Chủ Nhật, Tháng mười hai 1, 2024

Xem chơi game cũng hái ra tiền

Video trong video game (trò chơi điện tử) bỗng nhiên trở thành ngành kinh doanh có quy mô hàng tỉ đô la khi đầu tuần này, người khổng lồ Amazon.com bỏ 1,1 tỉ đô la Mỹ để mua Twitch.tv.

Chúng ta chẳng lạ gì video game, hàng trăm triệu người đã bị hút vào đó. Nhưng vài năm trở lại đây, nhờ sự phát triển của Internet và các game nhiều người cùng chơi, game không chỉ để “chơi” mà còn trở thành thứ để “xem”. Twitch.tv là một kênh như vậy.

Nếu bạn là một người mê chơi game, bạn hẳn biết Twitch.tv. Vào trang này, bạn được xem các cao thủ về game biểu diễn game trực tuyến, được xem các cuộc thi về game giữa các cao thủ, ví dụ như xem cao thủ có nick “Ms Visen” biểu diễn trò bắn súng trong game “Call of Duty”; xem cao thủ có nick “Smitegame” chơi trò “Smite”...

A-Twitch-user,-lower-right,-broadcasts-himself-playing-the-game-League-of-Legends

Qua việc “xem” bạn có thể học được từ các cao thủ kỹ năng “chơi”. Hoặc trước khi muốn mua một game nào đó đang được quảng cáo rầm rộ, bạn ghé vào Twitch.tv xem game đó có hợp với “khẩu vị” của mình không. Vừa xem video, bạn có thể vừa chat với cao thủ và chat với những người xem khác để chia sẻ kinh nghiệm hoặc đơn giản là trầm trồ ca tụng.

Các cao thủ có thể chuyển game họ đang chơi lên Twitch.tv từ máy tính cá nhân (PC) hoặc từ các thiết bị chuyên dụng chơi game như PlayStation hay Xbox One. Công ty Twitch chia thu nhập từ quảng cáo cho những người chuyển game họ đang chơi lên mạng Twitch.tv và cho các công ty sản xuất game. Một người chơi game nổi tiếng có thể kiếm cả triệu đô la mỗi năm qua tiền chia quảng cáo từ Twitch.tv, đấu giải hay quảng cáo trực tiếp cho các công ty sản xuất game.

Twitch.tv thành lập chưa đầy ba năm nhưng hiện giờ mỗi tháng có 55 triệu người trên toàn cầu tiêu tốn 16 tỉ phút để xem các game trên trang này. Theo công ty chuyên khảo sát về mạng Internet Sandvine thì Twitch.tv nằm trong tốp 15 trang web “bận rộn” nhất thế giới.

Thỉnh thoảng Twitch phát trực tiếp các giải đấu game lớn như League of Legends, Dota 2. Đôi lúc, họ mời các cao thủ vào biểu diễn cho khán giả xem và trả lời các câu hỏi trực tuyến từ khán giả. “Trước Twitch, chơi game là thứ bạn làm đơn độc ở tầng hầm nhà mình”, David Cowan, nhà đầu tư mạo hiểm từ Công ty Bessemer Venture Partners, cổ đông lớn của Twitch nói, “giờ đó là thứ bạn có thể làm nhóm với hàng ngàn người khác”.

“Phát và xem chơi game đang là hiện tượng toàn cầu”, Jeff Bezos, CEO huyền thoại của Amazon.com nói, “và Twitch đã xây dựng một nền tảng tốt để hàng chục triệu người có thể xem mỗi tháng”. Amazon khó lòng bỏ qua cơ hội đưa Twitch về đại gia đình của họ trong bối cảnh họ đang tập trung vào phát triển sản xuất máy tính bảng, điện thoại thông minh, game cùng các thiết bị kỹ thuật số mang nhãn hiệu Amazon. Có Twitch trong tay, Amazon có sẵn hàng chục triệu người tiêu dùng tiềm năng và sành điệu về công nghệ trong tay. Để có Twitch, Amazon đã vượt qua một số đối thủ mạnh như Google.

Theo Emmett Shear, CEO của Twitch thì Amazon có kế hoạch để Twitch hoạt động độc lập trong văn phòng cũ ở San Francisco. Hợp đồng bao gồm 970 triệu đô la tiền mặt cộng với cổ phiếu của Amazon nhằm giữ chân tất cả mọi nhân viên đang làm cho Twitch. “Chúng tôi cũng đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực sản xuất game để bán cho người chơi nên Twitch là một bước đi đúng”, Mike Frazzini, Phó chủ tịch phụ trách mảng game của Amazon cho biết.

Twitch từ trước đến nay không sản xuất game, có một số hợp đồng quan trọng với các hãng sản xuất game như Activision Blizzard với các game đang ăn khách nhất hiện nay như Hearthstone, Call of Duty. Nhưng giờ Twitch thuộc Amazon, một hãng cũng sản xuất game thì việc điều đình giữa Amazon với các nhà sản xuất game khác như Blizzard không hề đơn giản.

Thái Hà

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối