NAM HƯNG -
Một ngày nào đó trong tương lai không xa, người ta ngồi trên những chiếc xe hơi bóng loáng để ngắm nhìn khung cảnh, làm việc hay tán gẫu với nhau. Hình ảnh đó không phải thuộc dạng viễn tưởng như trong những bộ phim của Hollywood mà đang dần trở thành hiện thực.
Qua rồi cái thời xe hơi chỉ là “thùng thiếc bốn bánh”. Công nghệ đã đưa những chiếc xe lên một tầm cao mới cho dù là loại rẻ nhất, kiểu gì cũng có vài chức năng liên quan đến điện tử. Tất nhiên, những chiếc xe này phần lớn đã có mặt tại Việt Nam bởi sự giao thương toàn cầu ít còn giới hạn và bởi người Việt cũng thuộc hàng “chịu chơi” nên rất “chịu chi”.
Cách đây hơn chục năm, những chiếc xe hơi cũng đã bóng loáng lắm rồi nhưng chuyện có những tính năng như kết nối xe và điện thoại qua Bluetooth hay có gắn cảm biến để giúp người lái lùi xe là chuyện quá hiếm. Bây giờ, xe hơi dù có bóng loáng, là siêu xe hay xe phổ thông đi nữa thì chuyện tích hợp công nghệ như là một tiêu chuẩn, tùy giá tiền, tùy hãng mà tích hợp công nghệ ít hay nhiều. Không kể những chiếc siêu xe mà giá trị của nó được tính bằng triệu đô la, từ những mẫu xe đắt tiền của BMW, Audi, Porsche, Mercedes-Benz hay những dòng xe được xem là phổ thông của Ford, KIA, Hyundai… hiện cũng đầy ắp những công nghệ mới, tính năng mới.
Trên những chiếc xe có giá dưới một tỉ đồng – mức giá được xem là phổ thông đối với xe hơi ở Việt Nam – các công nghệ, tính năng mới đã được tích hợp. Cứ nghĩ xem, khi lái xe đến bãi đậu và mình là một “tài non”, việc cho xe lùi vào vị trí hẹp là chuyện không phải dễ. Thêm vào đó, nguyên tắc lái xe là “vào đuôi, ra đầu”, tức nếu lùi xe vào chỗ hẹp, khi chạy ra sẽ dễ hơn so với ngược lại. Với người mới lái, chuyện mất thời gian cho việc lùi xe cũng là chuyện bình thường nhưng nếu chẳng may bị va quẹt vào những chiếc xe bên cạnh thì những phiền phức lập tức kéo đến. Thành ra, tính năng tìm chỗ đậu và hỗ trợ người lái trong trường hợp này phần nào làm cho các bác tài bớt đau đầu.
Một lúc nào khác, khi lái xe trên cung đường dài và khung cảnh hai bên cứ nhàm chán, đơn điệu, thì được nghe một bài hát yêu thích từ chiếc điện thoại hay từ một album sẵn trong ổ cứng trên xe sẽ giúp ta thêm phần hứng khởi. Nhưng việc lái xe không cho phép chúng ta lơ là phút giây nào và vì thế, muốn an toàn, chỉ còn cách tấp xe vào lề rồi chỉnh nhạc. Điều đó quá bất tiện đúng không? Với các công nghệ kết nối hiện nay, người lái xe chỉ cần ra lệnh cho “xế hộp” của mình với một nút bấm ngay trên vô lăng. Hệ thống kết nối nghe giọng nói (khẩu lệnh) của bạn và ngay lập tức, nó phản ứng theo lệnh, như một người trợ lý mẫn cán, có khi còn nhanh hơn. Hơn thế nữa, dòng xe series 7 mới nhất của hãng BMW vừa được bán ra thị trường Việt Nam có cả tính năng “phẩy tay” để ra lệnh cho xe. Theo đó, người lái chỉ cần có động tác phẩy những ngón tay hướng vào màn hình cảm ứng và điều khiển nhạc, gọi điện thoại… trong khi mọi thông số của xe từ vận tốc, đọc biển báo đường bộ… đều hiển thị trên kính lái trước mặt tài xế.
Rồi cũng một lúc nào đó, chuyến du ngoạn của bạn sẽ đi qua những vùng đồi núi với đường đèo vắng vẻ, có khi đầy đá hoặc cheo leo, như giới “phượt” vẫn hay gọi là những cung đường offroad. Khi đó, việc căng mắt để “khống chế” những chỗ gồ ghề của mặt đường hay cho xe xuống đèo, lên dốc đòi hỏi người lái phải tập trung hết khả năng và kinh nghiệm. Tất nhiên, vui thì có vui, mạo hiểm thì có mạo hiểm nhưng khi vượt qua những cung đường này, kiểu gì người lái cũng mệt đứ đừ. Để giảm bớt điều đó, một vài hãng sản xuất đưa vào công nghệ tự lái vào chiếc xe. Khi đó, người lái chỉ cần tập trung ôm vô lăng cho xe vượt đường khó, mọi việc còn lại từ số đến ga, thắng (phanh), tự khắc chiếc xe biết cách làm.
Còn nhiều lắm những tính năng và công nghệ mới trên những chiếc xe đang lưu hành trên đường phố Việt Nam. Đó có thể là tính năng tự điều chỉnh đèn khi vào cua, tự thắng khi gặp chướng ngại vật, tự cảnh báo khi tài xế buồn ngủ… Chúng ta không ít lần thưởng thức những siêu phẩm của Hollywood với những bộ phim khoa học viễn tưởng. Ở đó, người xem tha hồ thả bay trí tưởng tượng với những căn nhà chọc trời hay trên mây, những con đường không hình dáng trên không trung, những chiếc xe tự lái bay lượn như siêu nhân và đáp xuống như một trực thăng tân tiến, êm ru. Dần dà, những chuyện đó sẽ không phải là viễn tưởng mà có khi là hiện thực, khi ngày nay, ở nhiều nước, các mẫu xe hơi vừa có thể chạy trên đường, vừa có thể bay trên không đã được bán dù chỉ mới dừng lại ở vài trường hợp. Khi thế giới đã “phẳng”, người tiêu dùng Việt cũng hoàn toàn có thể sở hữu được những sản phẩm mới, tất nhiên là tùy vào túi tiền và những quy định sở tại.
Xe khôn, người sẽ nhàn nhưng để được nhàn, người phải giỏi các kỹ năng. Ví dụ, để điều khiển những tính năng kết nối trên chiếc Ford, người lái phải nói và nghe, hiểu được tiếng Anh; hay để “phẩy tay” thành công các lệnh trên chiếc xe sang series 7 của BMW, người lái kiểu gì cũng phải là một tín đồ công nghệ, có khả năng phẩy, lướt trên những chiếc smartphone tân thời. Những gì đã diễn ra, những gì đang diễn ra và những gì sẽ diễn ra đều theo nhịp phát triển của xã hội. Thấy những gì đang có và tưởng tượng “mai mốt” sẽ như thế nào, đôi khi cũng là một điều thú vị bên chén trà, điệu nhạc du dương trong ngày xuân nhàn hạ.
Caption:
- Người lái chỉ cần dùng ngón tay và “phẩy” để điều khiển các tính năng trong chiếc xe này.
- Hệ thống cảm biến và tính năng tìm chỗ đậu xe thể hiện qua màn hình như thế này, tài xế còn đòi hỏi gì hơn?
- Chỉ cần bấm nút trên vô lăng rồi dùng giọng nói để điều khiển nhiều chức năng trong xe.