Thứ hai, Tháng mười hai 2, 2024

Xem ứng dụng để tránh kẹt xe

Lê Anh -

Số lượt truy cập trang giaothong.hochiminhcity.gov.vn và lượt tải ứng dụng TTGT TPHCM ngày một tăng lên khi người dân xem đây là kênh thông tin tiện ích để tránh các điểm kẹt xe vào giờ cao điểm.

Sau một tháng vận hành Cổng thông tin giao thông của thành phố và cho ra mắt phần mềm ứng dụng nói trên cho các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android và iOS, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết đã nhận được nhiều lời phản hồi mang tính tích cực và các ý kiến góp ý từ người dân nhằm giúp hoàn thiện các tính năng của phần mềm. Phần mềm được phát hành hôm 19-1 vừa qua cập nhật thông tin tức thời tình trạng giao thông ở thành phố, giúp người dùng tránh kẹt xe và tính toán lộ trình hợp lý.

Ứng dụng công nghệ để tránh sự bất tiện

hinh-xem-ket-xe-qua-dien-thoaiNhững tuyến đường xảy ra kẹt xe sẽ được báo bằng màu đỏ đề người dân biết và tránh.

Một vị lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM kể rằng khi bắt đầu xây dựng Cổng thông tin giao thông giaothong.hochiminhcity.gov.vn, cơ quan này đưa ra tiêu chí là các giải pháp công nghệ phải đơn giản và dễ sử dụng. Với trang web này, mọi người dân đều có thể truy cập vào để biết thông tin giao thông, tìm hiểu trước lộ trình, tránh các điểm ùn tắc. Trong khi đó, phần mềm ứng dụng TTGT TPHCM trên thiết bị di động được cả giới chuyên gia công nghệ lẫn người sử dụng đánh giá là có tính tiện ích hơn với người đi đường vì được cài trên điện thoại thông minh, có nhiều tính năng trực quan.

Để tải phần mềm này về máy của mình, người dùng vào kho ứng dụng Google Play Store (trên Android) hoặc AppStore (trên iOS) và tìm kiếm phần mềm mang tên “TTGT TPHCM”. Sau khi cài đặt, người dùng cần kết nối thiết bị vào mạng Internet (Wi-Fi, 3G) và bật tính năng định vị GPS để sử dụng.

Khi đi đến một địa điểm nào đó, người dùng muốn xem các tuyến đường mình đi và các tuyến đường xung quanh có các vụ kẹt xe hay không thì chỉ cần mở ứng dụng và dựa trên nền tảng bản đồ số sẽ gửi lời thông báo tức thời rằng trên hành trình có các vụ kẹt xe (các điểm màu đỏ) hay không.

Theo Sở GTVT, hệ thống camera được gắn trên các tuyến đường sẽ truyền tải hình ảnh trực tiếp về trung tâm xử lý, hệ thống tự động phân tích hình ảnh trên đường dựa trên tốc độ xe di chuyển để đưa ra các lời cảnh báo có vụ kẹt xe (màu đỏ), ùn tắc giao thông (màu vàng) và bình thường (màu xanh). Mọi thông tin về tình hình kẹt xe đều được thông báo chi tiết như tốc độ lưu thông của xe, kẹt từ đoạn nào đến đoạn nào, thời gian kẹt… Khi truy cập vào trang web người dân cũng có thể xem được hình ảnh khi nhấp chuột (click) vào mục camera trên trang web.

Ngoài việc thông báo về tình trạng giao thông, trang web này còn cung cấp các thông tin hữu ích như các tuyến đường cấm xe theo ngày chẵn/lẻ, vị trí các nhà vệ sinh công cộng, cây xăng, bệnh viện, bãi đậu xe, đoạn đường có “lô cốt” án ngữ...

