Thứ sáu, Tháng tư 18, 2025

Xe điện làm nóng triển lãm ô tô Paris

Chánh Tài -

Tại triển lãm ô tô Paris (Pháp) diễn ra từ ngày 1đến 16-10, các hãng xe lớn đua nhau công bố kế hoạch tăng tốc phát triển xe điện trong những năm tới với tham vọng bắt kịp hãng xe Tesla Motors (Mỹ), theo Wall Street Journal.

Nhập cuộc

xedien1Mẫu xe điện I.D của Tập đoàn Volkswagen được giới thiệu tại triển lãm ô tô Paris. Ảnh: Autoweek

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Elon Musk của hãng Tesla Motors từ lâu “độc diễn” trên thị trường xe điện nhờ đi tiên phong công nghệ. Hãng này lần lượt giới thiệu những dòng xe điện gây sốt và trở thành chuẩn mực cho xe chạy bằng pin.

Hồi đầu năm nay, khi gần nửa triệu khách hàng đặt cọc 1.000 đô la Mỹ mỗi người để giữ suất mua dòng xe điện Model 3 thế hệ mới của Tesla Motors trước khi nó được chính thức ra mắt vào cuối năm 2017, nhiều lãnh đạo trong ngành công nghiệp ô tô đã cười khẩy. “Hãy để xem liệu họ có thể sản xuất kịp chúng không”, Thomas Weber, ủy viên hội đồng quản trị phụ trách nghiên cứu và phát triển ở Tập đoàn Ô tô Daimler (Đức) nói vào thời điểm đó.

Giờ đây, tin tức nóng sốt xung quanh đơn đặt hàng Model 3 cộng với nhu cầu người tiêu dùng đối với xe ô tô truyền thống đang tăng chậm cũng như các quy định quản lý khí thải sắp ban hành dường như đã khiến hãng sản xuất ô tô truyền thống đứng ngồi không yên và cuối cùng đã phải nhảy vào cuộc.

Cạnh tranh

xedien2Mẫu xe điện Mercedes-EQ của Mercedes-Benz tại triển lãm ô tô Paris. Ảnh: Reuters

Tại triển lãm ô tô Paris, Tập đoàn Volkswagen (Đức) đang tìm cách làm sạch hình ảnh của mình sau vụ bê bối gian lận khí thải qua việc giới thiệu một mẫu xe mới chạy bằng điện có tên gọi I.D. Xe điện I.D có giá thấp hơn và hiệu năng hoạt động cao hơn xe điện Model 3 của Tesla.

Volkswagen cho biết mẫu xe này có thể sản xuất hàng loạt vào năm 2020 và sẽ được bán với giá dưới 30.000 đô la Mỹ. Nó có thể chạy 603 km/lần sạc. Trong khi đó, xe điện Model 3, có thể chạy được 346 km/lần sạc, dự kiến sẽ được bán vào cuối năm 2017 với giá khởi điểm 35.000 đô la Mỹ. “Mẫu xe này sẽ đối đầu với Tesla Motors và các hãng xe khác, chứ không phải các đối thủ truyền thống của chúng tôi”, Herbert Diess, Giám đốc điều hành thương hiệu xe Volkswagen nói.

Trong khi đó, hãng sản xuất xe thể thao Porsche thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen cũng công bố mẫu xe lai xăng-điện thuộc dòng xe thể thao Panamera, kết hợp động cơ V-6 Twin-Turbo 2,9 lít có công suất 462 mã lực với động cơ điện có công suất 136 mã lực. Thực ra, Porsche đã chính thức “tuyên chiến” với Tesla Motors vào năm ngoái khi trình làng mẫu xe điện Mission-E tại triển lãm ô tô Frankfurt, Đức. Còn tại triển lãm ô tô Paris đang diễn ra, Porsche giới thiệu thêm chi tiết về các tính năng của Mission-E.

Giám đốc điều hành Porsche Oliver Blume cho biết xe điện Mission-E có hiệu năng hoạt động rất cao. Chẳng hạn, nó có thể sạc 80% công suất pin chỉ trong 15 phút, tương đương với quãng đường có thể di chuyển 400 km. Điều này giúp người lái không phải chờ đợi quá lâu để tiếp tục hành trình. Volkswagen dự kiến sẽ tung ra thị trường 30 mẫu xe điện khác nhau vào năm 2025. Tập đoàn này cho biết trong 10 năm tới, trung bình cứ bốn xe của Volkswagen bán ra thị trường sẽ có một xe điện hoặc xe lai xăng-điện.

Cũng tại triển lãm ô tô Paris, hãng Mercedes-Benz, công ty con của Tập đoàn Daimler (Đức), đã công bố mẫu xe điện thể thao đa dụng để cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe Model X của Tesla. Mẫu xe này sẽ là một phần của dòng xe mới của Mercedes-Benz có tên gọi Mercedes-EQ, dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào năm 2020. Xe điện EQ có khả năng vận hành quãng đường 500 km/lần sạc.

Ông Dieter Zetsche, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Daimler, ghi nhận các nhà sản xuất đang gặp khó khăn trước nguồn cung dư thừa của xe điện. Nhu cầu của thị trường vẫn còn yếu vì chi phí xe điện cao và thiếu các trạm sạc. Tuy nhiên, ông Zetsche cho rằng tình hình này có thể sớm thay đổi. Ông đặt mục tiêu đến năm 2025, xe điện sẽ chiếm khoảng 20% doanh số của hãng xe Mercedes-Benz.

Hãng xe Opel, công ty con của Tập đoàn General Motors (Mỹ) mang đến triển lãm ô tô Paris dòng xe điện Ampera-e cỡ nhỏ tại. Ampera-e có thể chạy quãng đường 500km/lần sạc về mặt lý thuyết. Trong khi đó, hãng xe Renault (Pháp) cũng trưng bày mẫu xe điện Zoe có thể chạy 300 km/lần sạc.

Cho đến nay, các biện pháp khuyến khích của các chính phủ đã giúp xe điện được đón nhận ở nhiều thị trường. Na Uy và Hà Lan, hai trong số những thị trường ô tô nhỏ nhất vì dân số thấp, đã trở thành hai thị trường lớn nhất của xe điện nhờ nhiều biện pháp trợ cấp và khuyến khích phổ biến xe điện, vốn đắt hơn so với xe chạy bằng xăng và diesel.

Về lâu dài, các mục tiêu nghiêm ngặt về khí thải áp dụng trong 10 năm tới ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc sẽ làm tăng chi phí phát triển các động cơ đốt nhiên liệu truyền thống. Giá thành pin giảm cũng giúp xe điện trở nên cạnh tranh hơn. Công ty tư vấn quản lý kinh doanh AlixPartners dự báo đến năm 2030, xe điện sẽ thay thế phần lớn xe chạy bằng diesel, đặc biệt là ở các mẫu xe nhỏ.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (EAMS), doanh số xe điện, xe lai xăng-điện ở Liên minh châu Âu (EU) đã tăng 17% lên 70.127 chiếc trong nửa đầu năm nay so vơi cùng kỳ năm ngoái.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối