HÙNG LÊ -
Chưa đầy ba tháng nữa, có khả năng giá xe ô tô sẽ được điều chỉnh theo hai chiều, xe sang sẽ tăng giá mạnh, còn xe có dung tích xi-lanh nhỏ từ 1.5L trở xuống giảm nhẹ.
Cơ hội mua xe
Từ ngày 1-7-2016, giá xe ô tô có thể sẽ được điều chỉnh căn cứ trên mức thuế TTĐB mới được áp dụng. Ảnh: Nam Hưng
Mơ ước tậu được chiếc xe bốn bánh của chị Thu Hằng ngày càng gần hơn khi thị trường có nhiều sự lựa chọn với những dòng xe động cơ xi-lanh nhỏ có giá bán từ 350 đến 700 triệu đồng/xe. Với thu nhập khoảng 25 triệu đồng/tháng, cùng với tiết kiệm để tích góp hơn năm năm qua chị Hằng đã có được hơn 300 triệu đồng và lên kế hoạch mua ô tô vào trước tết. Nhưng nhiều bạn bè mách nhau phân khúc ô tô động cơ dung tích xi-lanh dưới 1.5L mà chị định mua sắp giảm giá nhiều do Bộ Công Thương đề xuất giảm 10-15 điểm phần trăm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) so với mức hiện hành, chị Hằng đành ‘gói lại’ niềm đam mê của mình chờ đến thời điểm giá xe mềm hơn.
Mới đây, Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7 tới. Theo luật mới này, liên quan đến ô tô, mức giảm thuế TTĐB là 5 điểm phần trăm so với mức hiện hành, chị Hằng tính rằng giá xe cũng sẽ giảm bớt chút ít so với giá bán hiện nay. Và nếu chị Hằng tiếp tục chờ đợi đến đầu năm 2018 mới mua thì giá ô tô ở phân khúc này sẽ được giảm sâu hơn, trong đó riêng thuế TTĐB giảm thêm 5 điểm phần trăm nữa, còn 35% so với mức 45% hiện nay. Đó là chưa kể đến thời điểm năm 2018, giá xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực Đông Nam Á (ASEAN) giảm còn 0-5% so với mức thuế nhập khẩu hiện hành là 40% dẫn đến giá xe sẽ giảm sâu. Theo giới kinh doanh, giá ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm thì bắt buộc các hãng lắp ráp ô tô cũng phải giảm giá theo để cạnh tranh là điều chắc chắn.
Quay trở lại thời điểm bắt đầu chịu thuế TTĐB sửa đổi mới vào ngày 1-7 tới, với mức giảm 5 điểm phần trăm so với mức thuế hiện hành, theo giới kinh doanh, về nguyên tắc những mẫu xe nhỏ đang bán trên thị trường có dung tích xi lanh – sdưới 1.5L mà chị Hằng có ý định mua như Hyundai i10, i20, Kia Moring, Toyota Vios, Toyota Yaris, Honda City, Ford Fiesta, Ford Ecoboot, Chevrolet Spark, Suzuki Swift, Mazda 2... sẽ giảm giá theo. Qua tính toán của giới kinh doanh, giá những mẫu xe này có thể giảm từ 12 đến 25 triệu đồng/xe tùy loại.
Hiện nay phân khúc xe này được đánh giá là có tốc độ phát triển khá nhanh và đang chiếm thị phần lớn nhất đối với thị trường xe con trong nước, khoảng 45-50%. Những mẫu xe này có giá từ 300 triệu đến trên 700 triệu đồng/xe, thường được những gia đình trẻ, những người vừa chuyển từ xe máy lên xe con giống như chị Thu Hằng và các hãng taxi sử dụng... Đây cũng là những đối tượng tiêu dùng đang đẩy nhanh tăng trưởng ô tô trong nước hiện nay.
Với việc giảm thuế TTĐB nói trên, theo giới kinh doanh, nhiều khách hàng giống như chị Thu Hằng có ý định mua xe ở phân khúc này sẽ đợi đến thời điểm tháng 7 để mua xe. Có khả năng không chỉ các hãng xe phổ thông mà ngay cả các thương hiệu xe sang cũng sẽ đưa vào thị trường những mẫu xe có dung tích xi-lanh ở mức dưới 1.5L này để giành thị phần. Mới đây, Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối xe sang BMW ở Việt Nam, lần đầu tiên cũng giới thiệu dòng xe 7 chỗ ngồi BMW 2 Series Gran Tourer nhưng có dung tích dưới 1.5L.
[box type="download"] Hiện tại có ba mức thuế TTĐB đối với ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống, gồm 45% cho xe có dung tích dưới 2.0 lít, 50% cho xe từ 2.0 đến 3.0 lít và 60% cho các dòng xe trên 3.0 lít.