[box] Tình trạng ùn tắc giao thông ở TPHCM đang ngày càng phức tạp. Trong năm 2016 đã phát sinh thêm 10 điểm và hiện toàn thành phố có 37 điểm thường xảy ra ùn tắc. Nóng nhất là khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), cảng Cát Lái (quận 2), cảng Trường Thọ (quận Thủ Đức), các cửa ngõ phía bắc (đường Âu Cơ, Trường Chinh), cửa ngõ phía nam (đường Nguyễn Văn Linh, hướng từ quận 7 về khu trung tâm) và một số tuyến đường ở khu trung tâm.[/box]

Lượt truy cập ngày một tăng

Sau gần một tháng vận hành, tính đến ngày 13-2, đã có 84.753 lượt truy cập trang web giaothong.hochiminhcity.gov.vn để xem tình hình giao thông và các thông tin khác. Sở GTVT cho biết, trừ hai ngày thấp điểm trong tuần là thứ Bảy và Chủ nhật, những ngày còn lại trang web đều đón nhận hàng ngàn lượt truy cập.

Chị Phan Thu Quế, sống tại quận Thủ Đức, nói rằng chị biết về phần mềm thông tin giao thông qua lời giới thiệu của các đồng nghiệp. Sau khi tải về điện thoại và dùng thử, chị cảm thấy ứng dụng này thực sự hữu ích. “Vào mỗi buổi chiều trước khi từ cơ quan về nhà tôi thường vào ứng dụng xem đoạn đường từ quận 1 về Thủ Đức có kẹt xe không. Nếu thấy đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kẹt xe, tôi chuyển sang đi hướng cầu Sài Gòn, xa lộ Hà Nội. Dù đoạn đường xa hơn 2 km nhưng thời gian đi vẫn nhanh hơn so với bị mắc kẹt ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh”, chị Quế giải thích.

Anh Minh Trường, một tài xế đang cộng tác với hãng Uber, cho biết anh và nhiều đồng nghiệp biết được các điểm kẹt xe để chọn lộ trình phù hợp nhờ ứng dụng nội địa này. Thậm chí, những tuyến đường mà anh không rành anh đã nhờ sự hỗ trợ của tính năng tìm đường trên ứng dụng.

Ở góc nhìn cá nhân, anh Trường góp ý Sở GTVT cần tích hợp trang thông tin giao thông với kênh giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) để những lời thông báo về tình hình giao thông có thể “vươn” xa hơn nữa. Bên cạnh đó, việc truy cập vào ứng dụng không phải lúc nào cũng suôn sẻ (do sự hạn chế của mạng 3G, sóng Wi-Fi hoặc tính năng định vị GPS) nên việc tích hợp thông tin với kênh VOV sẽ tạo sự tiện ích cho các tài xế.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng góp ý trang web cần mở thêm tính năng tương tác, tương tự như trang Facebook. Khi người đi đường gặp các điểm kẹt xe hoặc các vụ tai nạn giao thông họ sẽ ngay lập tức phản hồi đến trang web.

Trước những lời góp ý từ người dùng, ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, thuộc Sở GTVT, cho biết sắp tới sở sẽ tiếp tục trang bị thêm camera, đồng thời đề nghị kết nối với hệ thống camera của các quận, huyện, của người dân và của đài VOV để có đầy đủ thông tin về tất cả các điểm kẹt xe trong thành phố.

Về lâu dài, Sở GTVT cũng sẽ xây dựng phần mềm riêng để phân tích dữ liệu từ các hình ảnh camera trên đường và đưa ra các phương án điều chỉnh đèn giao thông tại thời điểm kẹt xe. Khi thực hiện phương án này, việc phân tích tình trạng giao thông sẽ mang tính đồng bộ, trên cả một khu vực chứ không phải từng điểm cục bộ như hiện tại, ông Triết cho biết.

Có thể thấy, trang thông tin giao thông đã phần nào mang lại những chuyển biến tích cực, giúp người dân tránh được các điểm kẹt xe. Sắp tới khi TPHCM phủ sóng Wi-Fi một số khu vực, việc cập nhật, kết nối đến trang thông tin giao thông qua những ứng dụng sẽ góp phần giúp giảm tình hình kẹt xe đang ngày càng trầm trọng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối