Ngọc Ánh -
Xe tự lái đã trở thành một chủ đề có tính thu hút trong ngành công nghệ thông tin lẫn công nghiệp ô tô trong thời gian gần đây. Và việc Công ty Phần mềm FPT (FPT Software) có kế hoạch tuyển khoảng 1.000 kỹ sư công nghệ ô tô cho các kế hoạch nghiên cứu và phát triển xe tự hành đã thu hút sự chú ý của những bạn trẻ đang tìm kiếm cơ hội việc làm.
Các kỹ sư của FPT Software đang giới thiệu một số giải pháp công nghệ ứng dụng trong ngành ô tô thông qua mô hình. Ảnh: Thu Huyền
Giữa tháng 4 này, FPT Software đã phối hợp cùng VietnamWorks tổ chức buổi hội thảo về tương lai công nghệ ô tô và robot trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Hà Nội. Trong đó, vấn đề thu hút sự quan tâm của đông đảo các kỹ sư, chuyên gia và các sinh viên tham dự hội thảo là công nghệ xe tự lái. FPT Software cho biết công ty đã chú trọng việc đầu tư cho khâu nghiên cứu và phát triển các xu hướng công nghệ, trong đó có công nghệ ô tô. Công ty dự kiến sẽ tuyển khoảng 1.000 kỹ sư trong năm nay. Đối với việc phát triển xe điện hay xe không người lái, phần mềm đóng vai trò rất quan trọng, bảo đảm phương tiện vận hành ổn định. Chính vì điều này mà mảng sản xuất xe tự hành trên thế giới đã đón chào rất nhiều gương mặt công nghệ đình đám như Tesla, Google, Uber hay Apple chứ không còn là lãnh địa riêng của những nhà sản xuất ô tô như Toyota, Volvo, Ford hay Nissan…
Nghề lương cao
Kỹ sư phần mềm am hiểu về lĩnh vực ô tô đang có cơ hội tốt để phát triển nghề nghiệp bởi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang phát triển mạnh theo đà của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT). Những chiếc xe tự lái của Google, Tesla, Uber và Apple đang là tâm điểm của không chỉ ngành xe hơi mà cả ngành công nghệ.
Từng là người lãnh đạo một dự án ở Google, Chris Urmson đã bỏ việc từ tháng 8 năm ngoái để thành lập một công ty khởi nghiệp (startup) về xe tự lái. Một nhân viên thế hệ đầu khác – Brian Salesky – người cũng là cựu giám đốc điều hành đã rời Google để thành lập Otto.
Bộ phận xe tự lái của Alphabet, công ty mẹ của Google, đã phải chấp nhận tình trạng thay đổi nhân sự liên tục, mặc dù họ đã trả cho những nhân viên hàng đầu của mình một khoản tiền quá cao. Hãng đã trả cho một số nhân viên tham gia giai đoạn đầu của dự án xe tự lái một khoản tiền lớn để giữ chân họ. Tuy nhiên, có vẻ như hàng triệu đô la Mỹ không có tác dụng như Google mong muốn, ngược lại còn tạo thêm động lực cho nhân viên của họ bỏ việc. Bài viết trên tờ Bloomberg cho rằng các nhân viên này “không cần một sự bảo đảm từ công việc thêm nữa”.
Những nhân viên này được hưởng một “cơ chế bồi thường đặc biệt” dựa trên năng lực thể hiện của mỗi người trong dự án. Cơ chế trả lương này bắt đầu ngay sau khi người khổng lồ công nghệ tiết lộ về chiếc xe tự lái đầu tiên năm 2010. Bên cạnh việc trả lương bằng tiền mặt, một số nhân viên còn được nhận thưởng và cổ phiếu. Phía Google cho biết, hành động này là hoàn toàn hợp lý bởi trong giai đoạn đầu của dự án mới được, việc trả lương cao sẽ giúp giữ chân và thu hút nhân tài.