Từ ngày 1-7-2016, mức thuế TTĐB với xe có động cơ dưới 1.5 lít giảm từ 45% xuống còn 40% và từ tháng 1-2018 giảm tiếp còn 35%. Xe có dung tích 1.5-2.0 lít phải đến đầu năm 2018 mới chính thức giảm 5%, còn 40%.
Đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam có dung tích xi-lanh 2.0-2.5 lít thuế TTĐB sẽ vẫn giữ nguyên mức 50%; riêng xe có dung tích 2.5-3.0 lít sẽ tăng từ 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1-7-2016, 60% kể từ tháng 1-2018.
Xe có dung tích từ trên 3.0 đến 4.0 lít, mức thuế TTĐB mới là 90%; xe có dung tích 4.0-5.0 lít là 110%; xe 5.0-6.0 lít là 130%; xe trên 6.0 lít là 150%. Tất cả sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 1-7-2016 tới.[/box]
Cân nhắc khi mua xe sang
Ngược lại với dòng xe phổ thông có dung tích nhỏ, những xe sang và đặc biệt là xe có dung tích xi-lanh từ trên 3.0L trở lên mà lâu nay thường có đối với những dòng xe đắt tiền thì thuế TTĐB mới có mức tăng từ 30 đến 90 điểm phần trăm so với mức thuế hiện hành.
Cụ thể, xe có dung tích từ 3.0 lít đến 4.0 lít, thuế suất TTĐB sẽ áp dụng ở mức 90%, tăng 30 điểm phần trăm so với hiện hành. Xe có dung tích từ 4.0 lít đến 5.0 lít chịu thuế suất là 110%, tăng 50 điểm phần trăm so với hiện hành. Xe có dung tích từ 5.0 lít đến 6.0 lít chịu thuế suất 130%, tăng 70 điểm phần trăm. Xe có dung tích từ 6.0 lít trở lên, mức thuế 150%, tăng 90 điểm phần trăm.
Đây là mức cao kỷ lục đối với ô tô, bởi lẽ mức thuế cao nhất áp cho mặt hàng này được ghi nhận là 100% dành cho xe ô tô dưới 5 chỗ ngồi chở người (áp dụng trong giai đoạn 1999-2003 theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt ban hành năm 1998).
Như vậy, với mức thuế TTĐB mới nói trên, xe ô tô có dung tích trên 3.0 lít sẽ tăng giá mạnh trong thời gian tới. Đa số loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh trên 3.0 lít thường là xe nhập khẩu, xe SUV, xe bán tải và những mẫu sedan, crossover hạng sang. Trong khi đó, xe nhập sử dụng động cơ dung tích trên 4.0 lít hầu hết đều là xe thể thao, xe siêu sang.
Hiện các loại xe sang với dung tích trên 3.0 lít chỉ chiếm khoảng 3% trên thị trường xe cá nhân nhưng giá trị lại rất lớn. Những loại xe này thường có ở các thương hiệu Maserati, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus, Land Rover, Infinity, Porsche, Cadilac, Rolls - Royce, Bentley, Lamborghini… và có nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc. Các thương hiệu này đều có nhà nhập khẩu chính thức và có đại lý ở Việt Nam.
Đáng chú ý, những xe có dung tích động cơ trên 6.0 lít sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 150% đã xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian qua gồm Rolls-Royce Phantom, Mercedes-Benz SLS AMG, Mercedes Maybach S600, Lamborghini Aventador, Murcielago LP640/LP670, Ferrari F12 Berlinetta, Chevrolet Corvette C6… Những mẫu xe này hiện có giá gần 10 tỉ đồng đến cả triệu đô la Mỹ, và với thuế TTĐB điều chỉnh mới nói trên, theo giới kinh doanh, giá ô tô sang và siêu sang sẽ bị đẩy lên thêm ít nhất khoảng 70% so với giá hiện nay.
Để tránh bị áp tăng thuế cao vào ngày 1-7 tới, những người có ý định mua xe ở những phân khúc này có thể sẽ tranh thủ mua ngay trong khoảng thời gian chưa đến ba tháng còn lại. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, đối với xe có dung tích xi-lanh trên 3.0L chủ yếu là nhập khẩu nguyên chiếc phải mất 2-3 tháng, đặc biệt là siêu xe có nhiều mẫu phải mất 5-6 tháng mới về đến Việt Nam. Do đó, dự báo lượng tiêu thụ những dòng xe này sẽ tăng trong ba tháng tới nhưng không tạo ra mức tăng đột biến.