Thứ Hai, Tháng Bảy 1, 2024

WB cho Việt Nam vay 107 triệu đô để đầu tư cho đường thủy

(SGTT) – Ngân hàng Thế giới (WB) vừa phê duyệt khoản tín dụng trị giá 107 triệu đô la Mỹ nhằm nâng cao năng lực, tính hiệu quả và sự an toàn của các tuyến đường thủy nội địa ở các tỉnh phía Nam, đồng thời cắt giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.
Theo WB, việc đẩy mạnh vận tải đường thủy là một trong những biện pháp làm giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải của Việt Nam. Ảnh: TL.

Theo thông cáo báo chí phát đi từ WB, ĐBSCL là vùng dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của Việt Nam để phục vụ cả tiêu dùng trong nước lẫn xuất khẩu. Hiện vận tải hàng hóa bằng đường bộ, gây ra khoảng 80% lượng phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông, thải ra lượng carbon nhiều hơn gấp sáu lần so với vận tải đường thủy.

Vì thế, chuyển sang vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa có ý nghĩa rất quan trọng để giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải của Việt Nam.

“Các tuyến đường thủy khu vực phía Nam của Việt Nam có tiềm năng to lớn là phương thức vận tải rẻ hơn, xanh hơn và an toàn hơn. Dự án này trực tiếp hỗ trợ cho Việt Nam thúc phát triển giao thông đường thủy nội địa, giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải, qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh thương mại của đất nước”, theo bà Mariam Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào.

Theo WB, nâng cấp hành lang vận tải Đông-Tây sẽ giúp giảm khoảng 30% khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất vùng ĐBSCL tại Cần Thơ và cảng có lưu lượng lớn nhất Việt Nam tại TPHCM. Cải tạo hành lang vận tải Bắc-Nam sẽ trực tiếp kết nối vùng ĐBSCL và vùng nội địa với cảng nước sâu chính của Việt Nam để phục vụ hoạt động thương mại quốc tế, giảm phát thải và chi phí logistics.

Dự án cũng hỗ trợ hệ thống phao tiêu báo hiệu và cải tạo các khúc cua gấp trên tuyến đường thủy, giúp cải thiện an toàn. Dự án dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp và người lao động, các đơn vị khai thác tàu bè cũng như toàn bộ người dân ở các tỉnh phía Nam.

Trước đó, vào năm 2022, trong Báo cáo Quốc gia về Khí hậu và phát triển cho Việt Nam của WB đã coi việc đẩy mạnh vận tải đường thủy nội địa là một trong những biện pháp mang lại nhiều tác động nhất nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải của Việt Nam.

Nam Nguyên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dự kiến nâng công suất phà Cần Giờ – Vũng Tàu,...

0
Sở Giao thông vận tải TPHCM dự kiến sẽ nâng công suất phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc...

Sắp tổng kiểm tra bến thủy nội địa trên toàn quốc

0
(SGTT) - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đang lên kế hoạch tổng kiểm tra trên các bến thủy nội địa từ 1-7...

Kết nối hai cảng biển liền kề tại Cái Mép –...

0
(SGTT) - Cảng Tân cảng Cái Mép – Thị Vải và cảng quốc tế Cái Mép nằm liền kề nhau trong khu cảng biển...
TPHCM chi 244 tỉ đồng nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1. Ảnh: Minh Hoàng

TPHCM chi 244 tỉ đồng nâng tĩnh không cầu Bình Triệu...

0
Sáng 18-4, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 trong kỳ họp...

Kết nối