doanh thu bán lẻ trực tuyến của Wal-Mart vào năm 2015 chỉ đạt 13,7 tỉ đô la Mỹ, tương đối nhỏ so với mức doanh thu 92,4  tỉ đô la Mỹ của Amazon trong cùng kỳ.

Chuyên gia Charlie O'Shea ở Công ty xếp hạng tín dụng quốc tế Moody's nhận định vụ thâu tóm này sẽ giúp Wal-Mart có lợi thế trước các đối thủ trong cuộc đua giành vị trí nhà bán lẻ trực tuyến số 2 thế giới (sau Amazon). Wal-Mart cho biết mỗi tháng Jet.com có khoảng 400.000 khách hàng mới đăng ký trở thành thành viên của Jet.com.

Thâu tóm Jet.com sẽ giúp Wal-Mart củng cố sự hiện diện trực tuyến bằng cách mở rộng danh mục hàng hóa và cung cấp các mức giá thấp nhất. Jet.com đang bán khoảng 12 triệu mặt hàng từ nhu yếu phẩm, sách cho đến trang sức và đồ gia dụng.

Trước đó, Wal-Mart cho biết sẽ mở rộng danh mục hàng hóa bán trên mạng từ 10 triệu mặt hàng lên con số hàng chục triệu trong vài năm tới. Đối thủ Amazon có hơn 200 triệu mặt hàng bán trên mạng.

Chiêu mộ nhân tài

Marc Lore, doanh nhân chuyên về lĩnh vực Internet, 46 tuổi, thành lập Jet.com vào tháng 7-2015. Ưu thế nổi trội của Jet.com là sử dụng phần mềm có thể cung cấp cho khách hàng giá mua hàng hóa rẻ hơn 10-15% nếu họ mua nhiều món hàng trong một đơn hàng.

Wal-Mart cho biết sẽ tích hợp phần mềm này vào trang web bán hàng của tập đoàn nhưng vẫn duy trì Jet.com như một công ty tồn tại độc lập. “Một trong những điều mà chúng tôi thực sự thích ở Jet.com là khách hàng có quyền kiểm soát giá cả mà họ trả”, Giám đốc điều hành Wal-Mart Doug McMillon nói.

McMillon cho biết Wal-Mart sẽ cần thời gian để tiếp nhận công nghệ và thiết kế từ Jet.com. Trước mắt, sau khi vụ thâu tóm hoàn tất, hai thương hiệu Wal-Mart và Jet.com vẫn sẽ phát triển độc lập như trước đây. Jet.com, vốn phụ thuộc khá lớn vào các nhà cung cấp, sẽ tăng thêm sức mạnh khi nhận được sự hỗ trợ của mạng lưới trung tâm phân phối hàng hóa của Wal-Mart trải rộng khắp nước Mỹ. Trong khi đó, Jet.com hứa hẹn giúp Wal-Mart tiếp cận được các khách hàng trẻ tuổi và ở khu vực thành thị.

Wal-Mart cho biết sẽ trả 3 tỉ đô la bằng tiền mặt và 300 triệu đô la bằng cổ phiếu để mua Jet.com. Theo giới phân tích, mức giá này cao gấp sáu lần so với mức doanh thu 500 triệu đô la Mỹ/năm của Jet.com. Trong vòng gọi vốn vào tháng 11-2015, Jet.com được định giá khoảng 1,5 tỉ đô la Mỹ.

Song Wal-Mart không định giá Jet.com dựa vào các thước đo truyền thống chẳng hạn như lợi nhuận vì Jet.com đang trong quá trình xây dựng thương hiệu và vẫn đang lỗ. Wal-Mart sẵn sàng chi hàng tỉ đô la để mua Jet.com có thể là vì muốn Marc Lore về đầu quân cho Wal-Mart.

Anand Sanwal, Giám đốc điều hành của Công ty nghiên cứu thị trường CB Insights (Mỹ), cho rằng nếu xem xét Jet.com trên phương diện các yếu tố cơ bản, công ty này không đáng có được mức giá mà Wal-Mart chào mua. “Họ đang nỗ lực đưa Marc Lore và có thể một số nhân vật kỳ cựu trong nhóm của Lore về Wal-Mart để giải quyết các khó khăn”, Sanwal nói.

Lore được đánh giá là một trong ít lãnh đạo doanh nghiệp có thể thách thức Amazon. Khi mới được thành lập, Jet.com đã được ví là “kẻ tiêu diệt Amazon”. Lore từng phát triển các trang web thương mại Diapers.com và Soap.com, sau đó bán cho Amazon với giá 500 triệu đô la Mỹ vào năm 2010.

Lore được nhìn nhận là người có thể mang lại cách tiếp cận độc đáo trong lĩnh vực thương mại điện tử, theo Adam Silverman, nhà phân tích ở công ty nghiên cứu thị trường Forrester (Mỹ).

“Lore đã tạo ra nhiều mô hình kinh doanh sáng tạo bao gồm Jet.com. Ông ấy đã chứng tỏ được rằng ông ấy có thể tạo ra các doanh nghiệp từ con số không và Wal-Mart cần tài năng kinh doanh như vậy trong lĩnh vực thương mại điện tử”, Silverman nói.

Giám đốc điều hàng Wal-Mart McMillon nói: “Kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử của Marc Lore và thành công của ông ấy rõ ràng rất thu hút”.

Các nguồn tin từ Wal-Mart cho biết sau khi vụ thâu tóm hoàn tất, Marc Lore sẽ tiếp tục đảm trách vai trò giám đốc điều hành ở Jet.com đồng thời sẽ được giao quyền điều hành mảng thương mại điện tử của Wal-Mart tại Mỹ.

         (Theo New York Times, Reuters)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối