Chủ Nhật, Tháng mười hai 1, 2024

Xả hàng như xả lũ

Có lẽ không ở ngành hàng nào có những chương trình khuyến mãi, giảm giá lại rầm rộ như ngành hàng thời trang vào những tháng cuối năm. Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị tại TPHCM cho thấy, rất nhiều cửa hàng, trung tâm thời trang từ nội đô đến ngoại thành, đâu đâu cũng có “tổng xả hàng”, khuyến mãi lớn (big sale) hoặc “khuyến mãi cực lớn (mega sale)...

>> Đến hẹn lại lên

Giảm giá 70%, tha hồ lựa

Các con đường ở TPHCM thời điểm này từ các quận trung tâm như 1, 3, 5 đến các quận xa hơn một chút là Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp rồi kéo ra các quận ngoại thành như Thủ Đức, 9, 12... đều hàng hà sa số các băng rôn, tờ rơi khuyến mãi. Nếu muốn lựa chọn các sản phẩm thời trang phổ thông đến đẳng cấp trung bình của các thương hiệu có chút tiếng tăm từ trong đến ngoài nước thì các cửa hiệu ở những con đường như Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng (quận 1) sẽ đáp ứng. Nếu muốn mua sắm những loại hàng thuộc dạng “hàng hiệu” thì ở các trung tâm thương mại như Vincom, Diamon plaza, Parkson... không hề thiếu.

Với những người tiêu dùng muốn chi ít tiền hơn khi mức thu nhập thuộc dạng thấp và rất thấp thì đã có các điểm bán quần áo lề đường, vỉa hè, gần các khu công nghiệp, khu chế xuất ở ngoại thành. Chất liệu, kiểu dáng, mẫu mã, nhãn hiệu, phù hợp lứa tuổi... của các sản phẩm thời trang rất đa dạng, phong phú. Sau khi giảm giá từ 10-70%, tùy theo mẫu mã, chất liệu, nhãn hiệu mà có các mức giá từ vài chục ngàn đồng/sản phẩm trở lên.

Vào những tháng cuối năm, từ cửa hàng bình dân đến các trung tâm thương mại, những mặt hàng thời trang được khuyến mãi bằng hình thức phổ biến là giảm giá. Ảnh: Thành Hoa
Vào những tháng cuối năm, từ cửa hàng bình dân đến các trung tâm thương mại, những mặt hàng thời trang được khuyến mãi bằng hình thức phổ biến là giảm giá. Ảnh: Thành Hoa

Chị Thu Trang ở quận Thủ Đức cho biết, vài năm trở lại đây, đến gần các dịp lễ tết cuối năm, chị lại đi “săn” hàng thời trang giảm giá cho cả gia đình, thậm chí là đi để hướng dẫn bạn bè. Đi nhiều nên có kinh nghiệm, chị Trang cho biết có hai cách để lựa chọn là thấy hãng nào giảm giá thì tới trực tiếp xem, lựa đồ hoặc theo dõi thông tin trên mạng, trang web của hãng, cửa hàng, nếu ưng ý sẽ tới tận nơi. Theo chị, nếu có chút hiểu biết, kinh nghiệm về chất liệu, chất lượng vải, giá cả chung của thị trường thì chắc chắn sẽ lựa được nhiều món đồ tốt mà giá lại rẻ hơn 20-50% so với ngày thường.

Còn chị Nguyễn Thị Chi ở quận 3 thì nói rằng một trong những thú vui cuối năm của chị là đi chọn đồ giảm giá. “Tha hồ mà lựa. Nhiều hãng, nhiều mức giá khác nhau cho nhiều thành phần. Thế nhưng hàng khuyến mãi đa phần đã lỗi mốt hay có một số lỗi rất nhỏ. Vì vậy, mình cần lựa chọn kỹ lưỡng cho có dù “ham” đến mức nào”, chị nói.

Xả hàng, thu vốn

Ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng (quận 9, TPHCM), chuyên sản xuất, kinh doanh quần áo trẻ em cho biết, trong tình hình kinh doanh người mua thì ít mà người bán lại nhiều, kinh tế khó khăn như hiện nay thì việc khuyến mãi, giảm giá được các doanh nghiệp áp dụng ngay từ những tháng bình thường, có điều tỷ lệ giảm giá không cao. Chỉ khi đến mùa mua sắm tết, tỷ lệ này bắt đầu được doanh nghiệp nâng lên. “Điều đó nhằm đón đầu tâm lý của người mua là dù tiết kiệm cả năm thì cuối năm cũng cố gắng sắm sửa bộ quần áo đẹp cho người thân, trẻ nhỏ. Khuyến mãi, giảm giá là để kích cầu tiêu dùng. Song song đó, để doanh nghiệp xả hàng tồn kho, thu hồi nguồn vốn, tiếp tục đầu tư ra mẫu mã mới”, ông Sinh nói.

Mùa tết năm 2015 này, Công ty Minh Long Hưng “xả” 250.000 bộ quần áo cho các đại lý, cửa hàng phân phối, mức giảm là 20-30%. Song song đó, đều đặn bổ sung thêm khoảng 40.000 bộ/tháng. Theo ông Sinh, trước đây công ty có những cửa hàng bán trực tiếp sản phẩm nhưng vì khó khăn nên phải đóng cửa, hiện nay chỉ phân phối cho cửa hàng, đại lý. “Với mức giảm giá này, mỗi bộ quần áo công ty bán cho đại lý, cửa hàng còn giá 17.500 đồng/bộ trở lên. Người tiêu dùng theo đó cũng được mua với mức giá tốt và công ty nhờ vậy mà cũng huề vốn chứ không bị lỗ”, ông Sinh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, đại diện Công ty Thêu tay Ninh Khương (TPHCM) cho biết, bắt đầu từ tháng 11 Dương lịch là Ninh Khương đã đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá khoảng 20.000 sản phẩm cho người tiêu dùng. Đây là những mẫu quần áo không còn đều kích cỡ, hoặc những mẫu của vài tháng trước. Sau khi giảm, mức giá còn khoảng 160.000-600.000 đồng/bộ. Tiếp theo đó sẽ là các chương trình như mua một tặng một hay tổ chức hội chợ tết... “Những hoạt động này nhằm chia sẻ với người tiêu dùng đồng thời giúp công ty thu hồi vốn cuối năm. Với những chương trình như thế, mong muốn của chúng tôi là huề vốn”, bà Trúc nói.

Một đại diện khác của công ty chuyên doanh thời trang trẻ em tại TPHCM cũng cho rằng việc giảm giá hay khuyến mãi bằng quà tặng đến người tiêu dùng vào những tháng cuối năm là điều rất bình thường trong lĩnh vực thời trang. Nó không những giúp kích cầu tiêu dùng mà còn giúp doanh nghiệp giải quyết hàng tồn kho, những hàng lỗi mốt, thu hồi vốn nhằm tái sản xuất. Theo vị này, các doanh nghiệp thường chọn mức khuyến mãi
30-70% và là mức khuyến mãi thật sự chứ không phải nâng giá sản phẩm lên rồi hạ xuống. Các mặt hàng tùy theo từng đợt nhưng đa phần là hàng tồn, mẫu mã đã cũ của năm trước, hay vài tháng trước, hàng lẻ kích cỡ. “Thời trang là ngành lỗi mốt khá nhanh và hàng tồn là điều không thể tránh khỏi. Với những đợt khuyến mãi cuối năm, mong muốn lớn nhất của các công ty là giải quyết số hàng đó, thu hồi vốn nên chỉ cần huề hoặc lỗ không nhiều là chúng tôi coi là lãi rồi”, vị này nói.

Vũ Yến

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối