Lê Linh-
Trong khi tại Việt Nam thị trường xe điện chưa định hình rõ nét thì tại Tây Ban Nha, tương lai của ngành công nghiệp ô tô đang định hình theo hướng giá rẻ, sạch và dùng chung. Xu hướng này phản ánh những thách thức đang treo lơ lửng đối với xe ô tô truyền thống.
Người dân ưa chuộng
Hơn 100.000 khách hàng đã đổ xô đăng ký sử dụng dịch vụ cho thuê xe điện mới có tên gọi Emov chỉ trong vòng năm tháng sau khi dịch vụ này ra mắt ở thành phố Madrid vào cuối năm 2016. Dịch vụ này đang bám sát dịch vụ cho thuê xe điện Car2Go, công ty con của hãng xe Daimler (Đức) tại thủ đô Tây Ban Nha với 166.000 khách hàng đăng ký sử dụng.
Emov là một liên doanh giữa hãng xe PSA Group (Pháp) và đối tác kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe Eysa (Tây Ban Nha), chuyên cho thuê các dòng xe điện Citroen C-Zero theo phút trong một nỗ lực nhằm thu hút các khách hàng có nhu cầu đi lại các chặng ngắn trong nội đô Madrid. Xe điện Citroen C-Zero có bốn chỗ ngồi và có tầm hoạt động 150 km cho mỗi lần sạc điện, đủ để di chuyển mọi tuyến đường trong thành phố Madrid.
Juan Manuel Diaz-Pines, nhân viên hát triển thị trường, 32 tuổi, thường sử dụng các dịch vụ như Emov và Car2Go với thời gian thuê chỉ trong vòng 10 phút, thời gian anh cần để đến sân vận động Bernabeu để xem các trận thi đấu của CLB bóng đá Real Madrid. “Mỗi lần tôi đến sân vận động này tôi đều thuê xe”, Diaz-Pines nói.
Người dân Madrid hưởng ứng các dịch vụ cho thuê xe điện một phần là nhờ sự khuyến khích của hội đồng thành phố khi hội đồng này cho phép xe điện hoạt động ở các khu vực hạn chế và đỗ miễn phí ở gần như bất cứ nơi đâu. Ưu đãi này giúp giảm chi phí vận hành xe.
Người thuê xe của dịch vụ Emov chỉ phải trả 0,19 euro mỗi phút và trả 59 euro nếu thuê nguyên ngày. Trong khi đó, người thuê xe của dịch vụ Car2Go chỉ phải trả 0,21 euro cho mỗi phút sử dụng so với 0,24 euro ở Berlin (Đức) và 0,31 euro ở Amsterdam (Hà Lan).
Đó là lý do tại sao các xe điện của Car2Go ở Madrid được thuê trung bình 15 lần mỗi ngày, mức cao nhất trong mạng lưới cho thuê xe của Car2Go ở 26 thành phố trên thế giới.
“Thành phố Madrid giờ đây được xem như là kiểu mẫu cho kế hoạch phát triển kinh doanh trong tương lai của chúng tôi. Không có nơi nào có nhiều người có trải nghiệm tích cực với xe điện như ở Madrid”, Thomas Beermann, Giám đốc điều hành của Car2Go ở khu vực châu Âu cho biết.
Xe điện của Emov ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Auto10.com
Sở hữu xe riêng sẽ giảm?
Đối với hãng xe như Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz hay PSA, công ty mẹ của Peugeot, sự phát triển của dịch vụ cho thuê xe điện đồng nghĩa với việc họ chú trọng trong việc cho thuê giá trị vài euro mỗi lần quý hơn các giao dịch bán xe hàng chục ngàn euro. Hơn 250.000 khách hàng ở Madrid đang được phục vụ nhu cầu đi lại chỉ với hơn 1.000 xe điện từ dịch vụ Emov và Car2Go. Các dịch vụ cho thuê xe càng phát triển thành công thì nhu cầu mua xe riêng càng thấp.
Tuy vậy, điều này sẽ tốt hơn so với việc nhường không gian hoạt động cho các công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe Uber, Waymo của Alphabet hay Didi Chuxing của Trung Quốc.
Thierry Koskas, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của hãng xe Renault (Pháp), cho biết Renault đang đàm phán với Công ty dịch vụ hạ tầng, đô thị và giao thông Ferrovial (Tây Ban Nha) để thiết lập một liên doanh cho thuê xe điện thứ ba ở Madrid.
“Một số chủ xe sẽ bán xe và một số người định mua xe riêng sẽ trì hoãn quyết định mua khi các dịch vụ dùng chung xe điện phát triển”, báo cáo Triển vọng xe điện 2017 của Công ty Bloomberg New Energy Finance (Mỹ) cho biết.
Báo cáo cho rằng những tài xế sử dụng xe trung bình dưới 8.000 km mỗi năm là những người có khả năng sẽ bán xe hoặc trì hoãn quyết định mua xe khi các dịch vụ dùng chung xe phát triển thịnh hành ở các thành phố nơi họ sống.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan (Mỹ), lượng khách sử dụng dịch vụ xe dùng chung sẽ đạt 16 triệu người trong năm 2017 và sẽ tăng lên 44 triệu người vào năm 2025.