Sau đó Google vẫn tiếp tục áp dụng chiến lược trả lương thưởng cao. Một nhân viên cho biết anh được hưởng mức nhân 16 lần thưởng cộng thêm cổ phiếu bởi đã làm ở đây bốn năm.
Tuy nhiên, những khoản tiền hậu hĩnh đã khiến nhân viên có ít động lực để tiếp tục phấn đấu và ở lại công ty làm việc, một số bỏ việc ở Google để khởi nghiệp công ty riêng của mình hoặc tham gia các dự án sáng kiến xe tự lái. Đến năm 2016, nhiều kỹ sư và một số nhân viên đã bắt đầu rời khỏi dự án.
Ngoài Chris Urmson, Brian Salesky – một cựu giám đốc điều hành khác cũng đã rời Google để thành lập Otto – nay đã trở thành công ty con của Uber về xe tự lái – và Argo AI – công ty vừa nhận được một khoản đầu tư 1 tỉ đô la từ Ford.
Những tín hiệu ban đầu
Quay trở lại với đề tài xe tự lái ở Việt Nam, ông Đình Đức Hiệp, Giám đốc sản xuất FPT Global Automotive, nói rằng một số giải pháp công nghệ hỗ trợ tài xế như camera cảm biến 360, nhận diện làn đường, nhận diện vật cản và hệ thống đèn tín hiệu giao thông… đã được FPT Software đưa vào ứng dụng ở không ít dòng xe của các thương hiệu ô tô châu Âu và Nhật Bản. Ông Hiệp cho biết thêm, đến tháng 10 năm nay, FPT Software sẽ có xe tự lái nhưng mới ở dạng mô hình. Công ty chỉ phát triển những ứng dụng cụ thể chứ không sản xuất toàn bộ một chiếc xe tự lái.
Trên thực tế, trong vài năm gần đây, nhiều doanh nghiệp công nghệ đã tham gia vào mảng lập trình cho xe ô tô như FPT, Hella, Bosch Vietnam, Luxoft Vietnam... Giới chuyên gia cho rằng đây là một tín hiệu tích cực vì các kỹ sư lập trình sẽ có cơ hội lớn để tham gia vào một lĩnh vực mới mẻ và rất có tiềm năng phát triển.
Cụ thể, trong kế hoạch tuyển dụng 1.000 nhân sự của FPT Software, tùy thuộc vào vị trí, mức thu nhập của các kỹ sư CNTT, chuyên gia công nghệ làm việc trong mảng giải pháp công nghệ ô tô có thể lên đến 2.000 đô la Mỹ (khoảng 45 triệu đồng) mỗi tháng. Công ty cho biết những người được tuyển cũng sẽ có cơ hội làm việc ngắn hạn và dài hạn tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu…
Theo các chuyên gia công nghệ FPT Software, đối với việc phát triển xe không người lái và xe điện thì phần mềm đóng vai trò quan trọng nhất, giống như bộ não của con người, bảo đảm cho xe vận hành an toàn. Một chiếc xe hiện đại có thể được điều khiển bởi 40-100 hệ thống nhúng.
Trên thực tế, lực lượng kỹ sư phần mềm trong lĩnh vực ô tô ở Việt Nam khá hiếm và để đáp ứng nhu cầu của chính mình, các doanh nghiệp sau khi tuyển dụng thường phải tổ chức đào tạo cho các kỹ sư vừa ra trường để họ nắm vững kiến thức và am tường lĩnh vực này.
Công nghệ thông minh hỗ trợ người lái được dự báo là tương lai của nền công nghiệp xe hơi. Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng toàn cầu này và xe tự lái cũng sẽ có mặt trên đường phố trong một ngày không xa. Hoạt động thiết kế, phân tích cơ khí và cung cấp dịch vụ phần mềm liên quan tới ô tô (automotive) không chỉ tạo ra những cơ hội việc làm cho người lao động mà còn giúp một số công ty công nghệ trong nước xác định tầm nhìn phát triển trong tương lai.