CHÍ THỊNH -
Việc kinh doanh xăng sinh học (E5) được một số doanh nghiệp dự báo sẽ khó khăn do giá bán loại xăng này hiện đã ngang bằng với xăng khoáng, không còn lợi thế giá thấp hơn 500 đồng/lít như trước đây. Theo các doanh nghiệp, xăng E5 vốn chưa được tiêu thụ nhiều, nay sẽ càng khó tiêu thụ hơn khi giá bán không còn hấp dẫn.
Chênh lệch không đáng kể
Xăng E5 vốn chưa được tiêu thụ nhiều, nay sẽ càng khó tiêu thụ hơn khi giá bán không còn hấp dẫn. Ảnh: Thành Hoa
Trong vòng nửa tháng, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng đến hai lần. Ở lần tăng ngày 19-8, giá bán lẻ loại xăng sinh học (E5) đã tăng đến 975 đồng/lít, cao hơn so với mức tăng của xăng khoáng (Mogas RON 92) vốn chỉ tăng 675 đồng/lít. Với mức tăng này, giá xăng E5 đã nhảy lên mức 15.225 đồng/lít, tiến gần sát giá xăng khoáng là 15.374 đồng/lít. Lúc đó, mức chênh lệch giữa hai loại xăng này chỉ khoảng 150 đồng.
Ở lần tăng thứ hai vào ngày 5-9 vừa qua, mỗi lít xăng khoáng Mogas RON 92 đã tăng thêm khoảng 700 đồng, lên mức 16.076 đồng/lít; còn xăng E5 cũng tăng thêm 611 đồng, lên mức 15.836 đồng/lít. Sau lần tăng này, mức chênh lệch giá bán lẻ giữa hai loại xăng đã có sự thay đổi “chút ít” khi xăng E5 được bán với giá rẻ hơn xăng khoáng 240 đồng, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng.
Trước đây, các doanh nghiệp xăng dầu từng kiến nghị xăng E5 phải được hỗ trợ về chính sách, thuế, với giá bán thấp hơn xăng khoáng ít nhất từ 1.000 đồng trở lên thì mới có thể tăng sức mua. Nay, khi giá xăng E5 tăng gần bằng xăng khoáng thì có vẻ như càng khó lôi kéo người tiêu dùng đến với các trụ bơm xăng E5.
Cũng theo các doanh nghiệp, ngay cả lúc giá xăng E5 còn thấp hơn xăng khoáng 500 đồng/lít, họ cũng đã khá thất vọng vì doanh số bán xăng E5 chỉ bằng 1/8-1/10 so với xăng khoáng. Có doanh nghiệp xăng dầu hàng tháng tiêu thụ được 25.000-30.000 lít xăng khoáng nhưng chỉ có thể bán được 1.200-1.500 lít xăng E5.
Theo một số trạm kinh doanh xăng dầu có trụ bán xăng E5 ở khu vực trung tâm TPHCM thì số lượng xăng E5 bán ra tuy chưa giảm sút ngay nhưng nhiều khách hàng đã hỏi vì sao xăng này lại tăng giá. Còn với tài xế taxi, vì xăng E5 không được bán với giá thấp hơn so với xăng khoáng nên họ cho rằng cũng không cần đổ xăng E5 như trước kia.
Một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại TPHCM cho rằng do có sự thay đổi về cách tính thuế xăng dầu nên tất cả các mặt hàng xăng dầu, bao gồm xăng E5 đều tăng giá cao hơn những đợt điều chỉnh giá xăng dầu trước đây. Đồng thời, giá xăng E5 lại đội lên do có chi phí kinh doanh xăng dầu định mức cao hơn so với xăng khoáng; xăng E5 bị áp mức 1.250 đồng/lít, còn xăng khoáng giữ nguyên mức cũ là 1.050 đồng/lít.
Dựa trên cách tính mới của liên bộ Tài chính-Công Thương, tại Thông tư liên tịch số 90/2016/TTLT-BTC-BCT ban hành ngày 24-6, xăng sinh học đã được tách ra thành một quy định riêng, với chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở được nâng lên 1.250 đồng/lít so với mức cũ là 1.050 đồng/lít.
Doanh nghiệp chần chừ
Chính phủ đã vạch ra lộ trình phân phối nhiên liệu sinh học, đặt mục tiêu là đến tháng 6-2016 sẽ có tám tỉnh, thành đạt được 100% số lượng trạm bán xăng sinh học. Nhưng hiện tại, theo số liệu từ Bộ Công Thương, mới có bốn tỉnh, thành là Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Cần Thơ đã có 100% điểm bán xăng E5. Còn các tỉnh, thành như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng mới có 20-60% số điểm bán xăng E5 từ quí 2-2016.
Theo một chuyên gia thuộc Liên hiệp các hội khoa học & kỹ thuật TPHCM, có thể đưa ra giải pháp bán xăng E5 với giá rẻ hơn so với xăng khoáng để thu hút người mua. Ví dụ, thay vì bán xăng E5 với giá hơn 15.000 đồng, Nhà nước có chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp bán xăng E5 với giá 10.000 đồng thì người tiêu dùng sẽ sớm quay sang sử dụng loại xăng này.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp xăng dầu cho rằng giá cồn ethanol (E100) vốn đã hạ xuống mức thấp nhất nên giá cồn dùng để pha trộn xăng sinh học sẽ không thể giảm thêm. Vì thế, giá xăng E5 xem như khó lòng được “giải cứu” để có thể cạnh tranh với xăng khoáng.
Theo nhận định của một số doanh nghiệp xăng dầu, về giải pháp giảm giá bán lẻ cho xăng E5 bằng chính sách ưu đãi về thuế môi trường cũng chưa chắc có thể áp dụng được trong năm nay. Hiện tại, các doanh nghiệp đang chuyển sang “thủ thế”, tạm dừng không phát triển các điểm bán xăng E5 mới vì doanh thu thấp hơn xăng khoáng và loại xăng này lại dễ bị hao hụt.
Doanh nghiệp than lỗ, không muốn triển khai bán xăng E5. Nhưng nếu điều chỉnh cách tính giá cơ sở, giá xăng E5 tăng lên thì lại khó thu hút người tiêu dùng quay sang sử dụng loại xăng này. Vì vậy, kế hoạch mở rộng mạng lưới điểm bán xăng E5 đang gặp nhiều khó khăn.