Thành Hoa-
Vào thời điểm này, sâu dưới lòng đất đoạn từ khu vực Ba Son đến Nhà hát lớn TPHCM, robot đào hầm đang thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) với tốc độ di chuyển mỗi ngày khoảng 12 m.
Robot TBM nặng khoảng 300 tấn, làm việc thay con người thông qua hệ thống khoan đường hầm bằng phương pháp tự cân bằng áp lực đất. Các vật liệu khoan được sẽ thải ra ngoài bằng hệ thống băng tải và bơm rắn. Robot hoạt động dưới lòng đất nên không ảnh hưởng đến giao thông, không chiếm nhiều diện tích phía trên.
Robot TBM được lắp ráp trong hai tháng, được mang từ Nhật Bản sang để đào hầm tuyến metro.
Robot này sẽ thực hiện công việc đào hầm với chiều dài 781 m từ ga Ba Son cho đến ga Nhà hát lớn thành phố.
Khi máy khoan được từng đoạn khoảng 1,2 m thì vỏ hầm (các tấm bê tông cốt thép) sẽ được lắp đến đó để tránh sạt lở đất, sau đó máy sẽ tiếp tục đào tiếp.
Công nhân đang thi công trên hệ thống giàn đỡ của robot.
Dự kiến robot sẽ hoàn thành đoạn ngầm đầu tiên này trong vòng một năm. Sau đó nó sẽ được tháo ra đưa về ga Ba Son để thi công đoạn ngầm thứ hai song song với đường hầm đầu tiên.
Robot có khả năng đào 12 m một ngày, khoan dưới độ sâu 17 m với đường kính đào 6,79 m.
Toàn bộ thân robot TBM gồm đầu cắt, các lá chắn, động cơ cắt, sàn làm việc, băng tải chính, giàn giữ… có chiều dài 70 m và nặng 300 tấn.